Giảm cân hôm nay

Nhịn ăn gián đoạn có lợi cho sức khỏe và giảm cân hiệu quả mà không cần tính calo

Nhịn ăn gián đoạn, còn được gọi là ăn uống hạn chế thời gian, là việc thu hẹp khoảng thời gian mà bạn ăn, để thu hẹp vòng eo.

Có nhiều kiểu nhịn ăn khác nhau, chẳng hạn như chế độ 5: 2 - nhịn ăn hai ngày trong 7 ngày. Chế độ ăn này cho phép những người không thể ăn kiêng tự do thưởng thức những món ăn mình thích vào những ngày không nhịn ăn.

Một nghiên cứu gần đây trên Tạp chí Y học New England cho thấy 75% các bác sĩ nữ được khảo sát sử dụng phương pháp nhịn ăn gián đoạn để giảm cân. Bạn không cần phải đếm calo hoặc mua các loại thực phẩm đặc biệt. Nó rất dễ dàng thực hiện.

Bài đánh giá của Tạp chí Y học New England đã chỉ ra nhiều lợi ích đã được chứng minh của việc nhịn ăn. Các chuyên gia cân nhắc 4 lợi ích phổ biến nhất được mô tả dưới đây của chế độ nhịn ăn gián đoạn.

1. Giảm cân

Khi mọi người thức dậy vào buổi sáng và kéo dài thời gian nhịn ăn từ 12 đến 14 giờ, cơ thể đốt cháy chất béo trong khoảng thời gian này bằng cách đẩy bữa sáng lại một chút và bắt đầu bữa ăn đầu tiên trong ngày muộn hơn. Chẳng hạn, bạn có thể nhịn ăn 14 giờ bằng cách ăn bữa tối hôm trước vào lúc 6 giờ và ăn bữa sáng hôm sau lúc 8 giờ.

Ở những người đàn ông và phụ nữ thừa cân, việc nhịn ăn gián đoạn đã được chứng minh là làm giảm sự thèm ăn và tăng giảm mỡ.

Mặc dù có thể xảy ra sự cám dỗ để nhồi nhét calo sau thời gian nhịn ăn, những cách tiếp cận đơn giản hóa này đối với việc nhịn ăn dường như dẫn đến ăn ít calo hơn.

Điểm cộng lớn nhất của việc ăn theo cách này là không có loại thực phẩm nào bị hạn chế, mặc dù nó vẫn đòi hỏi một phương pháp ăn uống hợp lý. Ở những người đàn ông và phụ nữ thừa cân, việc nhịn ăn gián đoạn đã được chứng minh là làm giảm sự thèm ăn và tăng giảm mỡ.

2. Hạ huyết áp

Một nghiên cứu gần đây từ Đại học Y Baylor ở Texas, Mỹ chỉ ra rằng việc nhịn ăn sẽ định hình lại hệ vi sinh vật đường ruột và do đó làm giảm huyết áp. Nghiên cứu cho thấy rằng trong vòng ba tháng thực hành nhịn ăn qua đêm 14 giờ và ăn không muộn hơn 8 giờ tối, huyết áp của các đối tượng tham gia đã trở lại mức bình.

Các nhà nghiên cứu cho biết, ăn khuya có thể gây nhiều căng thẳng cho hệ tiêu hóa và các cơ quan khác như tim do nhịp sinh học của cơ thể. Đây là thời gian diễn ra tự nhiên của các chức năng trong cơ thể.

3. Giảm viêm

Chúng ta không nên coi việc nhịn ăn là nhịn đói mà là khoảng thời gian để cơ thể tự chữa lành. Nó tạo cơ hội cho cơ thể tập trung vào việc làm dịu mọi chứng viêm, xử lý bất kỳ thức ăn nào còn tồn đọng trong hệ thống và chữa lành mọi vết thương nhỏ.

Với việc giảm tình trạng viêm, quá trình luân chuyển tế bào diễn ra nhanh hơn giúp giải độc trong cơ thể để làm sạch các tế bào bị tổn thương. Chế độ nhịn ăn gián đoạn mang lại cho cơ thể cơ hội để chữa lành và tự loại bỏ rác thải tế bào có thể làm chậm quá trình sửa chữa và thậm chí khiến chúng ta già đi nhanh hơn.

4. Ngủ ngon hơn

Nghiên cứu cho thấy rằng, nhịn ăn gián đoạn giúp điều chỉnh nhịp sinh học của cơ thể, vốn quyết định các kiểu ngủ. Nhịp sinh học được điều chỉnh tốt có nghĩa là bạn sẽ dễ dàng chìm vào giấc ngủ và thức dậy với cảm giác sảng khoái.

Nghiên cứu cho thấy rằng, nhịn ăn gián đoạn giúp điều chỉnh nhịp sinh học của cơ thể, vốn quyết định các kiểu ngủ.

Nếu bạn ngừng ăn trước khi mặt trời lặn, bạn đang khuyến khích chế độ ngủ tự nhiên của cơ thể bằng cách nhịn ăn theo chế độ sinh học. Khi bạn đi ngủ với cái bụng đói hoặc gần như không có gì, đồng hồ bên trong hệ tiêu hóa sẽ đồng bộ với đồng hồ trong não giúp cơ thể vào trạng thái nghỉ ngơi nhanh hơn.

Theo các chuyên gia, nhịn ăn trong thời gian ngắn tạo ra một quá trình sửa chữa tế bào được gọi là autophagy. Các tế bào sử dụng vật liệu tế bào cũ và không cần thiết cùng với protein để tạo năng lượng, do đó, có thể dẫn đến việc bảo vệ chống lại các bệnh thoái hóa thần kinh và ung thư.

Xem thêm:

Vaccine Pfizer hoạt động tốt ở trẻ nhỏ, nhưng tại sao Việt Nam chưa tiêm vaccine Covid-19 cho trẻ em ở thời điểm hiện tại

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/giam-beo/nhin-an-gian-doan-co-loi-cho-suc-khoe-va-giam-can-hieu-qua-ma-khong-can-tinh-calo-32127/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY