Bệnh ung thư hôm nay

Những dấu hiệu nhận biết ung thư vú

Ung thư vú, dù chỉ nghe đến thôi cũng đủ đem đến lo sợ cho phụ nữ. Vậy nguyên nhân, đối tượng nào dễ bị và cách trị như thế nào?
1. ung thư vú là gì?
ung thư vú là khối u ác tính từ tế bào của vú. Thường xảy ra ở phụ nữ nhưng nam giới cũng có thể mắc. Đây là ung thư phổ biến nhất ở phụ nữ Singapore và hằng năm khoảng 1.300 phụ nữ bị. Phụ nữ ở tất cả các độ tuổi đều có thể bị, nhưng độ tuổi 40 trở lên thì phổ biến hơn.

2. Nguyên nhân gây ung thư vú
Không thể biết được chính xác nguyên nhân nhưng có thể liên quan đến hóc-môn của nữ giới. Yếu tố liên quan đến ung thư vú phát triển gồm chế độ ăn, lối sống ít vận động, và stress.

3. Dấu hiệu và triệu chứng
ung thư vú ở giai đoạn sớm không đau cũng như bất cứ triệu chứng nào. Nhưng khi phát triển, nó có những dấu hiệu sau:
• Khối u trong vú hay ở khu vực dưới cánh tay
• Thay đổi về kích thước hay bề mặt của vú
• Thay đổi về màu hay cảm giác trên da của núm vú, quầng vú hay vú
• Núm vú bị chảy, mòn, đảo ngược, hay mềm

4. Đối tượng nào có nguy cơ?
• Độ tuổi và giới tính: như bất cứ ung thư nào, ung thư vú phát triển tăng theo độ tuổi.
• Tiền sử bệnh cá nhân và gia đình có nguy cơ tăng: Đã bị ung thư ở một bên vú Có người thân trong gia đình bị ung thư vú, ung thư buồng trứng, hay cả hai Có người trong họ hàng bị ung thư vú phát triển trước khi mãn kinh
• Vấn đề sinh sản: Nếu kinh nguyệt bắt đầu ở tuổi sớm, đặt biệt là trước 11 tuổi, thì có nguy cơ cao. Nếu mãn kinh trễ, sau 55 tuổi, thì nguy cơ bệnh cũng cao. Cả hai yếu tố trên làm kéo dài thời gian mô vú chịu đựng hóc-môn estrogen. Nếu không bao giờ có con, hay nếu có đứa con đầu tiên sau tuổi 35, cũng có nguy cơ ung thư cao.
• Thu*c: Nếu đã chữa trị những triệu chứng của mãn kinh bằng hóc-môn estrogen và progesterone trong 4 năm hay nhiều hơn, thì nguy cơ tăng cao.

5. Chẩn đoán ung thư vú Phụ nữ nên chụp nhũ ảnh thường xuyên (hoặc X-quang ngực) mỗi năm một lần từ 40-49 tuổi và 2 lần/năm đối với những người trên 50 tuổi.

6. Điều trị ung thư vú Phụ thuộc vào nguy cơ và giai đoạn của bệnh, sẽ có cách điều trị thích hợp. Trong trường hợp di căn thì phải phẫu thuật. Những bệnh nhân ung thư vú phát hiện sớm, phẫu thuật bảo tồn vú kèm theo xạ trị và hóa trị là ưu tiên nhất khi điều trị. Bệnh nhân có khối u lớn và chọn phương pháp phẫu thuật bảo tồn vú, cần phải làm hóa trị để làm nhỏ khối u. Những người không thể phẫu thuật bảo tồn hoặc phải phẫu thuật toàn bộ (cắt bỏ tất cả những mô vú) vẫn có thể làm phẫu thuật tái tạo.

Chẩn đoán sớm là chìa khóa Việc phát hiện sớm bệnh sẽ tăng cơ hội chữa trị hiệu quả. Trước đây, đã có nhiều phụ nữ bị ung thư vú được cứu sống hơn. Chẩn đoán sớm và điều trị có thể cải thiện sự sống, do đó nên đến bác sĩ ngay tức thì nếu có các dấu hiệu ung thư. Mangyte.vn
Theo Thanh niên
Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-nhung-dau-hieu-nhan-biet-ung-thu-vu-10218.html)

Tin cùng nội dung