Tình yêu và giới tính hôm nay

Dị tật không *m đ*o, làm sao nhận biết?

Gần 60 năm bị dị tật bẩm sinh không có *m đ*o, người phụ nữ 56 tuổi lần đầu tiên được làm vợ.

Dị tật kín

Các bác sĩ (BS) khoa phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ - hàm mặt (Bệnh viện E, Hà Nội) mới đây tiếp nhận nữ bệnh nhân (BN) 56 tuổi đến điều trị sau nhiều năm không thể làm vợ, làm mẹ.

Năm 15 tuổi, bn đã được gia đình đưa đi khám do không có kinh nguyệt, nhưng khi đó không được giải thích về tình trạng dị tật bẩm sinh không *m đ*o. bn kết hôn năm 23 tuổi, nhưng sau đó chia tay chồng do không thể làm vợ.

Tại bệnh viện e mới đây, qua thăm khám, bn được chẩn đoán mắc hội chứng bất sản ống muller (còn gọi là hội chứng mayer-rokitansky-küster-hauser). đây là dị tật không có *m đ*o bẩm sinh, ảnh hưởng nghiêm trọng tới đời sống T*nh d*c và khả năng mang thai.

Theo ths-bs nguyễn đình minh, trưởng khoa phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ - hàm mặt, kết quả siêu âm và chụp mri cho thấy ống *m đ*o là dải xơ chỉ 1,5 cm (trong khi chiều dài trung bình khoảng 8 - 10 cm). ngoài ra, bn không có tử cung. xét nghiệm các chỉ số hormone, nội tiết thiếu hụt do thiểu sản buồng trứng. “kết quả xét nghiệm nhiễm sắc thể đồ là 46xx, xác định bn giới tính nữ. do đó, bn được chỉ định phẫu thuật tạo hình *m đ*o”, bs minh thông tin.

Tạo hình, đảm bảo chức năng

Theo các bs điều trị, *m đ*o của bn được tạo hình bằng niêm mạc môi bé. đây là phương pháp đạt được nhiều mục đích vừa tạo hình *m đ*o, vừa làm đẹp vùng tầng sinh môn cho người bệnh. các bs đã tạo khoang *m đ*o mới, nằm giữa trực tràng và bàng quang của bn. ca phẫu thuật kéo dài hơn 1 giờ với 3 ê kíp: thực hiện lấy niêm mạc từ môi bé của bộ phận Sinh d*c ngoài và tạo hình trên một khuôn nong; tạo khoang *m đ*o và nội soi ổ bụng; kiểm soát vùng tiểu khung trực tràng, bàng quang.

Đặc biệt, bs minh cho biết để tạo khoang *m đ*o có độ dài từ 8 - 10 cm và rộng khoảng 3 - 4 cm, các bs phải tạo hình các mảnh ghép niêm mạc được lấy từ môi bé của cơ quan Sinh d*c ngoài của bn này. sau đó, những mảnh ghép được xử lý làm mỏng, phủ kín lên khuôn nong và cố định lại vào khoang *m đ*o vừa được tạo hình. lớp niêm mạc từ môi bé có ưu điểm đảm bảo yếu tố S*nh l*, rất gần cấu tạo của niêm mạc *m đ*o. vì vậy, thành *m đ*o sau tạo hình mềm mại, tạo tính đàn hồi khi quan hệ T*nh d*c.

Bs minh đánh giá: “khó khăn của ca phẫu thuật này chính là việc bóc tách khoang *m đ*o mới phải vô cùng tỉ mỉ để không làm rách trực tràng, bàng quang, không tổn thương các mạch máu. mảnh ghép niêm mạc môi bé được ê kíp còn lại thực hiện, xử lý đúng kỹ thuật và phải cố định tạo hình tốt để đảm bảo “sự sống” ở nơi nhận, không bị hoại tử”. khuôn nong *m đ*o được làm bằng vật liệu silicon y học, đảm bảo về chất lượng và an toàn cho sức khỏe. chất liệu silicon có thể tiệt trùng ở nhiệt độ thấp và đảm bảo độ cứng chắc, đồng thời vẫn có tính đàn hồi thích hợp cho niêm mạc ghép bám tốt nhất vào ống đường hầm *m đ*o đã được tạo ra... bn cần sử dụng ống nong trong vòng 3 - 6 tháng để giúp phần *m đ*o tạo hình có được kích thước phù hợp với cơ thể.

Theo y văn thế giới, bn mắc hội chứng mayer-rokitansky-küster-hauser khiến *m đ*o, tử cung không phát triển, mặc dù vẫn có 2 buồng trứng, hormone giới tính trong giới hạn bình thường, các bộ phận khác trên cơ thể phát triển bình thường. để có đời sống T*nh d*c bình thường, nữ giới mắc dị tật này cần được phẫu thuật tạo hình *m đ*o. để tạo hình *m đ*o, bn cần qua tuổi 18.

“mọi bất thường ở cơ quan sinh sản cần được khám và điều trị kịp thời. vì thế, những phụ nữ có các dấu hiệu bất thường như: đến tuổi dậy thì nhưng không có kinh nguyệt, không quan hệ vợ chồng được… đều phải thăm khám sớm. hầu hết các dị tật "V*ng k*n", trong đó có dị tật không *m đ*o, đều có thể phát hiện bằng các phương pháp chẩn đoán hình ảnh”, bs minh lưu ý.

Mạng Y Tế
Nguồn: Thanh niên (https://thanhnien.vn/suc-khoe/di-tat-khong-am-dao-lam-sao-nhan-biet-1337932.html)

Tin cùng nội dung

  • Tập thể dục giúp bạn cảm thấy khỏe khoắn và duy trì cân nặng của mình. Tập luyện còn có thể giúp giảm bớt hoặc ngăn chặn sự khó chịu trong thời gian mang thai. Nó cũng có thể giúp bạn có thêm năng lượng và chuẩn bị cơ thể bạn vào chuyển dạ bằng cách tăng khả năng chịu đựng và sức mạnh cơ bắp. Nếu không mắc bệnh lý nghiêm trọng và đang có một thai kỳ không biến chứng, thường thì tập thể dục là an toàn.
  • Ăn uống đầy đủ khi mang thai không chỉ đơn giản là bạn ăn nhiều hơn. Bạn cũng phải cân nhắc đến việc bạn ăn gì khi mang thai. Những thực phẩm giàu dinh dưỡng để phục vụ cho sự phát triển của thai nhi.
  • Ngủ trong thời gian mang thai thực sự rất khó khăn. Những ông bố bà mẹ tương lai không ngờ rằng khi mang thai lại khó ngủ đến thế.
  • Khi mang thai quan hệ T*nh d*c có an toàn hay không? Liệu có ảnh hưởng tới thai nhi hay không? Trong khi mang thai, ham muốn T*nh d*c của tôi giảm/tăng thì có bình thường hay không?
  • Cài đai an toàn bảo vệ bạn và em bé khỏi thương tích hoặc Tu vong trong trường hợp bị T*i n*n xe hơi. Bạn nên cài đai an toàn dù ngồi ở bất cứ vị trí nào trong xe.
  • Những điều bạn cần suy nghĩ tới trước khi mang thai: nên ăn gì, lưu ý về acid folic, vấn đề cân nặng, tập thể dục, thay đổi một số thói quen, vấn đề sức khỏe trong thời gian mang thai.
  • Nếu mang thai ngoài ý muốn, bạn có thể sẽ cảm thấy sợ hãi hoặc không biết làm thế nào. Nhưng hãy nhớ rằng bất kỳ trong hoàn cảnh nào, bạn cũng có nhiều lựa chọn.
  • Tia X trong chụp X quang là một loại tia xạ dùng để ghi lại hình ảnh của xương và các cơ quan. Tia X có thể làm tăng nguy cơ ung thư ở thai nhi mặc dù với tỉ lệ thấp.
  • Các thông tin cần thiết giúp thai phụ lập một chế độ dinh dưỡng lành mạnh trong quá trình mang thai.
  • Phụ nữ khi đang mang thai có rất nhiều việc cần phải lo nghĩ, tuy nhiên cũng nên cần phải lưu tâm đến sức khỏe răng miệng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY