Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Những điều cần biết về... nơi ấy

*m đ*o là một phần mô cơ và ống của bộ phận Sinh d*c nữ, được cấu tạo bởi các cơ và bắt đầu dẫn từ cổ tử cung ra đến bên ngoài cơ thể.

Bên ngoài cửa *m đ*o được bao phủ một phần bởi một lớp màng mỏng, được gọi là màng trinh. Tận cùng bên trong là khu vực cổ tử cung nối liền với *m đ*o. *m đ*o là cơ quan quan trọng, giúp người phụ nữ có thể quan hệ T*nh d*c với bạn tình và thực hiện chức năng sinh sản. Không có kích thước hoặc hình dạng tiêu chuẩn nào cho cấu tạo *m đ*o của một người phụ nữ. Điều này đồng nghĩa *m đ*o của cả hai người nữ bất kỳ và đều trong độ tuổi sinh sản sẽ có nhiều sự khác biệt. Các yếu tố như tuổi tác và chiều cao có ảnh hướng đến kích thước *m đ*o của nữ giới trưởng thành.

*m đ*o sẽ rộng hơn sau mỗi lần sinh con?

*m đ*o là một cơ quan có cấu trúc đặc biệt, kích thước có thể thay đổi, có tính chất đàn hồi rất lớn. *m đ*o có khả năng giữ lại chiếc tampon nhỏ bé không rơi ra ngoài nhưng cũng có khả năng giãn ra cực đại khi sinh em bé và sau một thời gian rất ngắn sẽ quay về với kích cỡ bình thường. Khả năng này đạt được nhờ cấu tạo các cơ bên trong với nhiều nếp nhăn, thường được ví như chiếc đèn xếp. Cơ này sẽ tự động co giãn tùy từng tình huống cụ thể. Theo các nhà khoa học, *m đ*o thay đổi kích thước nhằm thích nghi với những thay đổi trong tâm S*nh l* của cơ thể. Ví dụ, khi chưa có kích thích thì độ dài “cô bé” vào khoảng 7 - 8cm và đạt đến 11 - 12cm khi có kích thích T*nh d*c.

Tuy nhiên trong một số ít các trường hợp *m đ*o giãn quá nhiều lúc đẻ (chuyển dạ lâu, thai to, xổ thai chậm...) làm cho *m đ*o khó trở lại kích thước bình thường sau đó. Thường lúc này có thể thấy kèm theo các dấu hiệu rối loạn tiểu tiện. Đây chính là lúc người phụ nữ nên thực hiện các bài tập cho vùng đáy chậu để giữ cơ lực cho cơ *m đ*o. Điều này giúp chị em có cảm nhận T*nh d*c tốt hơn.

Có một thực tế ai cũng cần phải biết là *m đ*o cũng nhăn nheo theo tuổi. Vì sự sụt giảm estrogen khi lớn tuổi, lượng collagen và mỡ cũng giảm dẫn đến sự nhăn nheo ở vùng này. Da vùng này sẽ tối hơn hoặc trắng hơn, âm vật sẽ teo lại.

BS. Đặng Lan

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/nhung-dieu-can-biet-ve-noi-ay-n174510.html)
Từ khóa: Âm đạo

Chủ đề liên quan:

âm đạo

Tin cùng nội dung

  • Nên vệ sinh từ trước ra sau, không thụt nước vào *m đ*o và chọn quần lót bằng vải cotton... là những mẹo góp phần giữ cân bằng vi khuẩn và pH ở V*ng k*n phụ nữ.
  • *m đ*o là ống cơ nối tử cung với bộ phận Sinh d*c ngoài. Ung thư *m đ*o là bệnh ung thư hiếm gặp, hình thành trong các tế bào *m đ*o của phụ nữ.
  • Ra máu bất thường *m đ*o là một thuật ngữ nói lên tình trạng ra máu ngoài chu kỳ kinh bình thường của chị em phụ nữ trong tuổi sinh đẻ. Ở những phụ nữ có dùng Thu*c nội tiết Tr*nh th*i có ra máu *m đ*o được định nghĩa chảy máu không định trước, tính trong khoảng 90 ngày từ ngày bắt đầu sử dụng nội tiết Tr*nh th*i.
  • Viêm *m đ*o (VAĐ) là một bệnh lý phổ biến thường gặp nhất trong các bệnh lý phụ khoa, trong đó có rất nhiều nhóm nguyên nhân gây ra VAĐ, có thể do vi trùng, do nấm, do ký sinh trùng...
  • Ung thư *m đ*o là một loại ung thư hiếm gặp, hình thành trong các tế bào *m đ*o của phụ nữ. Trong gia đoạn đầu, bệnh này thường không có bất kỳ triệu chứng gì đáng chú ý nên rất khó chẩn đoán.
  • Teo *m đ*o là một hiện tượng bình thường của các chị em khi bước vào thời kỳ mãn kinh. Khi ấy, cơ thể người phụ nữ sẽ bị suy giảm sản xuất estrogen, các mô trong *m đ*o trở nên khô,
  • Viêm âm hộ, *m đ*o, là tình trạng viêm các bộ phận Sinh d*c ngoài của phụ nữ. Tình trạng này thường do vi trùng, vi nấm hoặc ký sinh trùng.
  • Viêm *m đ*o do trùng roi là một bệnh khá phổ biến. Bệnh do trùng roi (trichomonas vaginalis) - một loại ký sinh trùng sống trong bộ phận Sinh d*c gây nên.
  • Nhiều chị em có nhu cầu thu hẹp *m đ*o để tự tin hơn khi “yêu”. Nhưng theo Ths.BS Nguyễn Bạch Đằng, việc thu hẹp cô bé có thể dẫn tới tình trạng mất cảm giác khi yêu.
  • Màng ngăn là một dụng cụ Tr*nh th*i hình nón vòm hướng vào và khít với cổ tử cung.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY