Dinh dưỡng hôm nay

Là chuyên khoa nghiên cứu ứng dụng các phương pháp chữa bệnh bằng ăn uống và xây dựng các chế độ dinh dưỡng phù hợp theo từng bệnh lý khác nhau, dựa trên sự phù hợp với thể trạng của người Việt Nam. Cung cấp các dịch vụ về lĩnh vực dinh dưỡng lâm sàng: cung cấp chế độ ăn thường và chế độ ăn uống tuỳ theo bệnh lý cho các bệnh nhân điều trị nội trú, phục hồi dinh dưỡng cho bệnh nhân suy dinh dưỡng, tư vấn và hướng dẫn chế độ ăn cho bệnh nhân,….

Những dấu hiệu trên mặt cho thấy cơ thể thiếu dinh dưỡng

Có những dấu hiệu trên cơ thể hoặc trên mặt cho biết chúng ta đang bị thiếu dinh dưỡng mà không cần làm bất cứ xét nghiệm nào.
Việc ăn uống đa dạng và hợp lý không chỉ cũng cấp cho cơ thể các chất dinh dưỡng bổ sung cần thiết. Kể cả khi ăn uống tốt, một số yếu tố vẫn ảnh hưởng đến khả năng hấp thụ chất dinh dưỡng của cơ thể như tuổi tác và một số bệnh, như bệnh ở hệ tiêu hóa. thiếu dinh dưỡng đôi khi rất khó nhận thấy và bạn sẽ phải luôn cảnh giác với nó. Mặt là nơi bạn cần bắt đầu quan sát các dấu hiệu của thiếu dinh dưỡng.

  1. Da nhợt nhạt: Nếu mặt bạn ngày càng trở nên nhợt nhạt, xanh xao có nghĩa cơ thể đang thiếu vitain B12. Một vài triệu chứng khác bao gồm gặp vấn đề về trí nhớ và mệt mỏi. Ăn nhiều cá và các loại thịt hữu cơ rất tốt trong trường hợp này. Đây là một trong những nguyên nhân hàng đầu khiến da nhợt nhạt.

  2. Tóc xấu: nếu bạn thấy tóc khô, dễ gãy rụng và nhiều gàu, có thể cơ thể đang thiếu vitamin B7 (biotin). Điều này thường xảy ra khi bạn uống nhiều Thu*c kháng sinh, tiêu diệt những vi khuẩn đường ruột giúp tổng hợp biotin. Trong trường hợp này bạn nên ăn nhiều thực phẩm giàu biotin như nấm, lòng đỏ trứng và súp lơ.

  3. Bọng mắt: Bọng mắt và sưng chân là triệu chứng cơ thể thiếu iốt. Những dấu hiệu khác là khô da, tăng cân, móng tay yếu. Ăn nhiều cá và các loại rau giàu iốt sẽ cải thiện tình trạng này. Đây là nguyên nhân chính gây bọng mắt.

  4. Môi nhợt nhạt: môi và nướu răng nhợt nhạt là biểu hiện khi thiếu sắt. Những triệu chứng này dễ thấy ở phụ nữ hơn nam giới. Để bổ sung sắt bạn nên ăn nhiều rau chân vịt.

  5. Lưỡi trơn nhẵn. Lưỡi trơn nhẵn là dấu hiệu thiếu vitamin B12. Bổ sung thịt nạc vào chế độ ăn giúp cải thiện tình trạng trên.

  6. Nướu nề hoặc chảy máu. Nướu nề hoặc chảy máu do cơ thể thiếu vitamin C. Một số vấn đề sức khỏe khác có thể xảy ra như đau cơ và bệnh hoại huyết. Ăn nhiều thực phẩm giàu vitamin C như trái cây họ cam quýt, các loại quả mọng giúp cải thiện tình trạng trên. Đây là một trong nững nguyên nhân chính gây chảy máu nướu răng.

BS.Tuyết Mai

(theo Univadis/Boldsky)

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (http://suckhoedoisong.vn/nhung-dau-hieu-tren-mat-cho-thay-co-the-thieu-dinh-duong-n128745.html)

Tin cùng nội dung

  • Để tìm hiểu thêm các thông tin từ Viện Ung thư Quốc gia (NCI) về dinh dưỡng và điều trị bệnh ung thư, xem bài
  • Người đối diện có thể thấy rõ cúp áo ngực mấp mô sau lớp áo phông của bạn; luôn thấy có vết lằn áo trên da, dây áo hay bị rơi khỏi vai... là lúc bạn nên thay áo lót.
  • Ô-xy giúp cho các tế bào và cơ thể, ngăn ngừa hiện tượng lão hóa của các cơ quan.
  • Suy nhược cơ thể có nhiều triệu chứng như: nhức đầu, hoa mắt, chóng mặt, mất ngủ, giảm trí nhớ, hồi hộp, tim đập mạnh, tinh thần mệt mỏi, di tinh. Người cao tuổi thường hay mắc bệnh này, nhưng cũng có thể gặp ở người trẻ tuổi và trung niên.
  • Ăn chay trường tránh ăn tất cả các sản phẩm từ động vật, bao gồm thịt, trứng và sữa. Làm sao để có đủ dinh dưỡng cần thiết khi ăn chay trường?
  • Dinh dưỡng là điều thiết yếu. Cần thay đổi chế độ ăn uống hợp lý và đầy đủ dinh dưỡng để tốt cho sức khỏe và tránh bị ngấy.
  • Tất cả chúng ta đều có lúc cảm thấy căng thẳng. Cách đối mặt với căng thẳng sẽ quyết định ảnh hưởng của nó đối với chúng ta như thế nào. Khi có thể, hãy thực hiện các bước để ngăn chặn căng thẳng và khi không có thể, hãy cố gắng kiềm chế nó.
  • Những nhà nghiên cứu y học đang tìm hiểu hậu quả của chế độ ăn uống đối với tâm trạng cũng như sức khoẻ tinh thần. Hiện tượng này đôi lúc được gọi là mối quan hệ giữa thức ăn và tâm trạng. Có rất nhiều câu hỏi vẫn chưa được trả lời. Ví dụ như việc thiếu vitamin có làm cho con người dễ bị trầm cảm hơn không? Có phải thực phẩm chức năng chỉ giúp cải thiện sức khoẻ tinh thần của người bị suy dinh dưỡng? Cần cung cấp bao nhiêu thực phẩm chức năng là đủ để cải thiện sức khoẻ tinh thần của môt người
  • Suy dinh dưỡng là khi cơ thể bạn không nhận được đủ chất dinh dưỡng từ các loại thực phẩm bạn ăn để hoạt động tốt. Chất dinh dưỡng bao gồm chất béo, tinh bột, chất đạm, vitamin và các khoáng chất. Những chất này cung cấp năng lượng cho cơ thể của bạn. Chúng giúp cơ thể phát triển, sửa chữa mô và điều hòa các quá trình sống.
  • Các thông tin cần thiết giúp thai phụ lập một chế độ dinh dưỡng lành mạnh trong quá trình mang thai.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY