Giảm cân hôm nay

Những điều phụ nữ tuổi trung niên nên biết về việc nhịn ăn gián đoạn để giảm cân

Nhiều người coi nhịn ăn không liên tục là một liều thuốc giải độc tiềm năng cho việc tăng cân và các nguy cơ sức khỏe tuổi trung niên khác. Nhịn ăn gián đoạn là thuật ngữ chung cho nhiều lịch trình ăn kiêng khác nhau, tất cả đều liên quan đến việc ăn thường xuyên trong một số thời điểm và hạn chế calo vào những thời điểm khác.

Các chuyên gia về thời kỳ mãn kinh cho biết, một số phụ nữ ở độ tuổi này tạo ra trọng lượng xung quanh vùng bụng mà khó có thể biến mất. Vì vậy, không có gì ngạc nhiên khi phụ nữ tuổi trung niên đặc biệt quan tâm đến cách tiếp cận chế độ ăn uống. Nhưng quyết định liệu IF có phù hợp với phụ nữ trên 40 tuổi hay không cần phải tính đến một số yếu tố.

Các kiểu nhịn ăn gián đoạn là gì?

Có nhiều cách tiếp cận khác nhau đối với IF. Một số người chọn một đến ba ngày trong tuần khi họ ăn tối thiểu. Một kỹ thuật khác, được gọi là chế độ ăn bắt chước nhịn ăn, hạn chế tối đa lượng calo 5 ngày trong tháng.

Nhịn ăn gián đoạn là thuật ngữ chung cho nhiều lịch trình ăn kiêng khác nhau.

Một trong những cách tiếp cận IF phổ biến hơn được khuyến nghị để giảm cân liên quan đến cái gọi là nhịn ăn 5: 2, trong đó bạn ăn bình thường trong năm ngày trong tuần nhưng hạn chế tối đa lượng calo, xuống còn khoảng 500 một ngày đối với phụ nữ (600 đối với nam giới), cho 2 ngày còn lại.

Những người khác áp dụng quy trình ăn uống hạn chế thời gian (TRE), ăn uống bình thường trong 8 đến 12 giờ liên tục trong một ngày và nhịn ăn trong những giờ còn lại. Kế hoạch TRE cấm thực phẩm trong khoảng thời gian 16 giờ, được gọi là 16/8, là chế độ ăn kiêng Galveston khuyến nghị cho phụ nữ tuổi trung niên.

Một số loại chất lỏng luôn được được khuyến khích trong giờ nhịn ăn khi tiêu thụ ít hoặc không tiêu thụ thức ăn. Chúng bao gồm cà phê đen, các loại trà (đặc biệt là trà thảo mộc) và nước.

Bằng chứng cho thấy việc nhịn ăn gián đoạn có giúp phụ nữ tuổi trung niên giảm cân không?

Một trong những đánh giá lớn nhất và gần đây nhất về nghiên cứu nhịn ăn gián đoạn ở người lớn (cả nam và nữ), được công bố trên tạp chí y khoa JAMA Network Open vào tháng 12 năm 2021, cho thấy một số kiểu nhịn ăn gián đoạn dường như giúp giảm cân vừa phải, với chất lượng bằng chứng từ trung bình đến cao.

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng chỉ có 5: 2 hoặc một chế độ ăn nhanh thay thế trong ngày được điều chỉnh tương tự có liên quan đến giảm cân ở hơn 5% người lớn bị thừa cân hoặc béo phì. Họ không nhận thấy rằng việc ăn uống có giới hạn thời gian, giống như kiểu được sử dụng trong chế độ ăn kiêng Galveston, mang lại kết quả tương tự.

Ngoài ra, các nhà nghiên cứu lưu ý rằng IF dường như thành công nhất trong một đến sáu tháng đầu tiên, sau đó mọi người thường trải qua một sự cố định về trọng lượng.

Nhịn ăn gián đoạn có giúp ích cho sức khỏe tim mạch của phụ nữ?

Các nghiên cứu đều tìm thấy bằng chứng cho thấy nhịn ăn gián đoạn mang lại những cải thiện liên quan đến sức khỏe tim mạch, một lĩnh vực quan trọng đối với phụ nữ tuổi trung niên vì nguy cơ mắc bệnh tim tăng cao trong thời gian này.

Các nghiên cứu cho thấy người lớn theo chế độ ăn IF đã cải thiện cholesterol lipoprotein mật độ thấp (LDL), cholesterol toàn phần, triglyceride, đường huyết, insulin lúc đói, kháng insulin và huyết áp.

Nhịn ăn gián đoạn mang lại những cải thiện liên quan đến sức khỏe tim mạch, một lĩnh vực quan trọng đối với phụ nữ tuổi trung niên.

Nhịn ăn gián đoạn có an toàn cho phụ nữ tuổi trung niên không?

Các nhà nghiên cứu của Đại học Illinois, Mỹ kết luận: “Nhịn ăn gián đoạn nói chung là an toàn và không dẫn đến rối loạn mức năng lượng hoặc gia tăng các hành vi rối loạn ăn uống”.

Tuy nhiên, không phải phụ nữ tuổi trung niên nào cũng nên thử kế hoạch ăn uống này. Những người có tiền sử rối loạn ăn uống, chỉ số khối cơ thể (BMI) dưới 18,5 hoặc những người cần uống thuốc cùng với thức ăn vào thời điểm tập trung nên hạn chế.

Bên cạnh đó, những người mắc một số bệnh lý nhất định cũng nên tránh chế độ ăn này. Ví dụ, phụ nữ mắc bệnh Crohn có thể thực hiện tốt hơn một kế hoạch ăn uống khác. Và những người mắc bệnh tiểu đường cũng thường được khuyên nên kiềm chế, đặc biệt là khi lượng đường trong máu không được kiểm soát tốt.

Các chuyên gia cho biết, để có hiệu quả lâu dài, chế nhịn ăn gián đoạn cũng phải phù hợp với lối sống. Ví dụ, nếu bạn thường xuyên ra ngoài để ăn sáng hoặc ăn tối vào buổi tối muộn, thì mục tiêu nhịn ăn trong những khoảng thời gian này là không bền vững.

Nếu bạn có một tình trạng sức khỏe nào đó, điều quan trọng là phải kiểm tra với bác sĩ trước khi bắt đầu bất kỳ chế độ ăn kiêng IF. Và nếu bạn không chắc chắn về cách thực hiện nó một cách lành mạnh, hãy sắp xếp để được tư vấn với chuyên gia dinh dưỡng. Cuối cùng bạn có thể giảm một số cân nặng cứng đầu ở tuổi trung niên.

Xem thêm:

Bị vợ cho ngủ riêng suốt 20 năm vì chê trên người có ‘mùi tanh’, anh chồng đi khám và nhận được kết quả khó vãn hồi

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/giam-beo/nhung-dieu-phu-nu-tuoi-trung-nien-nen-biet-ve-viec-nhin-an-gian-doan-de-giam-can-33508/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY