Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Nhiều bệnh nhân trẻ dương tính với virus corona bị đột quỵ

Dân trí Theo báo cáo, virus corona gây đột quỵ ở người lớn độ tuổi 30 - 40 ngay cả khi họ có vẻ khỏe mạnh nhất. Những người đã nhiễm virus corona có miễn dịch với virus này không? Vắc-xin sởi-quai bị-rubella giúp chống lại các biến chứng của virus corona? Tiêu chảy và chán ăn có thể là dấu hiệu sớm của virus corona

Hầu hết mọi người đều biết rằng người cao tuổi có nguy cơ mắc Covid-19 cao hơn. Tuy nhiên, người trẻ không phải không có khả năng mắc bệnh. Vấn đề còn tệ hơn ở chỗ một số người mắc bệnh mà không biết.

Theo báo cáo, virus corona gây đột quỵ ở người lớn độ tuổi 30 - 40 ngay cả khi họ có vẻ khỏe mạnh nhất. Và phát hiện gần đây cho thấy huyết khối xảy ra ở những người có xét nghiệm dương tính với Covid-19 đã lý giải cho điều này.

Huyết khối, hay cục máu đông, là vấn đề đang thu hút sự chú ý của các bác sĩ, một rối loạn khác được gắn với COVID-19. Nếu không được xử lý ngay lập tức, cục máu đông có thể di chuyển và chặn đường đi trong tĩnh mạch, dẫn đến đau tim.

Những trường hợp bệnh ở người dưới 50 tuổi và không có triệu chứng Covid-19 đã xảy ra, bác sĩ Thomas Oxley, một bác sĩ phẫu thuật thần kinh tại Hệ thống Y tế Mount Sinai ở New York, đã trình bày chi tiết về cách họ gặp và điều trị 5 ca bệnh như vậy.

"Báo cáo của chúng tôi cho thấy tỷ lệ đột quỵ ở bệnh nhân trẻ tăng gấp 7 lần trong hai tuần qua. Hầu hết những bệnh nhân này không có tiền sử bệnh và ở nhà với các triệu chứng Covid nhẹ (hoặc trong hai trường hợp, không có triệu chứng) Covid”.

Đột quỵ xảy ra ở người trẻ là không phổ biến. Tuy nhiên, đột quỵ trong mạch máu lớn của não có thể gây ra tổn thương nghiêm trọng nếu không được xử trí ngay. Theo báo cáo này, đã có một trường hợp Tu vong trong khi những trường hợp đang hồi phục. BS Oxley nói rằng một bệnh nhân đã được ra viện nhưng cần chăm sóc đặc biệt. Tế bào não ch*t khi lưu thông máu bị gián đoạn. Càng bị ngừng lâu, tổn thương ở não càng rộng.

"Điều trị hiệu quả nhất cho đột quỵ mạch máu lớn là loại bỏ cục máu đông, nhưng điều này phải được thực hiện trong vòng 6 giờ, và đôi khi trong vòng 24 giờ," BS Oxley nói.

BS Oxley và nhóm nghiên cứu kêu gọi mọi người cảnh giác hơn với vấn đề này. Nếu họ gặp các triệu chứng hoặc có bất kỳ bằng chứng nào về đột quỵ, tốt nhất nên gọi cấp cứu để được hỗ trợ ngay lập tức.

Các triệu chứng của đột quỵ bao gồm mặt chảy xệ, yếu tay và nói ngọng.

Cẩm Tú

Theo MD

Mạng Y Tế
Nguồn: Dân trí (https://dantri.com.vn/suc-khoe/nhieu-benh-nhan-tre-duong-tinh-voi-virus-corona-bi-dot-quy-20200428105813598.htm)

Tin cùng nội dung

  • Chú tôi được phẫu thuật tim ở TPHCM và từ nay về sau phải uống Thuốc chống đông máu. Bữa trước mưa lớn, nhà dột làm ướt toa Thuốc và tờ giấy ghi lời dặn của bác sĩ, mà chú thím tôi lớn tuổi nên không nhớ hết. Tôi muốn hỏi kỹ lại về Thuốc này và chế độ ăn uống, sinh hoạt của chú tôi thì phải hỏi ở đâu? Cảm ơn Mangyte rất nhiều! (Nguyễn Văn Thành – Cai Lậy, Tiền Giang)
  • Chào Mangyte.vn, Xin tư vấn giúp tôi, TPHCM có dịch vụ chăm sóc tại nhà cho bệnh nhân ung thư giai đoạn cuối không? Phải liên hệ ở đâu? Mong nhận được sự giúp đỡ của quý báo. Chân thành cảm ơn. (Lê Thị Phượng - Tô Ký, Quận 12, TPHCM)
  • Chú tôi bị tai biến mạch máu não, hiện sức khỏe ổn rồi và đang tập vật lý trị liệu tại nhà. Tôi tham khảo tài liệu trên mạng thì được biết phương pháp điều trị bệnh bằng chiếu tia laser nội mạch sẽ giúp bệnh nhân bị tai biến phục hồi chức năng nhanh hơn. Xin hỏi kỹ thuật này thực hiện ở đâu, chi phí thế nào? Mà ngoài giờ hành chính tôi mới đưa chú đi được. Nhà chú tôi ở đường Quang Trung, gần chợ Hạnh Thông Tây, đi đến đâu thì gần? Cảm ơn mangyte! (Ngọc Diệp – TPHCM)
  • Việc chẩn đoán cơn đột quỵ đang tiến triển là cực kỳ quan trọng, bởi vì cách thức điều trị đột quỵ được quyết định tùy vào kiểu đột quỵ, và trong một số trường hợp, tùy cả vào vị trí của tổn thương não.Những tình trạng bệnh lý khác có các triệu chứng tương tự như đột quỵ và cơn thiếu máu não thoáng qua (transient ischemic attack, TIA) sẽ phải được loại trừ để chấn đoán đột quỵ.
  • Sau một cơn đột quỵ, hầu hết những người bệnh đều cảm thấy mệt mỏi ở một mức độ nào đó. Những bệnh nhân sau đột quỵ thường phải nỗ lực nhiều hơn để bù lại sự suy yếu hoặc mất đi những chức năng thông thường
  • Bộ não kiểm soát khả năng vận động, cảm giác, giao tiếp, suy nghĩ và hành động. Tổn thương não do đột quỵ có thể ảnh hưởng tới bất kỳ khả năng nào nêu trên.
  • Đột quỵ do xuất huyết xảy ra khi mạch máu bên trong hoặc gần não bị đứt làm máu tích tụ trong não gây hại cho các tế bào não.
  • Đột quỵ xảy ra khi xuất huyết não bộ hoặc khi lưu lượng máu tới não bộ bị tắc nghẽn. Liên hệ bác sĩ ngay lập tức nếu có triệu chứng của đột quỵ.
  • Chăm sóc giảm nhẹ đối với bệnh nhân ung thư giai đoạn muộn bao gồm liệu pháp dinh dưỡng (xem phần Điều trị triệu chứng) và/hoặc điều trị bằng Thu*c
  • Mọi người đều cần có một chế độ ăn uống khoa học và thường xuyên tập thể dục để có sức khỏe tốt và ngăn ngừa bệnh tật. Bệnh nhân ung thư có những nhu cầu sức khỏe đặc biệt, bởi vì họ phải đối mặt với những nguy cơ liên quan đến tác dụng phụ muộn cũng như sự tái phát của căn bệnh này
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY