Trẻ em hôm nay

Chăm sóc trẻ em

Những loại dược liệu nào có thể ngăn ngừa coronavirus?

Ngoài những khuyến cáo của Bộ Y tế về các biện pháp phòng ngừa chủng mới của Coronavirus (nCoV) như: đeo khẩu trang, rửa tay thường xuyên, hạn chế đến nơi đông người... theo một số chuyên gia y tế, hiện nay có một số dược liệu có thể giúp người dân phòng ngừa căn bệnh nCoV hết sức nguy hiểm này.

Theo các chuyên gia y tế, hiện nay phần lớn các trường hợp Tu vong do nCoV là những người già và có các bệnh lý khác đi kèm nên hệ miễn dịch suy yếu nhiều. Hệ miễn dịch là những “người lính canh cửa”, giúp cho cơ thể chống lại những tác nhân lạ, các yếu tố gây bệnh từ bên ngoài xâm nhập vào. Như vậy, hệ miễn dịch là sức mạnh nội tại trong cơ thể, phát huy được nó là một vũ khí quan trọng giúp chống lại các “kẻ xấu” là các tác nhân vi rút xâm nhập.

Do đó, theo TS.DS Nguyễn Thành Triết - Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM để chống lại các tác nhân vi rút, trong đó có cần phải nâng cao miễn dịch cơ thể bằng những dược liệu có trong dân gian.

Hiện nay có nhiều vị Thu*c, bài Thu*c trong dân gian đã được sử dụng trong điều trị cảm cúm, các vị Thu*c này bắt đầu đã được chứng minh tác dụng của nó, nhất là tác dụng tăng cường hệ miễn dịch. Đây là những vị Thu*c tương đối dễ tìm, một số được sử dụng hàng ngày như gia vị trong các bữa ăn. Vì vậy, chúng ta ứng dụng để hỗ trợ tăng cường sức đề kháng cho cơ thể trong mùa dịch bệnh nCoV hiện nay.

Dưới đây là những dược liệu có tác dụng trong việc tăng đề kháng để phòng coronavirus:

sử dụng phổ biến ở Ấn Độ và một số nước châu Á, đặc biệt trong điều trị một số bệnh thông thường như: ho, long đờm, dị ứng, kháng viêm, kích thích ăn ngon và đặc biệt được sử dụng cho một số trường hợp suy giảm miễn dịch.

Liều dùng ở người lớn là 1-3 gram và ở trẻ em là 125 – 250 mg bột quả khô, sử dụng 2-3 lần/ngày, trộn chung với mật ong hoặc nước ấm. Cũng sử dụng phối hợp tiêu lốt với tiêu đen (hồ tiêu) và gừng khô, mỗi thứ 50 g, làm khô, xay thành bột, mỗi lần uống 2g bột đối với người lớn hoặc 125 – 500 mg bột đối với trẻ em cùng với nước ấm hoặc mật ong, ngày 3 lần.

Một nghiên cứu chỉ ra rằng, tác dụng kháng khuẩn của tỏi liên quan đến việc làm tăng cường chức năng của đại thực bào và lympho bào T của hệ miễn dịch. Tỏi sử dụng ở nhiều dạng khác nhau: tỏi tươi 2-5 g/ngày, bột tỏi khô 0.4-1.2 g/ngày, dầu tỏi 2-5 mg/ngày.

có tác dụng bổ dưỡng và tăng cường hệ miễn dịch. Các polysaccharid chiết xuất rễ Hoàng kỳ có tác dụng tăng cường hoạt động của đại thực bào và các tế bào bạch cầu lympho B, từ đó góp phần tăng cường đáp ứng miễn dịch thể dịch và tế bào.

Do tác dụng điều hòa hệ miễn dịch, hoàng kỳ được ứng dụng trong điều trị cảm lạnh, cúm, làm giảm tỷ lệ mắc cũng như rút ngắn thời gian điều trị. Có thể sử dụng hoàng kỳ dưới dạng Thu*c sắc với liều 8-12 g, chia làm hai lần uống trong ngày. Lưu ý: Sử dụng hoàng kỳ như một biện pháp dự phòng nhằm nâng đỡ sức đề kháng của cơ thể, không nên sử dụng trong trường hợp đang mắc phải bệnh nhiễm trùng cấp tính.

Bên cạnh các biện pháp phòng tránh, sử dụng một số có khả năng tăng cường sức đề kháng, cần phải kết hợp với lối sống lành mạnh, tập luyện thể dục, uống nhiều nước và vitamin C để làm cơ thể khỏe mạnh, góp phần dự phòng và chống chịu với bệnh tật trong mùa cúm.

Hồ Quang (ghi)

Mạng Y Tế
Nguồn: Một thế giới (https://motthegioi.vn/suc-khoe-c-84/nhung-loai-duoc-lieu-nao-co-the-ngan-ngua-coronavirus-131341.html)

Tin cùng nội dung

  • Mangyte ơi, Tôi muốn đến khám bệnh tại BV Tai Mũi Họng TPHCM nhưng nhà ở xa và công việc bận rộn, không có thời gian để chờ khám. Có cách nào đặt lịch hẹn khám bệnh với bác sĩ trước không thưa Mangyte? Kính mong Mangyte giúp đỡ tôi. Chân thành cảm ơn quý báo. (Kiều Trang - Củ Chi, TPHCM)
  • Ba tôi bị tiểu đường đã lâu, nay có biến chứng hoại tử ở chân, điều trị mãi không khỏi nhưng gia đình không muốn ba tôi phải đoạn chi. Nghe nói có phương pháp điều trị bằng oxy cao áp có thể giúp giữ lại chân tay cho người bệnh tiểu đường. Xin hỏi bệnh viện nào có điều trị phương pháp này và chi phí có tốn kém lắm không? Cảm ơn Mangyte rất nhiều! (Thanh Hương - huomgnguyen...@yahoo.com.vn)
  • Sau T*i n*n giao thông năm ngoái, anh tôi bị gãy xương cánh tay, tổn thương động mạch cánh tay. Hiện giờ tay phải của anh tôi có thể nhấc lên nhưng không co duỗi được, bàn tay bất động từ chỗ cổ tay trở đi. Tôi nghe nói bệnh viện ở TPHCM có thể phẫu thuật giúp bàn tay cử động được. Xin hỏi đó là bệnh viện nào và chi phí khoảng bao nhiêu? Nhờ Mangyte tư vấn giúp, anh tôi là thợ sửa điện lạnh, điều này quyết định cả tương lai của anh ấy. Cảm ơn mangyte rất nhiều! (Thanh Bình - Đồng Tháp)
  • Để phối hợp với tân dược trong giai đoạn điều trị, phòng bệnh và chống tái phát bệnh viêm phế quản mạn tính, một trong những phương cách độc đáo của Đông y đó là sử dụng mật ong phối hợp với một vài dược liệu đơn giản, dễ kiếm, dễ tìm và rẻ tiền. Dưới đây xin được giới thiệu một số ví dụ điển hình để độc giả tham khảo và vận dụng khi cần thiết.
  • Mật ong là sản phẩm dinh dưỡng hoàn hảo được xếp hạng vật phẩm quý giá để tiến cống triều đình ở các nước phương Đông. Các sĩ tử nên dùng mật ong trong những ngày ôn luyện thi bởi đây là sản phẩm rất tốt để bổ khí tăng lực.
  • Không dùng dung dịch lidocain 2% để điều trị đau miệng cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ bị đau răng… vì có thể gây ra tác hại nghiêm trọng, kể cả Tu vong. Đó là thông tin cảnh báo về an toàn dùng Thu*c mà FDA vừa đưa ra.
  • Một số Thuốc trị mụn OTC (không cần kê đơn) có thể gây phản ứng dị ứng hiếm gặp nhưng nghiêm trọng và đe dọa tính mạng.
  • Vitamin E là chất chống ôxy hóa, có thể bảo vệ cơ thể khỏi phản ứng có hại của các gốc tự do.
  • Các chuyên gia tim mạch sử dụng aspirin cho các bệnh nhân bị chứng xơ vữa động mạch nhằm ngăn cản tạo cục máu đông gây ra tai biến não cũng như tim.
  • Nhiều nghiên cứu cho thấy, 60 - 80% sản phụ có thể sinh thường nếu trước đó sinh mổ.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY