Da liễu hôm nay

Chuyên khoa da liễu lâm sàng đảm nhận chẩn đoán, điều trị, dự phòng và phục hồi chức năng các bệnh lý thuộc chuyên ngành Phong và Da liễu (da và các phần phụ của da gồm lông, tóc, móng, tuyến mồ hôi). Ngoài ra còn bao gồm các bệnh lây truyền qua đường tình dục, và các bệnh lý liên quan đến da liễu do nhiễm HIV/AIDS. Những căn bệnh thường gặp ở khoa da liễu như: nám da, tàn nhang, mụn/sẹo/rạn da, viêm da cơ địa, viêm da tiếp xúc dị ứng/kích ứng, các bệnh về sắc tố da, lão hoá da, nấm, giang mai, sùi màu gà, vi nấm sâu gây bệnh nội tạng, ung thư tế bào đáy, ung thư tế bào gai, ung thư hắc tố, hôi nách, bớt sắc tố bẩm sinh, u máu, các khối u lành tính ở da, móng chọc thịt, nốt ruồi,...

Những cách chữa bệnh viêm da dầu ở mặt phổ biến hiện nay

Các cách chữa bệnh viêm da dầu ở mặt đòi hỏi bạn phải kiêng nhẫn thực hiện đều đặn, thường xuyên, tuân thủ theo chỉ dẫn của bác sĩ y khoa

da dầu ở mặt là tình trạng chung mà rất nhiều người mắc phải, nó mang lại cảm giác phiền toái, thiếu tự tin khi giao tiếp. nếu không chăm sóc kỹ lưỡng dễ dẫn đến tình trạng viêm nhiễm da dầu gây nên mụn, ngứa, mẩn đỏ và lúc nào cũng có cảm giác bóng nhờn trên mặt. cùng tìm hiểu những cách áp dụng một số cách chữa bệnh viêm da dầu ở mặt phổ biến hiện nay và mang lại hiệu quả cao.

Tìm hiểu về viêm da dầu trên mặt

1/ Viêm da dầu trên mặt là gì?

Viêm da dầu trên mặt là bệnh viêm da dầu xảy ra ở những vị trí trên mặt, điều này làm cho tình trạng da tiết tiết ra quá nhiều bã nhờn khiến da mặt lúc nào cũng sáng bóng và nhờn khiến da dễ bị tắc lỗ chân lông gây nên mụn và các vấn đề viêm nhiễm.

Bệnh viêm da dầu có thể gặp ở mọi đối tượng khác nhau không phân biệt tuổi tác, giới tính…

2/ Triệu chứng

Dưới đây là một số triệu chứng phổ biến cho tình trạng viêm da dầu ở mặt:

    Xuất hiện các mảng màu đỏ hoặc màu hồng cá hồi.

Tuy nhiên, tùy vào từng đối tượng mà viêm da dầu ở mặt có những biểu hiện như:

    Ở trẻ em: xuất hiện nhiều mảng vảy da dày, nhờn, khó bong tróc, da đỏ, ẩm và nhờn.

3/ Nguyên nhân

Nấm malassezia ovale (malassezia furfur), vi khuẩn p. acne và một số vi khuẩn khác là tác nhân chủ yếu gây nên bệnh viêm da dầu ở mặt. bên cạnh đó, còn có một số nguyên nhân sau cũng khiến viêm da dầu ở mặt:

    Người có cơ địa tiết nhiều bã nhờn làm cho da mặt tiết nhiều bã nhờn gây nên tình trạng viêm da dầu ở mặt.

Người bị viêm da dầu ở mặt thường mang tâm lý không thoải mái và thiếu tự tin vì bề mặt da lúc nào cũng nhẵn bóng dầu. chính vì vây, cần khắc phục tình trạng này bằng những cách chữa bệnh viêm da dầu ở mặt phổ biến hiện nay.

Cách chữa bệnh viêm da dầu ở mặt

1/ Áp dụng các phương pháp tại nhà

Rửa mặt thường xuyên

Việc rửa mặt thường xuyên giúp giảm bớt lượng dầu trên da mặt và ngăn chặn các tế bào da ch*t bám vào da bên dưới, hình thành nên vảy. Khi rửa mặt bạn nên lưu ý:

    Sử dụng những loại sữa rửa mặt dịu nhẹ, không gây kích ứng cho da và rửa bằng nước ấm.

Làm mềm vẩy trên da bằng dầu

Sử dụng dầu để massage, loại bỏ một số tế bào ch*t, vẩy trên da ở người bị viêm da dầu trên mặt một cách nhẹ nhàng, không gây đau đớn là biện pháp làm sạch hiệu quả. các loại dầu có thể sử dụng dược bao gồm dầu dành cho em bé, dầu khoáng, dầu oliu…

Cách thực hiện:

    Rửa mặt và tay sạch trước khi thoa dầu lên mặt.

Chườm ấm

Phương pháp này rất hiệu quả để lấy đi các mảng vảy khu vực trên mí mắt. Cách thực hiện như sau:

    Dùng một miếng bông hoặc khăn mềm sạch đem nhúng vào nước nóng.

Giữ cho da sạch dầu

Nếu lượng dầu trên da mặt tích tụ quá nhiều mà không được loại bỏ sẽ làm các vi khuẩn dễ dàng phát triển và xâm nhập hơn. Vì vậy bạn phải luôn giữ cho da sạch dầu bằng một số cách như:

    Buộc tóc dài để tránh dầu từ tóc dính vào da mặt.

Sử dụng một số loại Thu*c không kê đơn

Các loại Thu*c này có thể giúp làn da bị viêm da dầu ở mặt của bạn giảm được tình trạng mẩn đỏ, thúc đẩy quá trình chữa lành vết thương. một số loại kem bạn có thể sử dụng là:

    Kem cortisone để giảm ngứa và viêm.

Lưu ý: khi sử dụng các loại kem này bạn nên đọc kỹ các hướng dẫn sử dụng, chống chỉ định trên sản phẩm. Không nên sử dụng quá hai tuần mà chưa có sự đồng ý của bác sĩ.

Chườm lạnh để giảm ngứa

Thay vì gãi khi ngứa sẽ làm làn da bạn bị tổn thương và viêm nhiễm trầm trọng bạn nên dùng một túi đá hoặc khăn lạnh để chườm vào vị trí bị ngứa.

Giảm căng thẳng

Căng thẳng và stress có thể gây nên tình trạng thay đổi nội tiết tố khiến da dễ bị tổn thương và viêm nhiễm. Bạn có thể áp dụng một số cách sau để kiểm soát căng thẳng:

    Tập thể dục thường xuyên và đều đặn.

Sử dụng một số loại mặt nạ

Mặt nạ đất sét

Loại mặt nạ này có chứa các khoáng chất như smectite hoặc bentonite có khả năng hấp thụ dầu trên da mặt, làm giảm bã nhờn trên da mà không gây kích ứng. Cách làm mặt nạ đất sét:

    Lấy khoảng 1 muỗng cà phê đất sét trộn với nước để tạo thành hỗn hợp sệt, dẻo, mịn.
Mặt nạ mật ong

Nhờ khả năng kháng khuẩn và khử trùng nên mật ong rất tốt cho da bị viêm da dầu trên mặt. ngoài ra, mật ong còn giúp giữ ẩm cho da mà không gây nhờn. cách sử thực hiện:

    Dùng tay hoặc một miếng bông thấm và xoa đều một lớp mỏng mật ong lên da mặt.
Mặt nạ yến mạch

Bột yến mạch giúp làm dịu làn da bị viêm nhiễm và hấp thụ bớt lượng dầu thừa trên mặt. Ngoài ra, nó còn giúp lấy đi lượng tế bào ch*t trên da mặt. Cách làm mặt nạ yến mạch:

    Lấy 1/ 2 chén bột yến mạch đem hòa với nước nóng để tạo nên dạng sệt.
Mặt nạ lòng trắng trứng và chanh

Hỗn hợp mặt nạ này giúp se khít lỗ chân lông. Các axit có trong chanh sẽ hấp thụ bớt lượng dầu trên da và kháng khuẩn rất tốt. Cách thực hiện:

    Dùng 1 lòng trắng trứng đem pha với 1 muỗng cà phê nước chanh mới vắt.

Lưu ý: với những làn da bị dị ứng trứng thì không nên áp dụng loại mặt nạ này.

2/ Chữa trị bằng y khoa

Sử dụng Thu*c giảm viêm

Bạn hãy tham khảo ý kiến bác sĩ về việc sử dụng các loại Thu*c giảm viêm để cải thiện tình trạng viêm da dầu ở mặt. bác sĩ sẽ thăm khám tình trạng và kê đơn cho bạn những loại kem bôi, Thu*c mỡ phù hợp.

Tuy nhiên, nếu sử dụng trong thời gian dài một số loại Thu*c sau sẽ làm mỏng da mặt:

    Kem hydrocortisone

Sử dụng kháng sinh

Một số loại Thu*c kháng sinh có chứa metronidazole sẽ được bác sĩ kê toa để điều trị bệnh viêm da dầu ở mặt. nên sử dụng Thu*c đúng theo quy định và chỉ dẫn của bác sĩ.

Sử dụng Thu*c chống nấm

Sau quá trình thăm khám, nếu bác sĩ của bạn nhận thấy tình trạng viêm da dầu ở mặt do nhiễm nấm có thể ngăn ngừa được họ sẽ kê một số loại Thu*c uống chống nấm cho bạn để chữa trị.

Sử dụng Thu*c điều hòa miễn dịch

Những loại Thu*c này có khả năng giảm viêm bằng cách ức chế hệ thống miễn dịch. Tuy nhiên chúng có thể gây nên tác dụng phụ là làm tăng nguy cơ bị ung thư.

Ngăn ngừa viêm da dầu ở mặt

Mặc dù tình trạng viêm da dầu ở mặt chủ yếu là do di truyền làm cho lượng bã nhờn trên mặt tiết ra nhiều dẫn đến tình trạng viêm nhiễm, nhưng bạn vẫn có thể ngăn chặn chúng bằng việc:

    Duy trì thói quen chăm chóc và bảo vệ da hằng ngày để giảm lượng dầu trên mặt.

Việc chữa trị viêm da dầu ở mặt đòi hỏi người bệnh cần kiên nhẫn và siêng năng thực hiện mới mang lại kết quả cao. nên kết hợp cả điều trị bằng y khoa và một số biện pháp chữa trị tại nhà để mang lại hiệu quả cao hơn. tuy nhiên, trước khi áp dụng bất kỳ phương pháp nào bạn hãy hỏi ý kiến bác sĩ chuyên khoa để được tư vấn chính xác nhất về tình trạng.

Mạng Y Tế
Nguồn: Thuốc dân tộc (https://thuocdantoc.vn/benh/cach-chua-benh-viem-da-dau-o-mat)

Tin cùng nội dung

  • Do chủ quan mà rất nhiều người không chú ý đến bệnh đau dạ dày của mình, đến khi cảm thấy khó chịu, đau đớn mới đi khám thì bệnh trở nên trầm trọng, khó cứu vãn.
  • Tôi muốn đăng ký khám chữa bệnh tại nhà cho ba mẹ tôi thì liên hệ ở đâu? Thủ tục như thế nào? Sắp tới công việc của tôi rất bận nên muốn tìm dịch vụ này cho tiện. Cảm ơn mangyte.vn! (Thu Hồng - Đà Nẵng)
  • Theo y học cổ truyền, củ khúc khắc có vị ngọt, nhạt, tính bình, có tác dụng khử phong thấp, lợi gân cốt, thanh nhiệt, chữa tê thấp, đau mỏi, viêm da, tiêu hóa kém,…Củ khúc khắc còn có tên gọi là củ kim cang, thổ phục linh, dây khum, cậm cù,… Là một loại cây sống lâu năm, thuộc họ hành tỏi, dài 4 - 5m, có nhiều cành nhỏ, không có gai, thường có tua cuốn dài. Lá hình xoan thuôn. Hoa mọc thành tán. Quả mọng hình cầu, có 3 hạt.
  • Theo Đông y, húng quế vị cay, nóng, thơm dịu. Có tác dụng làm ra mồ hôi, giảm đau, lợi tiểu, lương huyết.
  • Sấu không chỉ là món ngon thường có trong bữa cơm gia đình Việt trong những ngày hè mà còn là dược liệu rất tốt trong chữa bệnh.
  • Từ lâu, nhân dân ta đã biết sử dụng các biện pháp chườm nóng hoặc chườm lạnh để chữa đau lưng, đau khớp, sưng nề sau chấn thương, hoặc điều trị các viêm tấy. Để chườm nóng hoặc chườm lạnh, người ta sử dụng các chất trung gian truyền nhiệt...
  • Viêm não là tình trạng viêm của nhu mô não. Nó thường được gây ra do nhiễm siêu vi (virus)
  • Viêm mạch là tình trạng viêm của các mạch máu. Viêm mạch gây ra các thay đổi trên thành mạch máu, bao gồm dày lên, suy yếu, chít hẹp và sẹo hóa.
  • Xét nghiệm kiểm tra dị ứng áp da có thể giúp tìm ra nguyên nhân gây ra triệu chứng viêm da do dị ứng (còn gọi là viêm da tiếp xúc).
  • Các chuyên gia về vệ sinh cảnh báo mặc đồ ngủ quá 1 tuần không giặt có thể dẫn đến viêm da, viêm bọng đái và thậm chí bị nhiễm vi khuẩn MRSA (tụ cầu vàng kháng Methicillin).
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY