Hỏi đáp dịch vụ y tế hôm nay

Hỏi đáp dịch vụ y tế

Nhiều bệnh nhân Tu vong không phản ánh độc lực của SARS-CoV-2

Dù có dương tính với virus SARS-CoV-2 hay không, các bệnh nhân suy thận, ung thư luôn luôn tiềm ẩn nguy cơ Tu vong.

Từ ngày 25-7 đến nay, việt nam ghi nhận 239 bệnh nhân covid-19. trong đó, đã ghi nhận tám ca đã Tu vong là những bệnh nhân nhiễm virus sars-cov-2 có nhiều bệnh lý nền đi kèm và hầu hết đều là người cao tuổi.

Theo ths, bs nguyễn trung cấp, phó giám đốc chuyên môn bệnh viện bệnh nhiệt đới trung ương (hà nội), dịch covid-19 đang bùng phát ở đà nẵng có sự khác biệt khi sars-cov-2 lây lan trong ba nhóm đối tượng đặc thù. đó là những người suy thận mạn tính nhiều năm, bệnh nhân đang điều trị ung bướu và hồi sức tích cực.

Bs cấp nhận định, ở các bệnh nhân này, nguy cơ Tu vong luôn tiềm ẩn, bất kể mắc covid-19 hay không. đây là những người có sức đề kháng rất yếu. việc mắc thêm covid-19 giống như 'giọt nước tràn ly', khiến tỷ lệ Tu vong tăng lên bất thường.

Do đó, các ca Tu vong này không phản ánh sức khỏe cộng đồng hay độc lực của virus. trước đó, quyền bộ trưởng y tế nguyễn thanh long thông tin virus được tìm thấy trong các bệnh nhân ở ổ dịch đà nẵng là chủng mới, có tốc độ lây nhanh hơn, song độc lực không tăng.

Do diễn biến dịch phức tạp tại đà nẵng, nhất là ở nhóm bệnh nhân nặng, bộ y tế vừa chỉ đạo bệnh viện bệnh nhiệt đới trung ương chi viện nhân lực hỗ trợ thành phố này chống dịch covid-19. theo bác sĩ nguyễn trung cấp, ổ dịch đà nẵng được đánh giá là nguy hiểm, việc khống chế gặp nhiều khó khăn.

Trước mắt, bác sĩ Cấp sẽ cùng ThS, BS Đồng Phú Khiêm, Phó trưởng khoa Hồi sức tích cực, vào Đà Nẵng để đánh giá tình hình, từ đó có phương án điều chuyển nhân lực phù hợp vào hỗ trợ.

Trong lần hỗ trợ Đà Nẵng, các bác sĩ Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương sẽ mang theo một số trang thiết bị đặc biệt của bệnh viện như đồ phòng hộ, máy lọc không khí, mũ trùm đầu... Phó giám đốc Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cũng chuẩn bị các bài giảng để nâng cao năng lực điều trị cho đồng nghiệp.

Dịch Covid-19 diễn biến nhanh, lây lan nhiều tỉnh, thành phố

Mạng Y Tế
Nguồn: Báo nhân dân (https://nhandan.com.vn/goc-tu-van/nhieu-benh-nhan-tu-vong-khong-phan-anh-doc-luc-cua-sars-cov-2-611495/)

Tin cùng nội dung

  • Theo WHO, bệnh tiêu chảy là một trong 10 nguyên nhân hàng đầu gây Tu vong ở Việt Nam.
  • Hiểu về những thực phẩm có tác động xấu tới tình trạng viêm loét đại tràng sẽ giúp chúng ta “dễ sống” hơn với căn bệnh này.
  • Đứng bên bờ sinh tử, nhiều ca bệnh bắt buộc phải phẫu thuật sớm, nhưng nghiệt ngã thay, các bác sĩ lại gặp khó khăn vì người nhà bệnh nhân thà đưa người thân về… chờ ch*t chứ không chịu mổ xẻ. Người thầy Thu*c phải làm sao?
  • Chú tôi được phẫu thuật tim ở TPHCM và từ nay về sau phải uống Thuốc chống đông máu. Bữa trước mưa lớn, nhà dột làm ướt toa Thuốc và tờ giấy ghi lời dặn của bác sĩ, mà chú thím tôi lớn tuổi nên không nhớ hết. Tôi muốn hỏi kỹ lại về Thuốc này và chế độ ăn uống, sinh hoạt của chú tôi thì phải hỏi ở đâu? Cảm ơn Mangyte rất nhiều! (Nguyễn Văn Thành – Cai Lậy, Tiền Giang)
  • Chào Mangyte.vn, Xin tư vấn giúp tôi, TPHCM có dịch vụ chăm sóc tại nhà cho bệnh nhân ung thư giai đoạn cuối không? Phải liên hệ ở đâu? Mong nhận được sự giúp đỡ của quý báo. Chân thành cảm ơn. (Lê Thị Phượng - Tô Ký, Quận 12, TPHCM)
  • Chào mangyte.vn, Chị tôi bị đau bụng, đến bệnh viện bác sĩ chỉ hỏi sơ sơ rồi kêu đi chụp X-quang, rồi đi siêu âm. Siêu âm trắng đen không ra bệnh thì bảo siêu âm màu, sau đó chuyển qua Trung tâm Medic để siêu âm tiếp tục. Chị tôi mất 1-2 tiếng cho một lần kiểm tra, xét nghiệm như thế. Tôi muốn hỏi làm sao chấn chỉnh việc lạm dụng xét nghiệm để bệnh nhân đỡ mất thời gian và công sức? Cảm ơn mangyte.vn! (Thanh Thanh - TPHCM)
  • Chỉ mới 5 ngày trong tháng 6/2013, cơ quan báo chí đưa tin có hai trẻ nhỏ Tu vong do sự bất cẩn của người lớn trong khi trông giữ trẻ. Cần báo động sự vô trách nhiệm của người lớn trong khi chăm sóc trẻ.
  • Chăm sóc giảm nhẹ đối với bệnh nhân ung thư giai đoạn muộn bao gồm liệu pháp dinh dưỡng (xem phần Điều trị triệu chứng) và/hoặc điều trị bằng Thu*c
  • Mọi người đều cần có một chế độ ăn uống khoa học và thường xuyên tập thể dục để có sức khỏe tốt và ngăn ngừa bệnh tật. Bệnh nhân ung thư có những nhu cầu sức khỏe đặc biệt, bởi vì họ phải đối mặt với những nguy cơ liên quan đến tác dụng phụ muộn cũng như sự tái phát của căn bệnh này
  • Không dùng dung dịch lidocain 2% để điều trị đau miệng cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ bị đau răng… vì có thể gây ra tác hại nghiêm trọng, kể cả Tu vong. Đó là thông tin cảnh báo về an toàn dùng Thu*c mà FDA vừa đưa ra.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY