Bệnh tình dục hôm nay

Những góc khuất của căn bệnh sùi mào gà

Sùi mào gà là căn bệnh chiếm tỷ lệ cao nhất trong tất cả các bệnh lây nhiễm qua đường T*nh d*c. Vì những hiểu lầm tai hại dưới đây sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh cho bạn.

Ngoài yếu tố quan hệ T*nh d*c không lành mạnh thì những quan niệm sai lầm về bệnhđã khiến căn bệnh này có nguy cơ lây nhiễm cao trong cộng đồng.

Dưới đây là những cách hiểu sai về căn bệnh sùi mào gà mà bạn nên có cái nhìn khác đi để phòngtránh sự lây nhiễm và hạn chế sự lây lan căn bệnh này trong cộng đồng.

Chỉ những người có quan hệ T*nh d*c bừa bãi mới mắc sùi mào gà

Đây là một quan niệm rất phổ biến ở hầu hết chúng ta. Tuy nhiên, đây là một quan niệm sai vì bạnlà người quan hệ chung thủy nhưng không ai có thể chắc chắn rằng bạn tình của bạn có quan hệ chungthủy.

Bạn có thể lây nhiễm bệnh từ bạn tình một cách tự nhiên qua quan hệ T*nh d*c giữa hai người.

Người chưa có quan hệ T*nh d*c thì không bao giờ mắc sùi mào gà

Sùi mào gà là căn bệnh lây nhiễm chủ yếu qua đường T*nh d*c chứ T*nh d*c không phải là con đườngduy nhất lây truyền sùi mào gà.

Hay nói cách khác T*nh d*c là con đường trực tiếp lây nhiễm sùi mào gà một cách nhanh nhất.Nhưng nó cũng có những con đường gián tiếp gây nên bệnh khi bạn chưa hề có quan hệ T*nh d*c.

Sùi mào gà có thể lây nhiễm qua đường máu, từ mẹ sang con, từ việc sử dụng chung đồ dùng cá nhânvới người bệnh, đặc biệt là quần áo lót, …

Sùi mào gà có thể lây nhiễm qua đường miệng (hôn người mắc bệnh sùi mào gà ở miệng), đường hậumôn,…

Dùng bao cao su vẫn có thể mắc sùi mào gà

Sử dụng bao cao su sẽ không lo bị sùi mào gà

Bao cao su chỉ có tác dụng hạn chế việc bạn có thể mắc bệnh sùi mào gà hay bất cứ căn bệnh lâynhiễm qua đường T*nh d*c nào đó chứ không có tác dụng kháng bệnh hoàn toàn.

Vì khi quan hệ T*nh d*c không ai có thể đảm bảo rằng bạn không làm xê dịch bao cao su, hoặc sựcố rách, thủng bao cao su cũng có thể xảy ra trong quá tình quan hệ. Oral sex cũng là một con đườngkhiến bạn mắc sùi mào gà cao.

Trẻ em không thể mắc sùi mào gà

Phụ nữ mang thai mắc sùi mào gà là con đường dẫn tới việc trẻ em mắc sùi mào gà bẩm sinh. Vì khingười mẹ có chứa virus HPV trong máu, chúng sẽ đi qua đường nhau thai vào trong cơ thể thai nhi vàgây bệnh sùi mào gà bẩm sinh cho trẻ.

Một số trường hợp có thể lây qua đường sinh sản bình thường. Thai nhi sinh ra bằng đường *m đ*ocủa người mẹ mắc sùi mào gà sẽ có nguy cơ mắc sùi mào gà lớn.

Một số trẻ em có thể bị nhiễm sùi mào gà khi bố mẹ mắc bệnh, sơ suất để lây nhiễm cho con quađường hôn hay đụng chạm vào các mụn sùi làm lây nhiễm virus HPV.

Sùi mào gà chỉ lây qua T*nh d*c đường *m đ*o

Oral sex, hôn hít người mắc bệnh sùi mào gà ở miệng hay đụng chạm vào những bộ phận cơ thể củangười bệnh có mụn sùi mào gà đều có thể lây bệnh qua tiếp xúc ở những vị trí này, chứ không riênggì đường *m đ*o.

Trẻ nhỏ không mắc sùi mào gà là quan niệm hoàn toàn sai lầm

Vệ sinh sạch sẽ sau khi quan hệ sẽ không mắc sùi mào gà

Đây là quan niệm sai hoàn toàn vì virus HPV chứa trong tinh dịch và dịch *m đ*o của nam và nữ,nó sẽ tác động vào tế bào trong quá trình quan hệ T*nh d*c.

Việc vệ sinh sau khi quan hệ không thể loại bỏ được yếu tố nguy cơ lây nhiễm sùi mào gà.

Sùi mào gà có thể chữa được tận gốc

Trên thực tế thì sùi mào gà là căn bệnh không thể điều trị tận gốc. Mà chỉ có thể điều trị hếtbiểu hiện của bệnh mà thôi.

Việc tiêu diệt Virus HPV hoàn toàn trong cơ thể người hiện nay vẫn chưa thể điều trị dứt điểmđược.

Cách phòng tránh sùi mào gà

Để phòng tránh sùi mào gà bạn cần thực hiện tốt những điều sau:

- Khám sức khỏe định kỳ của mình và bạn tình, đặc biệt khám sức khỏe tiền hôn nhân là vô cùngquan trọng.

- Không quan hệ T*nh d*c vừa bãi, chung thủy với 1 bạn tình và đảm bảo răng bạn tình của bạnchưa hề mắc bệnh sùi mào gà.

- Sử dụng bao cao su khi quan hệ.

- Không sử dụng đồ dùng cá nhân với người khác.

- Tiêm vác xin phòng chống HPV.

Sùi mào gà biến chứng làm tăng nguy cơ mắc ung thư cổ tử cung ở nữ giới và ung thư D**ng v*t ởnam giới đã từng có tiền sử mắc sùi mào gà.

Biến chứng này của bệnh là cực nguy hiểm. Do đó, bạn nên đề phòng cảnh giác cao độ với căn bệnhnày.

Theo Trí thức trẻ

Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/nhung-goc-khuat-cua-can-benh-sui-mao-ga-n199534.html)

Tin cùng nội dung

  • Ngày 29/7, Trưởng Khoa Phỏng BV Chợ Rẫy, BS Trần Đoàn Đạo, xác nhận sức khỏe nạn nhân Mai Văn Sang (SN 1991, quê Đồng Tháp) đang tiến triển tốt và sẽ được cắt lọc hoại tử trong tuần này.
  • Mặt nước nơi có dòng chảy xa bờ thường lặng, ít sóng. Khi bạn bơi vào dòng này ngay lập tức có thể bị cuốn trôi ra biển.
  • Việc cấp cứu ngay từ giây phút đầu tiên gặp nạn rất quan trọng vì có thể cứu được sinh mạng, tuy nhiên không phải ai cũng biết về điều này.
  • Tuyệt đối không ngâm đá lạnh mà chỉ dùng nước sạch bình thường làm hạ nhiệt độ bề mặt da.
  • Cháu tôi 5 tuổi, bị đau bụng, sốt, đái ra máu, đi khám được chẩn đoán u Wilms.
  • Viêm tụy cấp là tình trạng viêm đột ngột của tuyến tụy. Biểu hiện có thể nhẹ nhàng nhưng cũng có thể nặng, nếu không được điều trị kịp thời có thể sẽ gây biến chứng.
  • Bệnh trĩ gây đau đớn, khổ sở cho người bệnh cùng nhiều biến chứng nguy hiểm nếu không phát hiện kịp thời.
  • Rau sống thường là các loại rau thơm được ưa chuộng trong bữa cơm của người Việt.
  • Khi thấy hậu môn chảy máu, đau rát, ngứa, vân vân, nhiều người cho rằng bị bệnh trĩ, tự tìm các loại lá đắp lên vết thương, hoặc mua Thu*c bôi rụng trĩ, gây ra nhiều biến chứng trầm trọng.
  • Trong y học cổ truyền, sùi mào gà thuộc phạm vi các chứng “táo vưu”, “tao hậu”, “táo hậu”… với nguyên nhân chủ yếu là do vệ sinh không tại chỗ không sạch sẽ, thấp nhiệt hạ chú bì phu, niêm mạc lâu ngày mà phát thành bệnh. Về mặt trị liệu, nguyên tắc chung là phải thanh nhiệt lợi thấp, giải độc tán kết bằng các phương pháp cụ thể như sau:
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY