Giảm cân hôm nay

Những “kẻ phá hoại” vòng eo thon

Thời gian ghi dấu trên cơ thể cùng với thiên chức làm mẹ khiến “chiếc” eo thon ngày càng rời xa phụ nữ.

Tại những nước mà phụ nữ phụ thuộc nhiều vào nam giới về kinh tế như Nhật Bản, Hy Lạp hay Bồ Đào Nha, nam giới đặt ra tiêu chuẩn khá cao về vòng eo của phụ nữ như phải nhỏ, thon… Trong khi đó, tại những nước đạt được mức độ bình đẳng giới như Đan Mạch, Anh, Nga… thì đàn ông không quá chú trọng tới chỉ số vòng eo và vòng hông.

Và thật thú vị khi biết rằng tại nhiều nước châu Phi, phụ nữ đạt được vòng eo lớn luôn là niềm khao khát của cánh đàn ông, vì nó là biểu tượng cho người phụ nữ mạnh khỏe, chăm chỉ và nuôi con tốt. Vậy có không vòng eo lý tưởng chung cho loài người?

Ảnh minh họa

Vòng eo chuẩn và những “kẻ phá hoại”

Theo các nhà khoa học Mỹ, tỉ lệ eo/hông (WHR-lấy số đo của eo chia cho số đo của hông) là một tiêu chí cơ bản đánh giá mức độ cân đối vòng eo. Theo đó WHR bằng hoặc kém 0,7 có khả năng sinh sản cao và hiếm khi mắc các bệnh kinh niên. Một số cuộc điều tra cũng cho thấy nam giới thích những phụ nữ có chỉ số eo/hông bằng hoặc kém 0,7 khi tìm kiếm bạn tình. Theo các chuyên gia tâm lý tiến hóa, xu hướng này hoàn toàn phù hợp với quy luật của tạo hóa, bởi chỉ số eo/hông càng thấp thì phụ nữ càng khỏe mạnh và sinh sản tốt.

Tuy nhiên, trong đời sống hiện nay một điều dễ nhận thấy ở đa số phụ nữ bước qua tuổi 30 là luôn có xu hướng vòng eo được “mở rộng” một cách khó kiểm soát. Theo nhà nhân chủng học Elizabeth Cashdan thuộc Đại học Utah (Mỹ): Nhóm hormone androgen là tác nhân chính làm tăng làm tăng lượng mỡ ở các cơ quan nội tạng. Khi càng lớn tuổi, lượng hormone androgen trong cơ thể càng gia tăng khiến vòng eo phụ nữ càng lớn với lượng mỡ khó tiêu bao quanh.

Đồng thời, càng nhiều tuổi, các hormone nữ estrogen không còn được sản xuất tốt như khi còn trẻ, sự thiếu hụt các hormone nữ ảnh hưởng trực tiếp tới quá trình chuyển hoá của cơ thể khiến mỡ bị tích lại nhiều hơn, cơ thể nhanh chóng tăng cân một cách khó kiểm soát và có xu hướng ngày càng béo lên.

Đặc biệt, khi bắt đầu trước thời kỳ mãn kinh. Mỡ không phân bố đều trên toàn cơ thể mà tập trung nhiều quanh vùng bụng, mông và đùi, làm cơ thể mất cân đối và nặng nề. Đồng thời, các yếu tố về gene, đặc thù công việc, ăn uống, ít vận động… cũng ảnh hưởng đến cơ thể và cụ thể là vòng hai.

Đặc biệt, sinh nở là kẻ thù “tàn phá” vòng eo phụ nữ ghê gớm nhất. Phụ nữ sau sinh có lượng mỡ tích tụ nhiều ở vùng bụng vì quá trình tẩm bổ dưỡng thai. Sau khi sinh, Adipocytes (tế bào tạo ra và lưu giữ chất béo) phát triển mạnh, mỡ nhanh chóng đổ đầy các mô và liên kết lại với nhau qua màng bọc toxin, chúng sẽ tồn tại trong cơ thể với lượng ổn định và không tự mất đi, thậm trí luôn tiềm ẩn nguy cơ tăng trưởng

Các biện pháp “giữ” eo

Ngoài cách năng vận động, tập những bài tập giữ eo và chế độ dinh dưỡng cũng như có lối sống lành mạnh để tránh béo phì dẫn đến “béo eo”, chị em có thể tham khảo thêm những phương pháp giữ eo với sự trợ giúp của y khoa hiện nay như:

Bấm huyệt: Bên cạnh việc bấm huyệt giảm béo toàn thân, phương pháp này có thể giảm béo cục bộ. Dựa vào phương pháp đông y, chuyên gia bấm huyệt sẽ làm co thắt dạ dày để hạn chế ăn và đả thông kinh lạc, massage tinh dầu để hóa lỏng mỡ. Mỡ hóa lỏng được bài tiết ra ngoài qua tuyến mồ hôi. Phương pháp này không giúp bạn thu lại vòng eo nhanh như hút mỡ nhưng an toàn và chi phí thấp hơn.

Tái tạo đường cong Velashape: Đây là công nghệ tái tạo đường cong đặc biệt hướng tới phụ nữ sau sinh và phụ nữ trung niên. Velashape sử dụng sóng RF xâm lấn sâu vào da từ 5-20mm để đốt và làm tan chảy tế bào mỡ. Sau 4-5 lần điều trị, độ dày của mỡ sẽ tiêu tan.

Hút mỡ: Hiện nay, thị trường thẩm mỹ viện có dạng hút mỡ phẫu thuật và hút mỡ công nghệ mới không cần phẫu thuật. Theo chuyên gia Ngọc Dung (Thẩm mỹ viện Ngọc Dung, Q.10, Tp.HCM) thì lựa chọn phương pháp hút mỡ không phẫu sẽ không gây chảy máu, không gây đau nên ít ảnh hưởng tới sức khỏe chị em. Nếu hút mỡ phẫu thuật truyền thống phải thực hiện nhiều lần ở spa thì hút mỡ không phẫu thuật chỉ thực hiện một lần nhờ hệ thống công nghệ Laser - CoolLipo. Laser với bước sóng 1320nm sẽ làm tan chảy mỡ và được hút ra ngoài.

Giữ eo của Sao

Angelina Jolie: Sau khi sinh đôi được 6 tháng, cô trở lại trường quay với thân hình “nóng bỏng” khiến mọi người ngạc nhiên. Chia sẻ bí quyết lấy lại dáng thon, cô nói: “Việc cho con bú và chạy đuổi theo năm đứa đầu đã giúp tôi nhanh lấy lại vóc dáng”.

Cindy Crawford: Hai lần sinh con, vòng eo của siêu mẫu vẫn săn chắc và nóng bỏng. Bí quyết của cô nằm ở bài tập: “Nằm ngửa lên sàn, hai chân chụm và giơ lên vuông góc với thân trên. Hai tay đan nhau đặt sau gáy, thả lỏng, nhấc vai hướng về trước, xoay sang trái cho cùi tay trái chạm gối phải và ngược lại. Làm 10 lần/ngày kết hợp thở mạnh khi thực hiện.

Julia Roberts: Làm việc bình thường đến tận lúc gần sinh. Ở tháng thứ chín, cô tập Yoga và kiểm soát không tăng cân quá nhiều. Sau sinh, cô chăm đi bộ, đi bộ đến mọi nơi như chợ, đến spa, tiệm giặt…

Jessica Alba: Không thể theo được các bài tập sau sinh nên cô đã lấy lại vòng hai bằng cách mang nịt eo. Cô đã đeo nịt sau khi sinh được tám tuần và đó thực sự là cách có tác dụng.

Người mẫu Thúy Hạnh: Sau sinh thường xuyên xông hơi, thực hiện nguyên lí đào thải nước thừa. Kết quả là người mẫu này đã giảm 10kg trong tháng đầu sau sinh. Sau đó cô chọn tập Yoga và đi bộ xen kẽ nhau, mỗi thứ 3 buổi/tuần, 1h/buổi.

Người mẫu Thúy Hằng: Dùng kem dưỡng cho phụ nữ mang thai lúc vừa có bầu và trong bốn tháng sau sinh. Ăn nhiều bữa mỗi ngày và ăn ít thôi. Ăn nhiều rau, quả thay vì tinh bột. Tập các động tác đơn giản tại nhà để lấy lại dáng cho eo.

Diễn viên Chiều Xuân cho rằng chị thú vị với hình dáng tuổi trung niên của mình hơn cả thời con gái. Bí quyết của chị là hãy luôn vui tươi, hướng tới cuộc sống lành mạnh, thường xuyên tập luyện thể dục thể thao và tập cho tình thần thoải mái.

Tạ Hà

Theo tạp chí Sống Khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/giam-beo/nhung-ke-pha-hoai-vong-eo-thon-20583/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY