Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Những điều cần lưu ý khi chăm sóc người thân sau đột quỵ

Đột quỵ đang trở thành nỗi ám ảnh của rất nhiều người trong thời đại ngày nay. Sau cơn đột quỵ, bệnh nhân có thể gặp phải một số di chứng và việc chăm sóc để giúp người bệnh phục hồi sau tai biến là rất quan trọng. Người nhà cần hiểu đúng về đột quỵ và có phương pháp chăm sóc một cách khoa học để họ nhanh chóng hồi phục.

Cơ thể sẽ thế nào sau khi bị đột quỵ?

Sau cơn tai biến các chức năng của cơ thể có thể bị ảnh hưởng như: bị liệt nửa người, khó khăn trong việc nhai nuốt, nói khó, rối loạn các chức năng tiêu hoá… và rất nhiều các di chứng khác như:

Rối loạn giao tiếp: Mất chức năng ngôn ngữ, khó khăn khi nói, đọc... là một trong những rối loạn thường gặp ở người bệnh sau khi bị đột quỵ.

Suy giảm trí nhớ và tư duy: Sau khi bị tai biến não bị tổn thương nghiêm trọng, bệnh nhân có thể có thể bị rối loạn về nhận thức, khả năng nhận biết..., ví dụ như nhiều người không phân biệt được mặt trái và mặt phải, phía trong, phía ngoài của quần áo..

Thay đổi cảm xúc: Sau khi bị đột quỵ, người bệnh dễ bị những cảm xúc tiêu cực như: lo âu, trầm cảm, dễ cáu kỉnh và thiếu kiểm soát cảm xúc. Người bệnh có những biểu hiện như khóc, cười một cách không kiểm soát được.

thay đổi hành vi: hành vi và tính cách có thể thay đổi sau khi bị đột quỵ, nhiều người trở nên chậm chạp, vô thức khi thực hiện các thao tác... nếu đột quỵ ảnh hưởng đến não trái của họ.

Ngược lại, khi đột quỵ ảnh hưởng ở não phải có khả năng làm người bệnh có hành động nhanh chóng và bốc đồng hơn. họ có thể bỏ qua những thách thức và cố gắng để thực hiện các hoạt động vượt quá khả năng của họ.

Sau khi bị tai biến, người bệnh sẽ phải đối mặt với rất nhiều thay đổi trong cơ thể từ biểu hiện bên ngoài đến cảm xúc bên trong do đó người nhà cần hiểu rõ để có cách ứng xử khéo léo, phù hợp và biết cách chăm sóc một cách hợp lý và khoa học nhất.

Cách chăm sóc người bị đột quỵ

Ảnh minh họa.

Chăm sóc bệnh nhân sau khi bị đột quỵ là một quá trình kéo dài, người nhà cần phải kiên trì và phải có những kiến thức cơ bản, để giúp người bệnh nhanh hồi phục và hạn chế các yếu tố nguy cơ gây tái phát đột quỵ.

Chăm sóc tâm lý

Do bị hạn chế về khả năng vận động, ngôn ngữ… khiến cho người sau đột quỵ dễ cảm thấy lo âu, buồn chán và thường cảm thấy mặc cảm, vô dụng. để giúp người bệnh cảm thấy lạc quan, vui vẻ và suy nghĩ tích cực hơn, người nhà cần động viên, chăm sóc chu đáo để người bệnh nhanh hồi phục.

Chăm sóc dinh dưỡng

Chế độ dinh dưỡng của người bị tai biến rất quan trọng để giúp họ nhanh chóng phục hồi và ngăn ngừa tái phát.

Người nhà có thể cho người bệnh ăn theo chế độ dinh dưỡng hợp lý, bao gồm ba bữa chính và thức ăn nhẹ. Trong thành phần mỗi bữa ăn cần được đáp ứng đủ chất dinh dưỡng và vitamin.

Nên tham khảo những thực đơn bổ dưỡng và đa dạng trong mỗi bữa ăn, để người bệnh không bị ngán.

Lưu ý không nên ép người bệnh ăn quá nhiều, chỉ nên ăn vừa đủ no, để giảm gánh nặng cho hệ tiêu hóa, và tạo tâm lý thoải mái trong việc ăn, uống cho người bệnh.

Chăm sóc vệ sinh

Người bị tai biến thường bị hạn chế về khả năng vận động. do đó, việc chăm sóc giữ gìn vệ giữ vai trò quan trọng giúp họ cảm thấy thoải mái và để không mắc các bệnh về da hay nhiễm trùng.

Khi tiến hành tắm, rửa vệ sinh cho người bệnh nên dùng nước ấm, thời gian tắm không nên quá 10 phút, tránh những nơi gió lùa và hạn chế tắm vào buổi tối.

Người bị đột quỵ thường không chủ động được việc đại tiểu tiện, vì vậy người chăm sóc có thể dùng tã, hay bô để việc đi vệ sinh được thuận lợi. tuy nhiên, dù dùng cách nào cũng đều cần vệ sinh sạch sẽ cho người bệnh sau mỗi lần đi vệ sinh để tránh viêm nhiễm.

Nên quan sát, nắm bắt các tín hiệu người bệnh muốn truyền đạt đến, để kịp thời hỗ trợ nhanh chóng.

Chế độ sinh hoạt và tập luyện

Ảnh minh họa

Người nhà nên đặc biệt chú ý đến chế độ sinh hoạt và luyện tập để giúp người bệnh nhanh hồi phục cụ thể như:

Người bệnh cần được đổi tư thế nằm mỗi 1-2 giờ để tránh tình trạng nằm lâu một chỗ bị lở loét, nhức mỏi...

Người nhà nên thường xuyên xoa bóp các bắp cơ, khớp tay, khớp chân để giúp người bệnh lưu thông máu, ngăn ngừa tình trạng cứng khớp và teo cơ.

Tùy vào mức độ di chứng của mỗi bệnh nhân, người nhà cần tham khảo ý kiến từ các bác sĩ, chuyên gia để có chế độ luyện tập phù hợp dành cho từng trường hợp cụ thể mỗi ngày.

Sử dụng Thu*c và tái khám

Đột quỵ rất dễ tái phát và có xu hướng những lần bị sau sẽ nặng hơn lần trước. Do đó, người nhà cần theo dõi chặt chẽ tình trạng của bệnh nhân và báo cho bác sĩ khi có bất kỳ dấu hiệu bất thường nào. Cần tuân thủ chỉ dẫn của bác sĩ trong việc sử dụng Thu*c và thời gian tái khám.

Chăm sóc người bị tai biến là một quá trình kéo dài, người thân cần kiên trì, nhẫn nại và phải có những kiến thức cơ bản để việc chăm sóc đạt hiệu quả, giúp người bệnh nhanh chóng hồi phục và giảm nguy cơ bệnh tái phát.

Đột quỵ là căn bệnh nguy hiểm và có thể xảy ra với bất kỳ ai, ở mọi lứa tuổi, do đó, hãy luôn cảnh giác với những yếu tố nguy cơ gây đột quỵ và có các biện pháp phòng ngừa kịp thời, hiệu quả. phòng bệnh bao giờ cũng tốt hơn chữa bệnh.

Nattou Ichou - viên uống hỗ trợ phòng ngừa đột quỵ sản xuất tại Nhật Bản

Nattou Ichou - Bổ não, hỗ trợ phòng ngừa đột quỵ, sản xuất tại Nhật Bản

Nattou Ichou là sản phẩm trong nhóm sản phẩm hỗ trợ ngăn ngừa đột quỵ chứa bioperine trong chiết xuất tiêu đen, giúp tăng cường khả năng hiện diện sinh học của hoạt chất trong cơ thể, qua đó tăng hoạt tính của hoạt chất.

Hoạt độ nattokinase 3000FU, gấp 1.5 lần các sản phẩm thông thường.

Thành phần chính của Nattou Ichou Genki Fami bao gồm:

Nattokinase 3000FU: Có khả năng phân giải fibrin - thành phần chính tạo nên cục máu đông, và hoạt các enzyme phân giải fibrin tự nhiên của cơ thể.

Chiết xuất lá Ichou (Ginkgo biloba): Được chứng minh là có tác dụng trong hỗ trợ các bệnh liên quan đến trí nhớ, làm giãn mạch máu và hỗ trợ tăng cường lưu thông máu.

DHA & EPA: Có tác dụng phát triển và duy trì chức năng não và các tổ chức thần kinh, giúp hỗ trợ cải thiện trí nhớ, giảm trầm cảm.

Chiết xuất tiêu đen: Piperine (Bioperine) trong chiết xuất tiêu đen có tác dụng tăng cường khả năng hấp thu của cơ thể, tăng hiện diện sinh học qua đó tăng hiệu lực sinh học của các hoạt chất đối với cơ thể.

Sản phẩm được bào chế dưới dạng viên nang cứng, đựng trong lọ thuỷ tinh mờ, tiện lợi khi sử dụng và dễ dàng bảo quản.

Tham khảo về sản phẩm TẠI ĐÂY

Hotline: 0703 336633

Fanpage: www.facebook.com/genkifami

GPQC số: 02158/2019/ATTP-XNQC

Thực phẩm này không phải là Thu*c và không có tác dụng thay thế Thu*c chữa bệnh.

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/nhung-dieu-can-luu-y-khi-cham-soc-nguoi-than-sau-dot-quy-n195749.html)

Tin cùng nội dung

  • Việc chẩn đoán cơn đột quỵ đang tiến triển là cực kỳ quan trọng, bởi vì cách thức điều trị đột quỵ được quyết định tùy vào kiểu đột quỵ, và trong một số trường hợp, tùy cả vào vị trí của tổn thương não.Những tình trạng bệnh lý khác có các triệu chứng tương tự như đột quỵ và cơn thiếu máu não thoáng qua (transient ischemic attack, TIA) sẽ phải được loại trừ để chấn đoán đột quỵ.
  • Sau một cơn đột quỵ, hầu hết những người bệnh đều cảm thấy mệt mỏi ở một mức độ nào đó. Những bệnh nhân sau đột quỵ thường phải nỗ lực nhiều hơn để bù lại sự suy yếu hoặc mất đi những chức năng thông thường
  • Bộ não kiểm soát khả năng vận động, cảm giác, giao tiếp, suy nghĩ và hành động. Tổn thương não do đột quỵ có thể ảnh hưởng tới bất kỳ khả năng nào nêu trên.
  • Đột quỵ do xuất huyết xảy ra khi mạch máu bên trong hoặc gần não bị đứt làm máu tích tụ trong não gây hại cho các tế bào não.
  • Đột quỵ xảy ra khi xuất huyết não bộ hoặc khi lưu lượng máu tới não bộ bị tắc nghẽn. Liên hệ bác sĩ ngay lập tức nếu có triệu chứng của đột quỵ.
  • Các liệu pháp dinh dưỡng giúp bệnh nhân ung thư cải thiện, duy trì chất lượng cuộc sống và tăng khả năng hồi phục bệnh.
  • Việc ăn uống bằng miệng luôn là tốt nhất nếu có thể. Tuy nhiên, một số bệnh nhân có thể không có đủ dinh dưỡng qua đường miệng vì các vấn đề liên quan đến bệnh ung thư hoặc việc điều trị ung thư. Một số loại Thu*c giúp tăng cảm giác thèm ăn có thể được sử dụng.
  • Theo ghi nhận của Hiệp hội về Lão hóa, khoảng hai phần ba những người chăm sóc bệnh nhân vẫn phải làm việc bên ngoài. Hãy cân bằng giữa công việc và việc chăm sóc bệnh nhân.
  • Nếu người thân của bạn vẫn còn trong giai đoạn đầu của bệnh sa sút trí tuệ, có thể họ chưa cần nhiều sự chăm sóc. Điều tốt nhất bạn có thể làm ở giai đoạn này là tìm hiểu về bệnh sa sút trí tuệ.
  • Răng của trẻ bắt đầu phát triển dưới nướu trước cả khi chúng ta có thể nhìn thấy. Khoảng 6 tháng sau khi trẻ sinh ra, bạn có thể nhìn thấy chiếc răng đầu tiên. Đó chỉ mới là bước khởi đầu cho những nụ cười sẽ đi theo suốt cả đời người.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY