Nội tiết , Tiểu đường hôm nay

Những cách ngăn chặn biến chứng bệnh tiểu đường

Người bị tiểu đường sẽ nhận thấy tầm quan trọng của chế độ ăn uống, việc tập luyện thể dục cùng một số thói quen tốt có tác dụng như thế nào trong việc quản lý căn bệnh mãn tính này.

Duy trì thói quen tập thể dục giúp phòng ngừa và giảm nguy cơ biến chứng bệnh tiểu đường - Ảnh:Shutterstock

Theo Amy Jamieson-Petonic, chuyên gia dinh dưỡng và là GĐ Trung tâm sức khỏe ClevelandClinic (Mỹ), tiểu đường có 5 triệu chứng phổ biến nhất là: Khát nước và đi tiểu thường xuyên (khiđường dư thừa, tích tụ trong máu, chất lỏng sẽ thoát ra từ các mô trong cơ thể. Kết quả gây ra hiệntượng uống nước nhiều và đi tiểu nhiều hơn bình thường).

Đói cùng cực (nếu không có đủ insulin đểchuyển đường vào các tế bào, cơ bắp và các cơ quan trong cơ thể trở nên cạn kiệt năng lượng. Điềunày gây nên đói dữ dội ngay cả sau khi vừa ăn xong).

Giảm cân (mặc dù ăn nhiều hơn bình thường,nhưng bạn vẫn không thể tăng cân, thậm chí cân nặng còn sụt giảm đến mức đáng báo động); Mệt mỏi;Mờ mắt.

Tiểu đường có thể gây ra các biến chứng lâu dài như: đau tim, đột quỵ, mù lòa, suy thận, cắt cụtchi, tổn thương thần kinh hoặc bất lực ở nam giới.

Quản lý bệnh tiểu đường để tránh sự tấn công của các biến chứng là điều vô cùng quan trọng.Trong thực tế, một nghiên cứu được thực hiện trong khoảng thời gian 10 năm tại Mỹ phát hiện rằngnếu người nào kiểm soát được lượng đường trong máu luôn ở mức bình thường, họ có thể giảm 50% nguycơ bị các biến chứng phát triển.

Laurie R. Roust, TS.BS nội tiết BV Mayo tại Mỹ cho biết, không có cáchchữa bệnh tiểu đường, nhưng có rất nhiều phương pháp có thể giúp kiểm soát lượng đường trong máunhằm duy trì cơ thể khỏe mạnh, tràn đầy năng lượng và ngăn ngừa các biến chứng.

Tập thể dục. Tập thể dục không chỉ giúp giảm cân mà còn có tác dụng giúp cơ thểsử dụng insulin tốt hơn trong việc chuyển đổi glucose thành năng lượng cho các tế bào. TheoHealth, tập thể dục là một phần quan trọng trong việc kiểm soát bệnh tiểu đường. Cơ xươngchắc khỏe sẽ giúp lượng đường trong máu được sử dụng hiệu quả.

Khi cơ bắp được rèn luyện, nó sẽ đẩylượng đường ra khỏi máu và giúp quản lý lượng đường trong máu tốt hơn. Các bài tập aerobic hằngngày hoặc thói quen đi bộ là những vận động đơn giản nhưng mang lại hiệu quả cho những người bịtiểu đường.

Ilana Fishman, mẹ của cặp song sinh 4 tuổi tại Mỹ được chẩn đoán mắc bệnh tiểu đường tuýp 1 khimới 11 tuổi chia sẻ bí quyết giúp cô sống khỏe với căn bệnh mãn tính này là, ngoài việc tiêminsulin, cô cố gắng tập thể dục ít nhất ba đến bốn lần một tuần. Vào những ngày không vận động,Ilana phát hiện lượng đường trong máu cao hơn và cô cảm thấy mệt mỏi, chậm chạp.

Quản lý căng thẳng. Ở những người bị bệnh tiểu đường,căng thẳng có thểlàm thay đổi lượng đường trong máu theo những cách khác nhau. Thứ nhất, những người bị căng thẳngnghiêm trọng có xu hướng không chăm sóc tốt cho bản thân và có thể hình thành thói quen uống rượu,ăn chế độ không lành mạnh và bỏ qua tập thể dục. Thứ hai, kích thích tố căng thẳng cũng có thể trựctiếp làm thay đổi lượng đường trong máu.

"Quản lý căng thẳng và điều trị lo âu hay trầm cảm là vấn đề vô cùng quan trọng trong việc điềutrị bệnh đái tháo đường", TS Roust cho biết. Ông nói thêm, căng thẳng quá mức có xu hướng làmtrầm trọng thêm lượng đường trong máu. Để giảm bớt hoặc kiểm soát căng thẳng, theo các chuyên gia,tập thể dục, thiền định, đọc sách, nghe nhạc có thể giúp ích.

Hiệp hội Bệnh tiểu đường Mỹ nói rằng nếu bệnh tiểu đường là một trong những nguyên nhân gây căngthẳng, bệnh nhân có thể xem xét việc tham gia một nhóm hỗ trợ. Biết những người khác trong tìnhtrạng tương tự giúp bạn cảm thấy bớt cô đơn. Ngoài ra, bạn còn có cơ hội học hỏi thêm những bíquyết hoặc những bài Thu*c mới để đối phó với vấn đề này.

Chăm sóc chân, da, răng miệng và mắt. Sắp xếp thời gian đến bác sĩ kiểm trarăng miệng, bàn chân và da - những dấu hiệu liên quan đến bệnh tiểu đường chẳng hạn như đau hoặckhô là điều vô cùng cần thiết. Bệnh tiểu đường ảnh hưởng đến các mạch máu nhỏ nhất trong cơ thể, vàthường gặp nhất là ở mắt, thận, thần kinh.

Người bị tiểu đường có nguy cơ cao bị mù mắt, đục thủytinh thể và tăng nhãn áp. Vì vậy, phát hiện sớm và điều trị các vấn đề về mắt có thể giúp bảo vệcửa sổ tâm hồn của bạn.

Theo Hiệp hội Bệnh tiểu đường Mỹ, kiểm soát đường huyết kém có nhiều khả năng gây ra các vấn đềrăng miệng. Chăm sóc răng miệng tốt, chẳng hạn như đánh răng hai lần mỗi ngày, dùng chỉ nha khoahằng ngày và đi khám răng thường xuyên cũng có tác dụng giúp ngăn chặn các biến chứng.

Khoảng một nửa bệnh nhân tiểu đường bị tổn thương thần kinh, hoặc bệnh thần kinh. Tổn thươngthần kinh có thể khiến bạn bị tê liệt và do đó, không nhận thấy đau hoặc các vấn đề khác, đặc biệtlà ở bàn chân.

Chỉ cần vết loét trên bàn chân không được điều trị, một thời gian sau có thể dẫn đếnnguy cơ nhiễm trùng, buộc phải cắt cụt chân. Vì vậy, thường xuyên kiểm tra chân cũng là lờikhuyên hữu ích cho những người bị tiểu đường.

Ngoài các biện pháp trên, những người bị tiểu đường cũng cần thực hiện một số khuyến cáo quantrọng khác của các chuyên gia nhằm quản lý căn bệnh mãn tính này là: Tránh uống rượu, tiêm chủng,không hút Thu*c, uống aspirin mỗi ngày, thường xuyên theo dõi cholesterol và huyết áp.

AloBacsi.vnTheo Ngọc Khuê - Thanh niên

Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/nhung-cach-ngan-chan-bien-chung-benh-tieu-duong-n155084.html)

Tin cùng nội dung

  • Theo Đông y, nguyên nhân của bệnh là do uất nhiệt hóa hỏa, làm phần âm của các tạng phủ, (phế, vị, thận, vân vân), bị hao tổn.
  • Trong Đông y, để chữa chứng đái dầm có một phương pháp rất độc đáo, đơn giản, rẻ tiền, dễ làm mà có khi lại thu được kết quả không ngờ, đó là cách đắp Thu*c vào rốn, người xưa gọi là “Phu tề liệu pháp”. Dưới đây xin được giới thiệu một số ví dụ điển hình để bạn đọc tham khảo và vận dụng khi cần thiết.
  • Bệnh tiểu đường (hay đái tháo đường) là danh từ dùng để chỉ một nhóm các bệnh lý ảnh hưởng đến cách cơ thể sử dụng đường trong máu, thường đặc trưng bởi tăng đường máu.
  • Bệnh tiểu đường là một bệnh nghiêm trọng, có thể ảnh hưởng đến mọi bộ phận và cơ quan trong cơ thể. Đó là lý do bệnh nhân cần được châm sóc từ nhiều bác sĩ.
  • Xét nghiệm dung nạp đường huyết, được sử dụng để chẩn đoán bệnh đái tháo đường týp 2, hoặc tình trạng rối loạn dung nạp đường huyết, tình trạng có thể dẫn đến bệnh đái tháo đường.
  • Vi trùng có thể nhân lên dễ dàng. Các dụng cụ làm sạch, chẳng hạn như các loại khăn hoặc giẻ lau sàn, luôn có mầm bệnh và chúng sẽ lây lan vi trùng qua các bề mặt khác
  • Hầu như các bạn gái khi đến chu kỳ kinh nguyệt hay mắc phải chứng đau bụng kinh. Tuy nhiên không phải bạn gái nào cũng hiểu rõ nguyên nhân và cách điều trị đau bụng kinh.
  • Nền nhiệt thấp và mưa phùn ẩm, chế độ ăn uống sinh hoạt thả phanh ngày Tết chính là yếu tố khiến nhiều người dễ bị gặp phải những căn bệnh này.
  • Bài Thuốc dân gian điều trị bệnh tiểu đường
  • Kế hoạch hóa gia đình theo phương pháp tự nhiên là phương pháp xác định thời điểm có thể quan hệ T*nh d*c mà không thể có thai
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY