Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Nhiều cuộc đời tái sinh sự sống nhờ được ghép tạng

Tại chương trình truyền hình trực tiếp “Khi sự sống được sẻ chia” và Lễ phát động phong trào đăng ký hiến tặng mô, tạng diễn ra tối ngày 26/10 do Bộ Y tế và Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam tổ chức...
* Phát động phong trào đăng ký hiến tặng mô, tạng sau khi ch*t, ch*t não.

* Trao thẻ BHYT, Kỷ niệm chương Vì sức khỏe nhân dân cho hơn 10 cá nhân tiêu biểu tình nguyện hiến tạng cứu người.

Tại chương trình truyền hình trực tiếp “Khi sự sống được sẻ chia” và Lễ phát động phong trào đăng ký hiến tặng mô, tạng diễn ra tối ngày 26/10 do Bộ Y tế và Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam tổ chức, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến kêu gọi toàn thể ngành y tế, mọi cá nhân trong cả nước hưởng ứng và tham gia đăng ký hiến tặng mô, tạng sau khi ch*t, ch*t não để giúp cứu chữa tận cùng những bệnh nhân suy mô, tạng đang mỏi mòn chờ được trao tặng sự sống...

Theo Trung tâm Điều phối quốc gia về ghép bộ phận cơ thể người (Bộ Y tế) cho biết, thống kê tính đến hết ngày 30/9/2015, số lượng các ca ghép mô, tạng ở Việt Nam mới chỉ dừng lại ở các con số khiêm tốn như: ghép thận (1.116 ca), ghép gan (48 ca), ghép tim (13 ca), ghép thận - tụy (1 ca), ghép giác mạc (riêng Bệnh viện Mắt Trung ương từ 2005 đến nay đã ghép được 1.401 ca). Trong khi đó, nhu cầu người chờ ghép lại ở mức rất cao. Cả nước có khoảng 6.000 người bị suy thận mạn tính cần được ghép. Tại một số bệnh viện lớn ở Hà Nội đã có trên 1.500 người có chỉ định ghép gan và khoảng 300.000 người mù do các bệnh lý giác mạc; trong đó có trên 6.000 người đang chờ được ghép giác mạc, hàng trăm người chờ được ghép tim, phổi... Như vậy sẽ có rất nhiều trường hợp suy nội tạng sẽ được cứu sống nếu như có nguồn hiến tặng thích hợp bởi vì ghép tạng là phương pháp điều trị cuối cùng và hiệu quả cho người bệnh suy tạng.

Phát biểu tại chương trình và lễ phát động, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết, sau 20 năm (kể từ khi nước ta thực hiện ca ghép tạng đầu tiên), đến nay bằng sự nỗ lực không ngừng của nhiều thế hệ y bác sĩ, các nhà khoa học, của cả hệ thống y tế và sự chung tay góp sức của cộng đồng xã hội, ngành ghép tạng Việt Nam đã có những bước tiến dài, có trang thiết bị hiện đại, trình độ chuyên môn kỹ thuật tương đương khu vực và thế giới.

Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến cũng nhấn mạnh, mặc dù ngành y tế, các tổ chức nhà nước, các đoàn thể xã hội và cả cộng đồng đã rất cố gắng nhưng hiện nay ở nước ta vẫn còn hàng chục nghìn người đang hàng ngày, hàng giờ phải chiến đấu để giành giật sự sống với căn bệnh suy tạng và rất ít người trong số họ có cơ may được ghép tạng vì số người hiến tạng hết sức khan hiếm. Rất nhiều bệnh nhân đã phải ch*t trong lúc chờ đợi nguồn tạng để được ghép.

Trước thực trạng trên, Bộ trưởng Bộ Y tế chia sẻ: Nhờ sự cho đi không vụ lợi một phần cơ thể mình của những người hiến tạng mà đã có hàng ngàn cuộc đời được tái sinh, được tiếp tục sống và cống hiến. Đặc biệt hơn, sự hiến tặng một hay nhiều bộ phận cơ thể có thể cứu sống nhiều người bệnh cùng một lúc.

“Biến mất mát, đau thương của một gia đình thành niềm vui và hạnh phúc của nhiều gia đình khác, biến sự ra đi của một con người không phải là hành trình trở về cát bụi mà là hành trình hồi sinh sự sống. Những tấm lòng vàng, những người hiến tặng đó dù đang sống hay đã mất, đều đáng được xã hội trân trọng, biểu dương và tri ân”, Bộ trưởng kêu gọi.

Cũng tại chương trình, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến và ông Vũ Trọng Kim - Phó Chủ tịch, Tổng Thư ký Trung ương MTTQ Việt Nam biểu dương và trao thẻ BHYT, Kỷ niệm chương Vì sức khỏe nhân dân cho hơn 10 cá nhân tiêu biểu tình nguyện hiến tạng cứu người và tổ chức “Lễ phát động phong trào đăng ký hiến tặng mô, tạng” sau khi ch*t, ch*t não để ngày càng nhiều hơn nữa những bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo về mô, tạng được cứu chữa quay về cuộc sống đời thường, trở thành người có ích cho cộng đồng, xã hội...

Đặc biệt, trong chương trình này, ông Vũ Trọng Kim cũng chia sẻ: Ông tự nguyện đăng ký hiến tạng, mô, bộ phận cơ thể người. Còn Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết, cá nhân Bộ trưởng đã đăng ký hiến tặng tất cả các mô, tạng sau khi ch*t, ch*t não từ năm 2013. 

Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến: “Tôi đăng ký hiến tạng là bình thường”

Sáng 27/10, trả lời báo chí bên hành lang Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết đã đăng ký hiến tạng từ năm 2013, trên trang fanpage của Bộ trưởng đã nêu rõ việc này và kêu gọi mọi người dân cùng hưởng ứng tham gia. Bộ trưởng cho biết, không phải ở vị trí Bộ trưởng, làm quản lý bà mới đăng ký hiến tạng, nếu là một người dân bình thường bà cũng sẽ làm như thế. “Tôi không phải trường hợp đặc biệt, bình thường thôi, công dân mà”, Bộ trưởng cho biết.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến, hiện nay nhu cầu ghép tạng ở các bệnh nhân suy tạng, mắc bệnh hiểm nghèo như bệnh thận, bệnh ung thư, suy các tạng là rất lớn, có hàng ngàn đến hàng chục ngàn người có nhu cầu ghép tạng và chỉ có kỹ thuật đó may ra mới cứu sống được. Đặc biệt, kỹ thuật ghép tạng ở nước ta cũng đã làm được. Tuy nhiên cái khó vẫn là nguồn tạng.

Nhấn mạnh về ý nghĩa của việc hiến tạng, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến cho rằng, việc ghép tạng được thực hiện sẽ có 3 người hạnh phúc: người ch*t cứu được người khác; người nhà sẽ thấy thay vì tạng của người thân bị phân huỷ thì vẫn còn trong người được ghép; người được ghép được cứu sống. PV

Thái Bình

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-nhieu-cuoc-doi-tai-sinh-su-song-nho-duoc-ghep-tang-19895.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY