Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Những chuyện bác sỹ bây giờ mới dám kể về ca tách cặp Trúc Nhi – Diệu Nhi

Ngày 7/10, cặp song sinh Trúc Nhi – Diệu Nhi đã được tạm xuất viện Nhi đồng Thành phố để trở về với gia đình. Sau gần 90 ngày tách dính, các bác sĩ trong ê-kip mổ song Nhi đã tiết lộ nhiều chuyện mà đến bây giờ mới dám… lên tiếng.

Cảnh báo 3 sai lầm nghiêm trọng khiến người VIÊM ĐẠI TRÀNG không bao giờ khỏi Tin tài trợ

Gs trần đông a, cố vấn chuyên môn ca tách dính song nhi kể, trước khi phẫu thuật, ts.bs trương quang định, giám đốc bệnh viện nhi đồng thành phố mời ông đến từ năm 2019 để gặp song nhi, xem những chẩn đoán hình ảnh bước đầu cũng như khám kỹ cho cả hai bé.

gs trần đông a chia sẻ cảm xúc

“tôi vẫn nhớ khi tách xong xương chậu của cả hai, bs định yêu cầu tôi đại diện kíp mổ trẻ lời truyền thông, tôi đã nói các cháu có trên 70% hy vọng sẽ đi lại được nếu khép được xương chậu. và bây giờ đã khép được xương chậu nên tôi mới trả lời, chứ trước đó không dám khẳng định điều này” – gs trần đông a cho hay.

Theo GS, hai bé có những mặt mạnh là có 4 chân (mỗi bé 2 chân), các cơ quan (ngoại trừ đường tiêu hóa) đều có đầy đủ. Cặp song Nhi là ca thứ 2 ở Việt Nam được mổ theo đúng chuẩn quốc tế về tách song sinh dính nhau mà Hiệp hội song sinh dính nhau đưa ra từ năm 1997. Đó là chẩn đoán được trước sinh, được sự đồng ý của ba mẹ đồng ý giữ thai, cùng với sự theo dõi của bệnh viện sát sao. Đến ngày sinh là sinh mổ, không để sinh tự nhiên sẽ gây ảnh hưởng đến trẻ cũng như mẹ. Trường hợp này đã làm đúng các tiêu chuẩn đó.

Những chuyện bác sỹ bây giờ mới dám kể về ca tách cặp Trúc Nhi – Diệu Nhi - ảnh 1BS Trần Quang Định và GS Trần Đông A chia sẻ những chuyện "bây giờ mới nói" khi tách cặp song sinh dính liền

Khi chẩn đoán bằng những phương tiện hiện đại nhất có vào thời điểm đó, và mổ cũng bằng những phương tiện hiện đại nhất. Các khâu đều thực hiện đúng theo kế hoạch đã đề ra.

Bây giờ điều cần nhất là phục hồi lại đường tiêu hóa cho các bé. diệu nhi sẽ đóng hậu môn tạm lại sớm, lý do là nó chỉ có phần đại tràng lên thôi, 4/5 nước qua van vùng manh tràng hấp thu bởi đại tràng. trong khi đại tràng lên rất ngắn nên ít hấp thu nước. do đó diệu nhi khó lên cân nếu không đóng lại. việc đóng đại tràng tạm lại có ưu điểm là hậu môn hoạt động khá tốt. sau khi đóng xong bé sẽ lên cân.

Biểu cảm đáng yêu của hai thiên thần

Còn với Trúc Nhi, cố gắng của ê-kip là sẽ tạo hậu môn dưới cho cháu, nhưng nếu không được thì tạo hậu môn ở trên. Đây là chuyện bình thường, trên thế giới nhiều người cũng đi hậu môn ở trên. Còn hơn là đưa xuống dưới mà không kiểm soát được thì rất khó khăn cho việc chăm sóc.

“về phát triển trí lực, hai bé đang phát triển rất tốt. chỉ cần tập sức cơ cho tốt trước khi tập đi sẽ giúp các bé sau này có thể đi ngay ngắn. đây là điều nằm trong tầm tay” – gs trần đông a khẳng định.

TS.BS Trương Quang Định, Giám đốc Bệnh viện Nhi đồng Thành phố là trưởng êkip mổ tách khi ấy, người đầu tiên đặt đường dao cho cuộc mổ cho biết, đến tận bây giờ, khi song Nhi đã có nhiều tiến triển tích cực thì ông vẫn chưa thôi lo lắng, luôn dõi theo từng cử chỉ, hành động của các bé.

bs trương quang định khẳng định sẽ tiếp tục đồng hành cùng song nhi trong thời gian tới

“Từ lúc bé sinh ra cho đến hôm nay, lúc nào cũng là những giai đoạn hồi hộp của chúng tôi. Lúc các bé mở mắt được sau tách dính, đi vệ sinh được, xì hơi… là kỹ thuật viên mừng lắm. Chúng tôi sợ nhất là khi tạo hình đường tiểu sau khi tách ra, sợ nhất các bé không đi tiểu được, có thể là bí tiểu hoặc tiểu không tự chủ… Đó là điều chúng tôi rất sợ. Nhưng sau khi đóng lại bàn quang, rút thông bàng quang và bé đi tiểu được, chúng tôi rất hạnh phúc” – BS Định tâm sự.

Khó khăn nhất trong cuộc mổ, theo bs định, vốn là phẫu thuật viên tiêu hóa, tiết niệu cũng đã làm qua nên bs định thấy không khó, không phải là điều không vượt được; nhưng cái mà ông khó tiên đoán được là khung chậu. khung chậu của hai bé tròn vo, bây giờ khép lại như người bình thường là cả một điều khó khăn. mổ xong, chân hai bé nằm dang ngang, bây giờ phải cho thẳng lại và đi được là một thử thách rất lớn cho ê-kip mổ.

Một hành trình còn rất dài ở phía trước để hai bé được phát triển như những đứa trẻ bình thường

Ngày hôm nay, về mặt hình dạng đã như người bình thường.

“Hiện nay các bé chưa tập đi được vì phải ngồi được mới đi được. Chúng tôi đang hỗ trợ từng bước, giúp các bé dần quen với hệ vận động” – BS Định nói.

Nhớ lại ca mổ song nhi, bs định cho rằng, không ít trường hợp ngoài dự đoán. đó là lúc vừa mổ xong, diệu nhi ổn hơn trúc nhi. hai bé trong cuộc mổ rất lạ, trúc nhi lúc đầu được cho rằng tốt nhất nhưng sau mổ, diệu nhi lại vượt qua nhanh nhất.

Lúc mổ, diệu nhi khiến bs định lo lắng vì bé có nhiều vấn đề về não, bị hẹp đường hô hấp nên sợ mổ ra bé không thở được, không rút máy thở được. thế nhưng cuối cùng lại vượt qua rất nhanh.

Còn trúc nhi có rất nhiều khó khăn. sau mổ, bé không được bình thường, hô hấp rất khó, khả năng phục hồi chậm. may mắn, sau khi đã phục hồi được, bé có tiến triển tốt.

TS.BS Trương Quang Định chia sẻ nhiều kỷ niệm với song Nhi

“đối với tôi, đây là ca tách dính thứ 3 mà mình thực hiện, nhưng chúng tôi vẫn rất sợ. vì không biết sau khi tách ra, bé có sống được hay không. không có điều gì là chắc chắn cả. theo y văn, tỷ lệ thành công của các ca tách này dạng này là 70%, nhưng y văn và thực tế là 2 chuyện khác nhau.

Tuy nhiên, là một y bác sĩ, khi làm gì, chúng tôi đều phải tính toán dựa trên hình ảnh, bằng chứng y văn và các kinh nghiệm có được để có được kết quả như hôm nay.

“Hai bé ra về trong niềm hân hoan của cả gia đình nhưng đối với chúng tôi vẫn còn nhiều lo lắng. Nhiệm vụ của chúng tôi tới đây chưa phải là hết, chúng tôi còn phải tiếp tục đồng hành với gia đình để trả các bé về cuộc sống bình thường. Chính vì vậy, nếu hỏi ca mổ đã thực sự thành công hay chưa? Chúng tôi chỉ dám trả lời đây mới chỉ là bước đầu, phía trước còn phải làm việc, theo dõi. Vẫn còn nhiều biến cố có thể xảy ra mà mình không biết được. Do đó, chúng tôi hẹn các bé tái khám mỗi tháng để theo dõi. Và một hành trình còn rất dài đang chờ phía trước” – BS Định chia sẻ.

Không thể ngờ những dấu hiệu ngứa 'vặt vãnh' này lại cảnh báo có thể bạn mắc ung thư

Hệ thống Y tế Johns Hopkins tại Mỹ đã công bố một nghiên cứu cuối năm 2018 từ khảo sát trên 16.000 bệnh nhân trong hai năm cho biết: Người bị ngứa toàn thân có khả năng bị ung thư cao hơn so với những bệnh nhân không thấy ngứa. Người bỗng nhiên cảm thấy ngứa, da bứt rứt khó chịu có thể là triệu chứng ngầm cảnh báo ung thư.

Nhiều thực phẩm bảo vệ sức khỏe quảng cáo 'lừa' như Thu*c chữa bệnh

Thông tin từ Cục An toàn thực phẩm cho biết đã phát hiện thực phẩm bảo vệ sức khỏe Great Tall, Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Viên tán sỏi Tống Thạch Hoàn quảng cáo như Thu*c chữa bệnh, không đúng bản chất, lừa dối người tiêu dùng.

Phạt nặng thế này khi 'mượn' thẻ BHYT của người khác để sử dụng

Theo khoản 1 điều 84 Nghị định 117 quy định phạt tiền đối với hành vi cho người khác mượn thẻ BHYT hoặc sử dụng thẻ BHYT của người khác trong khám, chữa bệnh sẽ bị phạt từ 3 - 5 triệu đồng đối với trường hợp vi phạm làm thiệt hại đến quỹ BHYT.

Quyền Bộ trưởng Y tế lý giải nguyên nhân có thể tiếp tục ghi nhận ca mắc COVID-19

Theo Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long, nguy cơ lây nhiễm COVID-19 vẫn thường trực tại các địa phương do vẫn còn mầm bệnh trong cộng đồng; nguồn bệnh từ người nhập cảnh (hợp pháp hoặc trái phép...).


Uyên Phương

Mạng Y Tế
Nguồn: Tiền phong (https://www.tienphong.vn/suc-khoe/nhung-chuyen-bac-sy-bay-gio-moi-dam-ke-ve-ca-tach-cap-truc-nhi-dieu-nhi-1731974.tpo)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

  • Thời gian gần đây em rất hay bị tê bì lòng bàn tay. Khi em cố gắng nắm chặt bàn tay lại thấy rất đau và nhức, và dù đã cố gắng nhưng em cũng không thể nắm chặt tay lại được. Những lúc như thế em không thể làm việc gì nặng. Em đi khám thì BS chẩn đoán em bị hội chứng ống cổ tay, cho em đeo nẹp. Em nghe nói ở TPHCM có phẫu thuật nội soi điều trị bệnh này, vậy em nên đến bệnh viện nào, đăng ký phẫu thuật luôn có được không? Cảm ơn Mangyte rất nhiều! (Minh Khôi - Bình Thuận)
  • Chào bác sĩ, Cháu bị lệch sống mũi do va chạm cách đây 4 năm. Hiện cháu không tự tin khi giao tiếp vì chiếc mũi bị lệch 1 bên. Cháu muốn chỉnh mũi lại nhưng không biết nhiều thông tin về lệch sống mũi, phương pháp chữa lệch sống mũi nào giúp lành và tự nhiên nhất, nên khám chữa tại bệnh viện nào và giá cả là bao nhiêu? Mong nhận được hồi âm sớm từ BS. Cháu cám ơn BS nhiều! (Hùng Lê - hungle...@gmail.com)
  • Tôi 55 tuổi, bị đau lưng đã lâu, đi khám thì tìm ra bệnh thoát vị đĩa đệm. Tôi đọc báo thấy phẫu thuật nội soi cột sống, chỉ định cho các trường hợp thoát vị đĩa đệm vùng cột sống cổ, ngực và thắt lưng có rất nhiều ưu điểm do tính chất ít xâm lấn. Tôi muốn điều trị bằng phương pháp này thì nên đến đâu? Chi phí nghe nói là khá cao, cụ thể là bao nhiêu? Cảm ơn Mangyte! (Nguyễn Văn Duy - nguyen…@gmail.com)
  • Chào Mangyte, Mẹ cháu bị u nấm phổi và đang rất bi quan, vì vậy cháu muốn hỏi chi phí phẫu thuật và điều trị hết bao nhiêu tiền và tỉ lệ thành công có cao không, khoảng bao nhiêu %. Liệu sau khi phẫu thuật xong có bị tái phát lại không? Cháu xin chân thành cảm ơn,
  • Chào các bác sĩ trên mangyte.vn Xin bác sĩ cho em hỏi. Nếu như phẫu thuật cắt bao quy đầu mất 1 triệu tại nơi đăng kí BHYT thì nếu có BHYT sẽ được miễn giảm khoảng bao nhiêu phần trăm ạ.
  • Sau T*i n*n giao thông năm ngoái, anh tôi bị gãy xương cánh tay, tổn thương động mạch cánh tay. Hiện giờ tay phải của anh tôi có thể nhấc lên nhưng không co duỗi được, bàn tay bất động từ chỗ cổ tay trở đi. Tôi nghe nói bệnh viện ở TPHCM có thể phẫu thuật giúp bàn tay cử động được. Xin hỏi đó là bệnh viện nào và chi phí khoảng bao nhiêu? Nhờ Mangyte tư vấn giúp, anh tôi là thợ sửa điện lạnh, điều này quyết định cả tương lai của anh ấy. Cảm ơn mangyte rất nhiều! (Thanh Bình - Đồng Tháp)
  • Chế độ ăn uống sau khi phẫu thuật tim hở có thể giúp ngăn ngừa cơn đau tim và sự cần thiết phải phẫu thuật tim trong tương lai. Một điều quan trọng là cần làm giảm lượng mỡ cơ thể người bệnh bởi vì Thu*c có thể làm tăng lượng mỡ trong máu bệnh nhân. Tăng mỡ máu có thể gây tắc mạch, làm gia tăng cơ hội gặp nhiều rắc rối về vấn đề tim mạch sau này.
  • Ung thư và điều trị ung thư bằng các phương pháp như xạ trị, hóa trị...có thể gây ra các rắc rối cho cơ thể, kể cả việc ăn uống hằng ngày
  • Nghề y là một nghề đặc biệt vừa mang tính khoa học chính xác vừa có tính nghệ thuật, đó là sự tổng hợp các hoạt động thể lực...
  • Sau phẫu thuật, trẻ thường gặp vấn đề với các cơn đau nhưng thật may là có nhiều phương pháp để làm dịu các cơn đau này. Vậy phương pháp nào là hiệu quả, tốt nhất cho trẻ
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY