Giảm cân hôm nay

Những dấu hiệu cho thấy bạn cần giảm cân ngay để bảo vệ sức khỏe

Mặc dù thừa cân có liên quan đến nhiều tình trạng sức khỏe, nhưng thừa cân không phải là thước đo sức khỏe vững chắc. Do đó, việc xác định mức cân nặng hợp lý và khi nào bạn nên thực hiện các biện pháp để giảm cân là điều quan trọng.

Trọng lượng cơ thể lớn hơn khiến tim phải làm việc nhiều hơn, gây căng thẳng lên các động mạch và khớp. Mang theo mỡ thừa trong cơ thể cũng làm tăng nguy cơ viêm nhiễm. Theo thời gian, tình trạng viêm bên trong gây ra các tác dụng phụ bao gồm các bệnh mãn tính như bệnh tiểu đường type 2 và bệnh tim.

Một số người trong chúng ta tự nhiên nặng hơn, một số tự nhiên nhẹ hơn và không có loại cơ thể nào là kém phù hợp.

Dưới đây là một số dấu hiệu cho thấy bạn nên giảm cân ngay để bảo vệ sức khỏe.

1. Đau khi thực hiện các hoạt động hàng ngày

Nếu bạn cảm thấy đau khi thực hiện các hoạt động hàng ngày như đi bộ hoặc leo cầu thang, đó có thể là dấu hiệu cho thấy trọng lượng dư thừa đang ảnh hưởng đến các khớp.

Trong trường hợp này, giảm cân sẽ giúp giảm bớt một số áp lực lên khớp và điều này sẽ giúp giảm đau.

Nếu cảm thấy đau khi thực hiện các hoạt động hàng ngày, thì nên xem xét đến việc giảm cân - (Ảnh: Cosmopolitan).

2. Tiếng ngáy quá to khi ngủ

Nếu tiếng ngáy của bạn quá to ảnh hưởng đến giấc ngủ của người bên cạnh và bạn cảm thấy hiếm khi có được một giấc ngủ ngon, đó có thể là dấu hiệu của chứng ngưng thở khi ngủ.

Về cơ bản, đó là tình trạng thở không đều làm gián đoạn giấc ngủ và là dấu hiệu cho thấy bạn nên giảm cân ngay lập tức. Khi cơ thể tích trữ chất béo quanh cổ, nó thu hẹp đường thở và gây ra tình trạng thở nông hoặc ngừng thở.

3. Bạn bị cao huyết áp

Nếu bạn có chỉ số BMI cao, chỉ cần giảm khoảng 2kg trọng lượng cơ thể cũng sẽ giúp giảm huyết áp vì hệ thống tim mạch không phải làm việc vất vả để cung cấp oxy cho cơ thể.

Ngoài ra, việc thay đổi chế độ ăn uống và tăng cường hoạt động thể chất, thường đi đôi với việc giảm cân lành mạnh, cũng giúp giảm huyết áp về lâu dài.

4. Bạn bị cholesterol cao

Mặc dù bản thân việc giảm cân không hẳn đã giúp ích, mà là những thói quen đi kèm với nó, như kết hợp chế độ ăn uống lành mạnh và tập thể dục thường xuyên hơn giúp giảm cholesterol.

Tập thể dục và thay đổi chế độ ăn uống làm giảm lượng cholesterol xấu và tăng lượng cholesterol tốt trong cơ thể, làm giảm nguy cơ phát triển các vấn đề về tim và cùng với đó là giảm cân.

5. Bạn đang bị tiền tiểu đường hoặc tiểu đường type 2

Đây cũng là một dấu hiệu cho thấy bạn nên giảm cân càng sớm càng tốt. Tình trạng tiền tiểu đường hoặc tiểu đường type 2 có thể được đảo ngược bằng cách giảm cân. Khi chất béo dư thừa trên cơ thể, nó ảnh hưởng đến các cơ quan như tuyến tụy.

Tình trạng tiền tiểu đường hoặc tiểu đường type 2 có thể được đảo ngược bằng cách giảm cân - (Ảnh: Freepik).

Tuyến tụy có nhiệm vụ lưu trữ và giải phóng insulin, hormone kiểm soát lượng đường trong máu của cơ thể. Vì vậy, khi bạn loại bỏ được lượng mỡ thừa đó, tuyến tụy sẽ hoạt động tốt hơn giúp kiểm soát mức đường huyết hiệu quả hơn. Nhưng nếu tăng cân trở lại, bạn có nhiều khả năng sẽ phát triển lại tình trạng này.

6. Bạn có tiền sử gia đình bị ung thư đại trực tràng hoặc ung thư vú

Cả ung thư đại trực tràng và ung thư vú sau mãn kinh đều có liên quan đến béo phì, vì vậy nếu bạn có tiền sử gia đình mắc hai bệnh này, đó là dấu hiệu bạn nên giảm cân và duy trì cân nặng hợp lý.

Các chuyên gia khuyên bạn nên ăn một chế độ ăn uống đủ chất và hoạt động thể chất đầy đủ để giảm nguy cơ mắc cả hai bệnh này.

Ngoài ra, chất béo dư thừa có thể tạo ra estrogen dư thừa, có liên quan đến ung thư vú và các loại hormone khác thúc đẩy sự phát triển của khối u.

Trên đây là một số dấu hiệu bạn cần giảm cân ngay để ngăn ngừa các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng và duy trì một cuộc sống thoải mái, cân bằng.

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/giam-beo/nhung-dau-hieu-cho-thay-ban-can-giam-can-ngay-de-bao-ve-suc-khoe-30977/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY