Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Nhiều người nhập viện do rắn cắn

Hà Nội-Trung tâm chống độc, Bệnh viện Bạch Mai mỗi ngày tiếp nhận 3-5 bệnh nhân bị rắn cắn phải nhập viện.

Bệnh nhân nữ, 45 tuổi, ở Quảng Xương, Thanh Hóa, bị rắn cạp nia cắn. Chiều 30/6, bà đi làm đồng, đến 10h tối cùng ba người trong gia đình ngủ dưới nền đất. Đến sáng hôm sau bà tỉnh dậy phát hiện đau cơ, sụp mi, nuốt khó, nói ngọng, tê yếu tay chân, đi phải có người dìu.

Bà được gia đình đưa tới Bệnh viện đa khoa Hợp Lực, Thanh Hóa, nhanh chóng suy hô hấp, liệt tứ chi. Bệnh nhân được đặt ống nội khí quản, thở máy và chuyển lên Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai.

Bác sĩ Phan Thị Thu Hương,Trung tâm Chống độc, cho biết bệnh nhân nhập viện trong tình trạng suy hô hấp, liệt cơ, rối loạn điện giải, phải thở máy, hồi sức tích cực, theo dõi sau khi rắn cạp nia cắn. Sau 5 ngày điều trị tích cực, tình trạng liệt cơ cải thiện, tuy nhiên phải cần một tuần nữa mới đánh giá được mức độ hồi phục.

"nếu không được chẩn đoán và điều trị sớm thì bệnh nhân nguy cơ Tu vong rất lớn. gia đình không biết bệnh nhân bị rắn cắn khi nào, loài rắn gì vì không nhìn thấy con rắn và vết cắn trên người. các bác sĩ trung tâm chống độc phân tích các dấu hiệu, xác định bệnh nhân bị rắn cạp nia cắn", bác sĩ hương giải thích.

Bác sĩ Hương thăm khám cho bệnh nhân 45 tuổi ở Thanh Hóa bị rắn cắn. Ảnh: Mai Thanh.

Nằm phòng bên cạnh, cô gái 26 tuổi, ở Sông Công, Thái Nguyên, bị rắn lục cắn vào buổi tối, buốt sưng đau chân. Sau đó, từ bàn chân, mu bàn chân đến đùi bên trái bị đau, sưng nề, bầm tím, rối loạn đông máu nặng. Bệnh nhân được sử dụng huyết thanh kháng nọc rắn lục. Sau ba ngày điều trị, chân trái của bệnh nhân đã đỡ buốt và nhức, chỉ còn sưng và bầm tím.

Bác sĩ nguyễn trung nguyên, giám đốc trung tâm chống độc, cho biết, mùa hè rắn sinh sôi phát triển nên số bệnh nhân nhập viện do rắn cắn cũng tăng lên. tại trung tâm chống độc, rắn cắn là một trong những ngộ độc hàng đầu, đặc biệt xảy ra nhiều từ tháng 4 đến tháng 11.

Bác sĩ nguyên nhấn mạnh, sai lầm lớn nhất của nạn nhân bị rắn cắn là cứ loay hoay ở nhà áp dụng kinh nghiệm dân gian để sơ cứu, đến khi có các biểu hiện suy hô hấp (tím tái, co cơ, khó thở...) mới đến viện.

"Sau khi bị rắn độc cắn, cần nhanh chóng sơ cứu đúng cách với mục đích làm cho nọc độc của rắn từ vết cắn xâm nhập vào trong cơ thể chậm và ít hơn. Sau đó đưa bệnh nhân đến cơ sở y tế có điều kiện điều trị, ví dụ cấp cứu hô hấp, tim mạch tốt hoặc có huyết thanh kháng nọc rắn đặc hiệu, để được xử lý kịp thời", bác sĩ Nguyên nói.

Chân bệnh nhân bị rắn lục cắn, sưng nề, bầm tím. Ảnh: Mai Thanh.

Các bước sơ cứu nên làm là động viên bệnh nhân yên tâm, đỡ lo lắng; không để bệnh nhân tự đi lại; bất động chân, tay bị cắn bằng nẹp (vì vận động làm cho nọc độc xâm nhập vào trong cơ thể nhanh hơn). Áp dụng biện pháp băng ép bất động với một số loại rắn hổ (rắn cạp nong, cạp nia, hổ mang chúa, rắn biển và một số giống rắn hổ mang thường). Vận chuyển bệnh nhân bằng phương tiện đến cơ sở y tế đồng thời duy trì băng ép, bất động

Nếu bệnh nhân khó thở thì hô hấp nhân tạo (hà hơi thổi ngạt hoặc bằng phương tiện y tế có tại chỗ như bóp bóng, máy thở xách tay,..)

Các chuyên gia cũng khuyến cáo người dân không sử dụng các biện pháp như cố gắng hút nọc độc của rắn; chích, rạch, trâm, chọc tại vùng vết cắn; gây điện giật, chườm đá, sử dụng "hòn đá chữa rắn cắn". Không sử dụng các loại Thu*c dân gian, cổ truyền, chữa bằng mẹo; cố gắng bắt hoặc giết rắn... Tất cả các biện pháp trên đều không mang lại hiệu quả mong muốn và chưa có cơ sở khoa học chứng minh.

Lê Nga

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/nhieu-nguoi-nhap-vien-do-ran-can-4305828.html)

Tin cùng nội dung

  • Gần đây, việc rắn độc bất ngờ chui vào nhà, thậm chí gây Tu vong cho người xảy ra thường xuyên khiến người dân ở nhiều địa phương lo sợ.
  • Sơ cứu, cấp cứu đúng cách khi bị rắn cắn trước khi đến bệnh viện làm cho nọc độc của rắn từ vết cắn xâm nhập vào trong cơ thể chậm hơn và ít hơn.
  • Kiểu truyền miệng là cho chích điện vào chỗ bị rắn cắn hoặc buộc garo sẽ nguy cấp đến tính mạng của nạn nhân hoặc hoại tử cơ thể. Vậy sơ cứu khi bị rắn cắn thế nào cho đúng.
  • Theo thống kê tại BV, trong số những nạn nhân bị rắn cắn có đến 2/3 là do rắn độc. Trong đó, rắn lục chiếm 46%, rắn hổ đất khoảng 23%, rắn chàm quạp chiếm 20%.
  • Tôi đọc báo thấy các bác sĩ khuyên không nên băng garo sau khi bị rắn cắn, trong khi một số thông tin khác lại bảo buộc garo. Vậy phải xử trí thế nào cho đúng?
  • Sai lầm trong sơ cứu rắn cắn có thể khiến nọc đọc mau đến tim và nạn nhân bị sốc tâm lý.
  • Khi nạn nhân bị rắn cắn, cần làm mọi biện pháp để ổn định tình trạng bệnh nhân, tránh làm nạn nhân hoảng loạn.
  • (Mangyte) - Nguyên tắc đầu tiên khi bị rắn cắn là phải ngồi yên, không cử động chỗ bị cắn vì nó sẽ làm chất độc lan nhanh trong cơ thể.
  • Hầu hết các loài rắn Bắc Mỹ không độc hại, trừ một số trường hợp ngoại lệ như rắn chuông, rắn san hô và rắn hổ mang. Vết cắn của chúng có thể đe dọa tính mạng.
  • Các loại rắn thường trở nên hung hãn hơn vào mùa xuân, đầu hè, và thu. Số lượng nạn nhân bị rắn cắn tăng vào tháng 4 và tháng 10, do thời gian này thời tiết đẹp, mọi người tham gia các hoạt động ngoài trời nhiều hơn.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY