Môi trường hôm nay

Ô nhiễm môi trường

Nhức nhối bãi rác ô nhiễm

Thời gian vừa qua, bãi rác tại thị trấn Quỳ Hợp (Nghệ An) liên tục xảy ra cháy khiến không khí ô nhiễm nghiêm trọng. Trong khi đó, một dự án bãi xử lý rác thải được phê duyệt 10 năm trước, đến nay vẫn chưa hoàn thành, làm cho nhu cầu về bãi rác thải càng bức thiết.
Bãi rác tại thị trấn Quỳ Hợp cháy nguyên tuần, dân kêu cứu vì ô nhiễm.

Khi bãi rác ô nhiễm

Khoảng hơn 1 tuần vừa qua, bãi rác tại khối 1, thị trấn quỳ hợp bỗng dưng bốc cháy. đám cháy ngày càng lớn và lan ra toàn bãi rác, khói bốc lên ngùn ngụt bao trùm cả khu vực. mùi khét, mùi hôi khiến cho không khí trở nên hết sức ngột ngạt, ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. người dân sống xung quanh cầu cứu vì ô nhiễm. theo anh lê trung thu, nhà nằm ngay cạnh bãi rác cho biết, tình trạng cháy bãi rác đã xảy ra từ tuần trước và đến giờ vẫn chưa thể dập tắt hoàn toàn.

Cũng theo người dân trú tại khối 1, thị trấn Quỳ Hợp, khoảng 15 năm trở lại đây, bãi rác này gây ô nhiễm nghiêm trọng. Người dân sống xung quanh bãi rác phải sống chung với ô nhiễm môi trường, ruồi nhặng bám đầy nhà, mùi hôi thối nồng nặc cả ngày lẫn đêm.

Người dân đã nhiều lần phản ánh lên chính quyền địa phương để mong có biện pháp khắc phục nhưng mãi đến nay vẫn chưa giải quyết dứt điểm. Đây là bãi rác tập trung duy nhất của huyện Quỳ Hợp, hầu hết mọi loại rác không qua phân loại đều được đưa đến đây. Chính vì thế nên bãi rác này đang rơi vào tình trạng quá tải.

Trao đổi với ông lê sỹ hào, trưởng phòng tnmt huyện quỳ hợp (nghệ an), ông này cho biết: sau khi vụ cháy xảy ra, huyện đã huy động các lực lượng để dập lửa, sau đó cảnh sát phòng cháy chữa cháy dùng các xe chuyên dụng phun nước dập lửa nhưng chỉ dập được phần nổi, đến nay vẫn còn cháy âm ỉ. sau khi bàn bạc các phương án đã đi đến thống nhất làm đường băng “vây” khu vực đang cháy tách với các khu vực khác, không để cháy lan lên rừng cũng như nhà người dân và xưởng chế biến đá ngay sát đó.

Dự án 10 năm chưa xong

Để khắc phục tình trạng rác thải ứ đọng, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng trên địa bàn, ngày 13/10/2010, ubnd huyện quỳ hợp có quyết định 2446/qđ-ubnd về việc phê duyệt thiết kế kỹ thuật thi công và dự toán xây dựng dự án “bãi xử lý rác thải thị trấn quỳ hợp và vùng phụ cận xã thọ hợp”.

Theo đó, bãi rác thải này có diện tích 6,6 ha, do ubnd huyện quỳ hợp làm chủ đầu tư. thiết kế công trình bao gồm các hạng mục 6 ô chôn lấp, hệ thống thu gom và xử lý rác thải, hệ thống thoát nước, khí thải, đường giao thông, hệ thống thoát nước mưa và các công trình phụ trợ. tổng mức đầu tư theo dự toán ban đầu là hơn 31,3 tỷ đồng (ngày 1/8/2013 điều chỉnh lên thành 44,35 tỷ đồng tại quyết định 3452/qđ.ubnd-gt).

Sau đó, dự án tiến hành xây dựng hoàn thiện 2 hạng mục là đường vào và hệ thống cấp điện rồi dừng thi công. Mãi đến cuối năm 2020, công trình nêu trên mới được khởi động lại. Tuy nhiên, dự án này đang được tiến hành thi công những hạng mục như ô chôn lấp, tường rào, mương xung quanh, nhà điều hành cũng như đường đấu nối...

Có mặt tại dự án này vào cuối tháng 4 vừa qua, chúng tôi nhận thấy công trình vẫn đang trong thời gian hoàn thiện. Một số hạng mục có biểu hiện của thi công gian dối. Cụ thể, tuyến mương dài gần 400m theo thiết kế sẽ được xây bằng đá hộc kiên cố, nhưng được đơn vị thi công xây dựng bằng cách ốp đá. Ngoài ra, hệ thống hồ lắng cũng thi công khá sơ sài.

Đưa nội dung này trao đổi với ông Trương Văn Nam, Giám đốc Ban QLDA xây dựng cơ bản huyện Quỳ Hợp, ông Nam cho biết, dự án kéo dài mãi đến năm 2020 mới khởi động. Hiện nay, cơ bản đã hoàn thành, số tiền giải ngân hơn 30 tỷ đồng.

“Riêng tuyến mương mà người dân phản ánh xây gian dối, chúng tôi sẽ tiến hành kiểm tra. Tuy nhiên, nhìn qua hình ảnh PV cung cấp thì như vậy là đơn vị thi công đã xây sai thiết kế. Chúng tôi sẽ chỉ đạo họ khắc phục ngay”, ông Nam khẳng định.

Mạng Y Tế
Nguồn: Đại đoàn kết (http://daidoanket.vn/nhuc-nhoi-bai-rac-o-nhiem-561473.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY