Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Nhiều bệnh viện thiếu hụt máu điều trị, cần nguồn máu hiến từ cộng đồng

Lượng máu dự trữ của Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương tính đến sáng 17/12 là 7.400 đơn vị máu, trong đó nhóm O chỉ có 2.550 đơn vị (chiếm 34%). Bệnh viện Truyền máu – Huyết học TP.HCM cũng cho biết còn thiếu hụt khoảng 13.000 đơn vị máu.

Viện huyết học - truyền máu trung ương vừa phát đi thông tin về tình trạng khan hiếm máu dịp cuối năm và triển khai quà tặng cho người bằng gói xét nghiệm.

TS. Bạch Quốc Khánh - Viện trưởng Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương cho biết, ước tính trong 3 tháng cuối năm và Tết Nguyên đán (từ tháng 12/2018 – tháng 2/2019), Viện cần tối thiểu 90.000 đơn vị máu để phục vụ cho nhu cầu cấp cứu và điều trị.

Mặc dù nhiều sự kiện đã được lên kế hoạch tổ chức như: ngày hội trái tim tình nguyện ngay đầu tháng 12 (đã tiếp nhận 2.451 đơn vị máu), noel yêu thương, giọt hồng hy vọng, tết đoàn viên, tết hồng cho em và ngày hội chủ nhật đỏ sẽ diễn ra đồng loạt tại nhiều địa phương từ 26/12…, nhưng vẫn chưa đủ để đáp ứng nhu cầu.

"các lịch hiến máu hiện có dự kiến tiếp nhận được khoảng 75.000 đơn vị máu, như vậy còn thiếu khoảng 15.000 đơn vị máu. chúng tôi kêu gọi sự chung tay của để có đủ 90.000 đơn vị phục vụ dịp cuối năm, trước, trong và sau tết nguyên đán”- ông khánh cho hay.

Trong khi đó, nhu cầu máu sử dụng tại các ngày càng tăng cao. mỗi ngày, viện huyết học – truyền máu trung ương cần trung bình khoảng 1.200 - 1.500 đơn vị máu, trong đó cần 700 đơn vị máu nhóm o để phục vụ nhu cầu cấp cứu và điều trị ở 180 tại 26 tỉnh, thành phố khu vực phía bắc.

2 bệnh nhân cần truyền máu thì có 1 bệnh nhân nhóm máu O

Tính riêng từ ngày 1/12 đến ngày 16/12/62018, Viện chỉ tiếp nhận được 12.000 đơn vị máu nhưng đã cung cấp xấp xỉ 14.000 đơn vị khối hồng cầu. Có ngày tiếp nhận được dưới 100 đơn vị máu, nhưng có ngày lại cung cấp đến 1.975 đơn vị khối hồng cầu.

Lượng máu dự trữ của Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương tính đến sáng 17/12 là 7.400 đơn vị máu, trong đó nhóm O chỉ có 2.550 đơn vị (chiếm 34%). Thực tế khoảng 45% dân số Việt Nam có nhóm máu O, nên ước tính cứ 2 bệnh nhân cần truyền máu thì có 1 bệnh nhân nhóm máu O.

Vào thời điểm cuối năm, nhiều cơ quan, đơn vị bận rộn với các hoạt động tổng kết, sinh viên bước vào kỳ thi, kèm theo thời tiết mưa rét kéo dài. điều này làm ảnh hưởng không nhỏ đến quyết định tổ chức của các cơ quan, đơn vị và tinh thần sẵn sàng đi của nhiều người dân.

Tình trạng khan hiếm máu cũng xảy ra tại nhiều địa phương trong cả nước. từ cuối tháng 11, truyền máu – huyết học tp hồ chí minh cũng cho biết còn thiếu hụt khoảng 13.000 đơn vị máu để đáp ứng nhu cầu điều trị cho hơn 100 tại tp hồ chí minh.

Nhằm vận động người dân tham gia nhắc lại, kịp thời khắc phục tình trạng khan hiến máu, viện huyết học – truyền máu trung ương triển khai nhiều biện pháp như: nhắn tin, gọi điện mời hiến máu, tổ chức thêm các ngày hội, các điểm để người có thêm nhiều lựa chọn về thời gian và địa điểm hiến máu.

Đồng thời, Viện cũng tích cực phối hợp triển khai chương trình Chủ Nhật Đỏ trên toàn quốc (ước tính thu được khoảng 30.000 đơn vị máu) và chuẩn bị tổ chức Lễ hội Xuân hồng ngay sau Tết Nguyên đán Kỷ Hợi.

Người dân có thể mang theo chứng minh thư và đến tham gia hiến máu tại:

- Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương (phố Phạm Văn Bạch, quận Cầu Giấy, Hà Nội) từ 8h đến 20h tất cả các ngày trong tuần.

- Hoặc đến điểm hiến máu gần nhất được cập nhật tại địa chỉ (www.nihbt.org.vn/Home/DiemHM)

- truyền máu – huyết học tp hồ chí minh (118 hồng bàng, quận 5, tp hcm) từ 7h00 đến 17h30 các ngày thứ 2 đến thứ 6.

Theo Thông tư 20/2018/TT-BYT, từ 1/11/2018, người hiến máu tình nguyện ngoài việc nhận quà tặng bằng hiện vật như trước đây có thêm lựa chọn là nhận quà tặng bằng các dịch vụ chăm sóc sức khỏe. Chỉ một lần đi hiến máu, ngoài các thông tin về nhóm máu và kết quả sàng lọc các bệnh lây truyền qua đường máu, người hiến máu có thể biết thêm những thông tin hữu ích về sức khỏe như: số lượng các thành phần tế bào máu, chức năng gan, thận, chẩn đoán sớm và kiểm soát nguy cơ mắc bệnh tim mạch, tiểu đường, các bệnh về máu, tầm soát ung thư…

Việc triển khai xét nghiệm thêm trong khi đi hiến máu đã được nhiều quốc gia trên thế giới áp dụng nhằm tạo điều kiện và cơ hội được kiểm tra sức khỏe mà không cần mất nhiều lần đi lại. Sau một tháng triển khai, đã có hơn 2.000 người hiến máu lựa chọn nhận quà tặng là gói xét nghiệm, chiếm 60% những người tự nguyện đến hiến máu tại Viện.

Lê Nguyên

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/nhieu-benh-vien-thieu-hut-mau-dieu-tri-can-su-chung-tay-cua-cong-dong-n151807.html)

Tin cùng nội dung

  • Cơ thể cần thêm năng lượng và chất dinh dưỡng để lành vết thương, chống nhiễm trùng và phục hồi sau phẫu thuật. Nếu bệnh nhân bị thiếu hoặc suy dinh dưỡng trước khi mổ, quá trình hồi phục có thể gặp trở ngại.
  • Khi ung thư hay việc điều trị ung thư gây ra tác dụng phụ ảnh hưởng đến việc ăn uống bình thường, những thay đổi là cần thiết để cung cấp đủ dinh dưỡng cho bệnh nhân. Thu*c có thể được dùng để kích thích khẩu vị.
  • Doxycycline là một kháng sinh nhóm cycline, từ lâu được dùng để điều trị bệnh trứng cá đỏ, viêm tiết niệu, viêm dạ dày - ruột, nhiễm Chlamydia...
  • Cao huyết áp là một chứng bệnh về tim mạch của người cao tuổi, nhất là hiện nay chế độ ăn uống đầy đủ, số người béo phì xuất hiện nhiều. Bệnh này là một trong những nguyên nhân dẫn đến đột quỵ và để lại nhiều di chứng nặng nề.
  • Trong các phương pháp điều trị bệnh cao HA, bên cạnh việc dùng Thuốc có những phương pháp mang tính cổ truyền có thể giúp mọi người phòng ngừa và điều trị tốt bệnh này.
  • Viêm bàng quang, niệu đạo là một bệnh lý rất thường gặp với các triệu chứng sốt, đau tức bụng dưới, táo bón, đái dắt, đái khó, đái buốt, đái đục hoặc có mủ,…
  • Đối với YHCT, ra mồ hôi trộm hay còn gọi là chứng Đạo hãn, nguyên nhân phần lớn do âm huyết không đầy đủ hoặc hoạt động công năng của khí bị cản trở. Bài viết cung cấp các thể điển hình của đạo hãn và một số phương pháp chữa trị.
  • Điều trị ung thư ảnh hưởng đến tất cả bộ phận của cơ thể, trong đó có răng miệng.
  • Viêm thanh khí phế quản là một bệnh thông thường gây ảnh hưởng đến đường dẫn khí làm cho trẻ khó thở. Thường biến ở trẻ biết đi và tuổi từ 6 đến 12 tháng tuổi
  • Thiếu máu là một tình trạng đôi khi có thể xảy ra ở trẻ nhỏ. Tình trạng này có thể làm cho con bạn quấy chướng, mệt mỏi và suy yếu.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY