Giảm cân hôm nay

Nhập viện vì giảm béo siêu tốc

Cứ nghĩ đến cảnh đồng nghiệp kéo đến thăm mình trong viện vừa qua, chị Thủy lại thấy xấu hổ. Vì chị nằm viện chẳng phải do ốm hay tai nạn màlà do một phương pháp giảm cân siêu tốc quá ắc ơ.

Mù quáng vì những lời quảng cáo thuốc giảm cân

Đang nằm điều trị trong Bệnh viện Đa khoa Sài Gòn mà chị Thủy (Nguyễn Đình Chiểu, Q.3, TpHCM) vẫn không ngừng bị ám ảnh bởi những công dụng “thần kỳ” ghi trên hộp thuốc giảm cân. Chẳng là 2 tháng trước, chị em phụ nữ trong công ty chị Thủy cứ rầm rộ bàn tán về vụ đi nghỉ tại Nha Trang, ai cũng háo hức sắm sửa cho mình những bộ cánh đẹp, những bộ bikini hay áo tắm “sexy” nhất để đi nghỉ mát.

Chị Thủy cũng háo hức mong chờ đến ngày đấy lắm nhưng khi nhìn lại dáng vóc ngót ngét 60kg của mình, chị đã không dám tưởng tượng cảnh mình khoác lên người bộ bikini mỏng manh. Ma xui quỷ khiến thế nào mà ngay lúc đó đầu chị lóe lên tia sáng mang tên: dùng thuốc giảm cân siêu tốc.

Chị lần mò tìm trên mạng các thông tin về thuốc giảm cân siêu tốc. Chị tìm vừa đọc vừa gọi điện hỏi xem bán ở đâu. Và ngay lập tức, sau giờ làm hôm đó, chị “tậu” về cho mình 2 hộp thuốc giảm cân siêu tốc ngót nghét triệu đồng.

Sau 3 ngày thử đúng theo tiêu hướng dẫn ghi trên hộp, chị Thủy thấy mình có cảm giác chán ăn, mệt mỏi, đầu óc hơi choáng váng, tuy nhiên vòng bụng lại nhẹ nhõm hơn hẳn. Sang đến ngày thứ 6, chị Thủy thấy đầu óc quay cuồng, người không còn sức lực, mắt chị không còn nhìn rõ đường và khi tỉnh dậy thì chị thấy mình đang nằm cấp cứu tại bệnh viện. Các bác sĩ cho biết chị bị hạ đường huyết và suy nhược cơ thể, huyết áp tụt quá thấp dẫn đến cơ thể choáng và ngất.

Cạnh giường bệnh của chị Thủy là chị Thu Hương (Trường Chinh, Q.Tân Bình, Tp.HCM). Lý do nằm viện của chị cũng giống chị Thủy: do muốn giảm cân nhanh. Chị Hương kể: “Chẳng là những ngày trước đó tôi có sử dụng trà giảm cân siêu tốc, vì thấy một số đồng nghiệp ở công ty họ cũng dùng và giảm cân nhanh làm mình cũng ham, tôi cũng muốn giảm bớt 5-6kg cho người thon thả hơn nhưng ai ngờ ra nông nỗi này. 3 ngày đầu uống trà, tôi thấy trong người mệt mỏi chút chút, đầu óc đơ đơ, thậm chí cơ thể còn nóng lạnh bất thường, da dẻ xanh xao. Sau 4 hôm uống trà đều đặn tôi thấy người hay bị choáng, tim đập nhanh bất thường, được 6 ngày thì tôi đã phải nằm viện rồi. Hôm đó đi làm về muộn, trên đường về tự dưng cơ mặt tôi cứng lại, hai tay bắt đầu mất cảm giác, cơ bụng tự dưng nổi cục, người dần mất cảm giác, cơ thể như sắp chết đến nơi. Bác sỹ đã phải truyền dịch tôi mới tỉnh lại được”.

Giảm cân siêu tốc hậu khó lường

Nói về việc ngày càng có nhiều chị em phụ nữ tìm kiếm và sử dụng các loại thuốc, các loại chế phẩm giúp giảm cân nhanh như hiện nay, bác sỹ Phan Bích Nga (Phó Giám đốc Trung tâm Khám- Tư vấn Dinh dưỡng, Viện Dinh dưỡng Quốc gia) cho biết: Là phụ nữ thì ai lại chẳng muốn cơ thể thon gọn. Nhưng thay vì chọn các phương pháp giảm cân tự nhiên và an toàn thì nhiều chị em vì thiếu kiên nhẫn và nóng vội đã chọn các sản phẩm giảm cân không đảm bảo sức khỏe.

Trên thị trường hiện nay, các loại trà, các loại thuốc, các phương pháp giảm cân được quảng cáo với công dụng giảm béo siêu tốc rất nhiều nhưng hiệu quả thực sự và độ an toàn của những phương pháp này thì vẫn còn là một dấu hỏi lớn.

Đánh trúng vào tâm lý của người tiêu dùng, các phương pháp này đưa ra những lời quảng cáo ngon ngọt nhằm dụ dỗ khách hàng bỏ tiền mua và bắt họ phải thực hiện một chế độ ăn kiêng nghiêm ngặt khiến cho không ít người nặng thì phải nhập viện, nhẹ thì cơ thể suy nhược, mệt mỏi và kèm theo đó là hàng loạt các biến chứng như gây ra bệnh sỏi mật, vì khi giảm cân, chế độ ăn chất béo thấp, cơ thể có xu hướng tiêu hao mô mỡ dự trữ trong cơ thể, nên tăng tạo cholesterol, kết hợp với axit béo của đường mật, tạo nên sỏi mật”.

Thông thường các loại trà giảm béo, hay thuốc giảm cân siêu tốc chỉ ghi chung chung về thành phần chính bao gồm những gì, công dụng. Nhưng không tìm thấy những tác dụng phụ và chống chỉ định.

Ví như trên hộp trà giảm cân Tam Diệp có ghi các thành phần chính bao gồm lá cây Senna, vỏ quả Senna, rau húng, cẩm quỳ, cam thảo... với những công dụng nhuận tràng, hỗ trợ quá trình trao đổi chất, giảm cân... Trên bao bì, khách hàng không thể tìm thấy một dòng nào về những tác dụng phụ hay chống chỉ định.

Do vậy mà khi uống các loại sản phẩm giảm cân này cơ thể mỗi người có những thích ứng khác nhau, gây ra những tác dụng phụ cũng khác nhau… Vì vậy, người dùng phải thật cảnh giác và đọc kỹ những dòng trên bao bì. Tốt nhất trước khi dùng nên có sự chỉ dẫn của bác sỹ.

Còn theo BS. Phạm Văn Mích (Chuyên gia tư vấn của Saigon’smile Spa): Lượng mỡ là cần thiết trong cơ thể giữ cho da dẻ được hồng hào và cân bằng các chất giúp chúng ta có được sức khỏe tốt. Người bình thường cần duy trì khoảng 17% lượng mỡ trong cơ thể, vượt quá giới hạn này thì lượng mỡ sẽ phá vỡ phom, dáng và lúc này lượng mỡ thừa đó cần được loại bỏ.

Tuy nhiên, với những người có bệnh đái tháo đường, huyết áp, tim mạch, những bệnh về tụy, xương khớp, thoái hóa cột sống… thì cần báo cho bác sỹ để có được biện pháp giảm béo phù hợp và hiệu quả nhất với mình.

Đối với một người bình thường việc giảm đến 6kg/tháng là chuyện hoàn toàn bình thường, tuy nhiên cần có một phương pháp giảm béo hợp lý và cân bằng được tỷ lệ dinh dưỡng trong cơ thể để đảm báo sức khỏe, tránh tình trạng thiếu hụt dinh dưỡng hay các vi chất cần thiết khác. Đặc biệt theo lời khuyên của các bác sĩ thì giảm béo chỉ thích hợp cho lứa tuổi dưới 50”.

Bác sĩ Phan Bích Nga khuyến cáo: “Để có thể giảm cân an toàn và hiệu quả, chị em tuổi trung niên hãy tỉnh táo và kiên trì xây dựng chế độ dinh dưỡng và rèn luyện hợp lý. Việc tạo lập được nguồn năng lượng đầu vào âm tính so với năng lượng tiêu hao sẽ là lựa chọn khôn ngoan. Song song với đó, vì lý do tuổi tác, chị em đừng quên bổ sung thêm các vitamin và khoáng chất cần thiết cho cơ thể”.

Một số cách giảm béo siêu tốc hại nhất hiện nay

Các sản phẩm này giúp giảm cân không phải do cà phê, trà, hoặc các chất đã ghi trên vỏ hộp, mà do một số chất trộn lẫn bên trong nhưng nhà sản xuất không nêu ra.

1. Trà, thuốc, thực phẩm chức năng giảm cân siêu tốc: Những sản phẩm giảm cân nhanh này thường không làm mất đi khối mỡ cần giảm, mà chỉ làm mất đi khối nước không cần giảm thậm chí không được giảm, kết quả là giảm cân ảo… Khi uống các sản phẩm loại này thường gây chán ăn, rối loại tiêu hóa, gây cảm giác mệt mỏi, khó chịu, tăng huyết áp, rối loạn nhịp tim...

2. Cà phê giảm cân siêu tốc: Khi uống vào cà phê sẽ cho bạn cảm giác no, không buồn ăn, cảm giác mệt mỏi xuất hiện, mắt căng ra và rất khó chịu, mất ngủ, tim đạp nhanh, thần kinh căng thẳng, có người bị đi ngoài liên tục, suy kiệt cơ thể… Vì những biểu hiện này bạn sẽ bị giảm cân nhanh chóng, nhưng khi ngừng uống bạn sẽ ăn ngủ bù và cơ thể cân bằng trở lại, bạn sẽ lại tăng cân về trạng thái cũ.

Hà Thu

Theo tạp chí Sống Khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/giam-beo/nhap-vien-vi-giam-beo-sieu-toc-16800/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY