Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Nhiều người khó mua molnupiravir

TP HCM-Anh Phan Văn Sự, 39 tuổi, đến tiệm Thu*c Long Châu ở TP Thủ Đức mua Thu*c kháng virus molnupiravir cho người thân nhưng bị từ chối vì không đủ điều kiện.

Giấy tờ mà anh sự mang theo là ảnh "thông báo cách ly" lưu trên điện thoại, do cơ quan y tế tại bình định cấp cho người thân của anh. sáng 24/2, anh đưa ảnh này cho nhân viên nhà thu*c trên đường đặng văn bi, tp thủ đức, song bị từ chối. nhân viên ở đây giải thích rằng, số lượng thu*c có hạn nên chỉ ưu tiên bán cho f0 có giấy xác nhận hoặc chỉ định của bác sĩ, hoặc của các cơ sở y tế theo đúng quy định. "tôi chỉ cần mua một hộp để gửi về cho người thân là f0 tại quê nhà, không tích trữ hay bán lại", anh sự cho biết.

Tương tự, chị trần thị thanh trang, 24 tuổi, đến nhà thu*c long châu trên đường lê văn việt, tp thủ đức, mua molnupiravir cho chị gái mới phát hiện dương tính. chị cung cấp ảnh toa thu*c điều trị covid-19 nhưng không có chữ ký của bác sĩ cũng như ngày tháng kê đơn. chị trang cũng không cung cấp được giấy xác nhận f0 của phường nên nhân viên nhà thu*c từ chối bán molnupiravir, tư vấn mua thu*c điều trị triệu chứng sốt và ho.

"sáng nay chị gái tôi đã ra phường khai báo nhưng bên y tế chỉ lấy mẫu xét nghiệm dương tính, không cung cấp giấy chứng nhận f0 nên tôi không mua được thu*c đặc trị covid-19 cho chị", chị trang giải thích.

Theo đại diện nhà thu*c long châu (trên đường đặng văn bi, phường bình thọ), từ 17h chiều 23/2 nhà thu*c được công ty fpt long châu (sở hữu chuỗi nhà thu*c cùng thương hiệu) phân phối 5 hộp thu*c molnupiravir nhãn hiệu molravir của công ty boston việt nam. mỗi hộp giá bán ra thị trường là 250.000 đồng. khoảng 10 người khách đến hỏi mua, song tiệm chỉ mới bán cho một người trong sáng 24/2 khi người này cung cấp giấy chứng nhận f0 hợp lệ.

Cũng trong thời gian này, nhà thu*c trên đường lưu văn việt có hơn 30 người đến mua molnupiravir nhưng chỉ bán được một hộp. "mới triển khai bán thu*c molnupiravir, nhiều người dân chưa hiểu rõ về cách dùng cũng như những điều kiện để được bán thu*c nên chúng tôi tư vấn, giải thích rất kỹ. nhà thu*c chỉ bán molnupiravir khi có toa thu*c chỉ định của bác sĩ hoặc giấy chứng nhận đang điều trị f0 của y tế địa phương", đại diện nhà thu*c chia sẻ.

Theo các dược sĩ, thực tế nhiều người dân rất cần thu*c không xin được giấy chứng nhận f0 của phường do quá tải, toa thu*c không phải do bác sĩ chỉ định, giấy tờ chưa hợp lệ... "họ năn nỉ để được mua, trong khi đó chúng tôi vướng quy định nên không thể bán, rất bối rối và khó xử", dược sĩ nhà thu*c ở quận tân bình nói.

Anh Phan Văn Sự đến mua Thu*c kháng virus tại nhà Thu*c Long Châu, phường Bình Thọ, sáng 24/2, giấy tờ của anh chưa hợp lệ nên bị từ chối. Ảnh: Lê Cầm

Molnupiravir là Thu*c kháng virus điều trị Covid-19 đầu tiên được Bộ Y tế cấp phép khẩn cấp. Thu*c có tác dụng giảm tải lượng virus trong cơ thể, từ đó giảm nguy cơ trở nặng và T* vong. Đây là mặt hàng đặc biệt trong bối cảnh dịch bệnh bùng phát, được Bộ Y tế quản lý giá.

Chiều 23/2, bộ y tế "chốt" giá bán thu*c molnupiravir thấp nhất là 8.675 đồng một viên. từ 17h cùng ngày, các nhà thu*c trên cả nước bắt đầu bán loại thu*c này. tuy nhiên do số lượng thu*c còn ít, lại tránh tình trạng đầu cơ nâng giá và ưu tiên cho những người đang mắc covid-19, các nhà thu*c áp dụng điều kiện là chỉ bán cho f0 được địa phương xác nhận và mỗi người chỉ được mua một hộp. vì những yêu cầu này, nhiều người không đủ giấy tờ hợp lệ bị nhân viên nhà thu*c từ chối bán molnupiravir.

Theo các dược sĩ, một hộp molnupiravir có 20 viên loại 400 mg hoặc 40 viên loại 200 mg, đủ một liệu trình điều trị trong 5 ngày cho một người. molnupiravir không được sử dụng quá 5 ngày liên tiếp, không sử dụng để dự phòng trước hoặc sau khi mắc covid-19 hoặc điều trị khởi đầu cho bệnh nhân covid-19 nhập viện. liều dùng là 1.600 mg một ngày, tương đương 4 viên 400 mg hoặc 8 viên 200 mg. trẻ em, bệnh nhân dị ứng với molnupiravir hoặc bất kỳ thành phần nào của thu*c, phụ nữ có thai và đang cho con bú không sử dụng thu*c này. thu*c có thể ảnh hưởng đến thai nhi, tinh trùng, theo cảnh báo của bộ y tế.

Một đơn Thu*c điều trị Covid được nhân viên nhà Thu*c chụp lại sau khi bán molnupiravir, sáng 24/2. Ảnh: Nhà Thu*c cung cấp

Molnupiravir được bán ở hơn 500 nhà thu*c long châu tại 63 tỉnh thành từ 17h chiều 23/2, số lượng khoảng 500.000 viên. hệ thống này bán hai loại thu*c molnupiravir đã được bộ y tế cấp phép, là molravir 400 mg và molnupiravir stella 400 mg, cùng giá 12.500 đồng một viên.

Sáng 24/2, hệ thống nhà thu*c pharmacity cũng bắt đầu bán thu*c molnupiravir của công ty boston với giá 250.000 đồng/hộp.

Lê Cầm

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/nhieu-nguoi-kho-mua-molnupiravir-4431497.html)

Tin cùng nội dung

  • Tôi bị tăng huyết áp, được bác sĩ chỉ định dùng Thuốc hạ huyết áp coversyl. Uống Thuốc được hai tuần thì tôi bị ho liên tục và dai dẳng.
  • Aspirin (acid acetylsalicylic) là một trong những Thuốc có trong Danh mục Thuốc thiết yếu và Danh mục Thuốc chữa bệnh chủ yếu sử dụng tại các cơ sở khám chữa bệnh ở nước ta.
  • Hydrocortison là một trong những Thu*c thiết yếu được dùng trong các cơ sở khám chữa bệnh tuyến y tế cơ sở và cũng là Thu*c được bán khá phổ biến trong các nhà Thu*c, hiệu Thu*c.
  • Trong nỗ lực tìm tòi, nghiên cứu những phương cách giúp chăm sóc sức khỏe S*nh l*, sinh sản nam giới, lịch sử ngành nam học Việt Nam và thế giới đã gặp nhau ở luận điểm quan trọng, đó là về Testosterone nội sinh.
  • Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng hoàn hảo nhất lại dễ tiêu hóa, dễ hấp thu giúp trẻ phát triển toàn diện thể chất, tinh thần và trí tuệ.
  • Chủ xe máy sẽ đến UBND xã, phường hoặc các điểm thu phí tại khu phố để nộp hoặc chính quyền địa phương cử cán bộ đến thu và cấp biên lai cho người nộp.
  • Trong khi thành phố thay đổi thời gian cấm đường ở khu trung tâm cho diễn tập mít tinh, nhiều người dân không biết nên vẫn chọn lộ trình khác di chuyển khiến nhiều khu vực xảy ra ùn ứ.
  • Táo Quân cuối năm sắp đến, và một câu hỏi đang đặt ra cho tất cả chúng ta là: Táo Y tế sẽ nói gì trong một năm đầy biến động? Để cung cấp một cái nhìn khách quan, tôi xin góp vài dòng phân tích những nội dung nên và không nên châm biếm.
  • Vi phạm các quy định cho vay, Vũ Ngọc Kình, Phó giám đốc Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn (Agribank), Chi nhánh TP HCM, đã duyệt cho vay trái quy định, cùng các đồng phạm gây thiệt hại 61 tỉ đồng.
  • Ngày nay, chúng ta rất dễ dàng tìm kiếm trên mạng, những thông tin và lời khuyên về sức khỏe, và cũng không có gì đáng ngạc nhiên, khi nhiều người mắc phải “căn bệnh” có tên là cyberchondria, thuật ngữ mô tả, khi ai đó tự nghiên cứu các triệu chứng sức khỏe của mình trên mạng, tự cho rằng tình trạng của mình rất nguy kịch, sau đó tự chẩn đoán bệnh cho mình và thường là chẩn đoán sai.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY