Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Nhật Bản ưu tiên tiêm phòng cúm cho người già và trẻ nhỏ

Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi Nhật Bản cho biết nguồn cung vắcxin trong mùa Đông tới sẽ đủ cho khoảng 63 triệu người song vẫn chưa đáp ứng đủ nhu cầu cho toàn bộ 126 triệu dân nước này.

Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi Nhật Bản ngày 26/8 cho biết những người có nguy cơ cao bị mắc biến chứng của bệnh cúm, trong đó có người già và trẻ em ở nước này cần được ưu tiên tiêm vắcxin phòng bệnh để tránh nguy cơ bị mắc cùng lúc bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 và bệnh cúm trong mùa Đông sắp tới.

Theo bộ trên, năm nay, số người dự kiến được tiêm vắcxin phòng cúm trước khi bước vào mùa dịch sẽ nhiều hơn so với mọi năm trong bối cảnh giới y học chưa phân biệt được các triệu chứng của .

Theo chính sách mới, những người từ 65 tuổi trở lên sẽ được khuyến nghị tiêm vắcxin phòng cúm ngay từ đầu tháng 10 tới, trong khi các nhân viên y tế, những người có vấn đề về sức khỏe, phụ nữ mang thai và trẻ em có thể tiêm vắcxin từ cuối tháng 10.

Ngoài ra, chính phủ cũng yêu cầu chính quyền các tỉnh chuẩn bị sẵn sàng các cơ sở y tế để tiến hành xét nghiệm cúm và COVID-19.

[Tỷ lệ bệnh nhân nhiễm cúm ở Nhật Bản tăng kỷ lục kể từ năm 1999]

Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi Nhật Bản cho biết nguồn cung vắcxin trong mùa Đông tới sẽ đủ cho khoảng 63 triệu người, con số lớn nhất kể từ năm 2015, thời điểm vắcxin phòng 4 chủng virus cúm hiện nay được đưa vào sử dụng.

Chính phủ Nhật Bản đã yêu cầu các hãng sản xuất vắcxin tăng nguồn cung, song số lượng này vẫn chưa thể đủ đáp ứng nhu cầu tiêm vắcxin của toàn bộ 126 triệu dân nước này.

Do nguồn cung không đủ, Chính phủ

Bên cạnh đó, các nhân viên y tế, những người có nguy cơ bị biến chứng nặng liên quan đến cúm do bị mắc các bệnh mãn tính, phụ nữ mang thai, các em nhỏ từ lớp 2 trở xuống cũng nằm trong danh sách ưu tiên.

Thống kê cho thấy trung bình vào mùa cúm hàng năm, Nhật Bản lại có khoảng 10 triệu mắc bệnh. Tuy nhiên, con số trên cao hơn so với mức 7 triệu người của năm ngoái./.

Văn Khoa (TTXVN/Vietnam+)

Mạng Y Tế
Nguồn: VietNamPlus (https://www.vietnamplus.vn/nhat-ban-uu-tien-tiem-phong-cum-cho-nguoi-gia-va-tre-nho/659647.vnp)

Tin cùng nội dung

  • Xạ trị vào bụng, ngực, não, hoặc xương chậu có thể gây ra buồn nôn kéo dài trong vài giờ. Buồn nôn và nôn có thể đi từ nhiều nguyên nhân khác nữa.
  • Chứng mệt mỏi trong ung thư là luôn có cảm giác mệt suốt ngày và không dễ cải thiện sau khi nghỉ ngơi. Cần tham khảo tư vấn chuyên gia để có phương pháp chăm sóc tốt nhất
  • Suyễn là tình trạng viêm mạn tính đường hô hấp. Đường hô hấp của những trẻ bị suyễn rất nhạy cảm với các chất mà trẻ bị dị ứng (dị nguyên) và các chất kích thích khác có trong không khí.
  • Dị ứng ở trẻ là tình trạng liên quan đến hệ thống miễn dịch, dù dị ứng nặng hay nhẹ, có nhiều cách để có thể ngăn ngừa hoặc kiểm soát các dạng dị ứng
  • Bệnh viêm não Nhật Bản (VNNB) là bệnh nhiễm vi rút cấp tính làm tổn thương hệ thần kinh trung ương, thường gặp ở trẻ em dưới 15 tuổi. Bệnh gây nên do vi rut VNNB
  • Viêm thanh khí phế quản là một tình trạng nhiễm trùng làm phần bên trong cổ họng trẻ sưng phồng, gây khó thở cho trẻ. Cần đưa trẻ đi bác sĩ nếu có triệu chứng viêm thanh khí phế quản.
  • Bệnh viêm não Nhật Bản (VNNB) là bệnh nhiễm vi rút cấp tính làm tổn thương hệ thần kinh trung ương, thường gặp ở trẻ em dưới 15 tuổi. Bệnh gây nên do vi rút VNNB.
  • Thiếu máu là một tình trạng đôi khi có thể xảy ra ở trẻ nhỏ. Tình trạng này có thể làm cho con bạn quấy chướng, mệt mỏi và suy yếu.
  • Ung thư tuyến giáp ở trẻ em là bướu nội tiết ác tính dạng đặc thường gặp thứ 3 và phổ biến nhất ở trẻ em.
  • Rối loạn tăng động giảm chú ý (Attention-deficit/hyperactivity disorder: ADHD) là một rối loạn mạn tính ảnh hưởng đến hàng triệu trẻ và thường tồn tại đến tận tuổi trưởng thành. ADHD bao gồm một phức hợp các vấn đề chẳng hạn như khó khăn trong việc duy trì sự tập trung, tăng động (hiếu động thái quá) và có hành vi bốc đồng.