Dinh dưỡng hôm nay

Là chuyên khoa nghiên cứu ứng dụng các phương pháp chữa bệnh bằng ăn uống và xây dựng các chế độ dinh dưỡng phù hợp theo từng bệnh lý khác nhau, dựa trên sự phù hợp với thể trạng của người Việt Nam. Cung cấp các dịch vụ về lĩnh vực dinh dưỡng lâm sàng: cung cấp chế độ ăn thường và chế độ ăn uống tuỳ theo bệnh lý cho các bệnh nhân điều trị nội trú, phục hồi dinh dưỡng cho bệnh nhân suy dinh dưỡng, tư vấn và hướng dẫn chế độ ăn cho bệnh nhân,….

Những loại thực phẩm nên ăn khi mệt mỏi

Nghiên cứu đăng trên tờ International Journal of Food Sciences and Nutrition chỉ ra rằng những người ăn bữa sáng giàu carbohydrat phức tạp cảm thấy tràn đầy năng lượng hơn những người chỉ ăn chất béo trong bữa sáng. Dưới đây là những loại thực phẩm bạn nên ăn khi mệt mỏi.
Bột yến mạch

Ngũ cốc nguyên hạt là những thực phẩm đầy năng lượng. Nghiên cứu đăng trên tờ International Journal of Food Sciences and Nutrition chỉ ra rằng những người ăn bữa sáng giàu carbohydrat phức tạp cảm thấy tràn đầy năng lượng hơn những người chỉ ăn chất béo trong bữa sáng. Bột yến mạch giàu protein và chất xơ giúp ổn định đường huyết cả ngày. Ăn bột yến mạch trong các bữa nhẹ cũng có lợi.

Các loại hạt

Các loại hạt được chứng minh là món ăn nhẹ tuyệt vời giúp giảm mệt mỏi. Các loại hạt chứa một lượng cân bằng chất béo, protein và giúp duy trì độ ổn định đường huyết và do vậy duy trì mức năng lượng của bạn.

Các loại rau lá xanh

Các loại rau lá xanh chứa nhiều protein, chất xơ và chất chống oxy hóa. Sự kết hợp những chất này giúp cơ thể tăng cường năng lượng. Một số loại rau lá xanh có tác dụng chống mệt mỏi tuyệt vời là rau bina, rau diếp, cải xoăn và cải bắp.

Trứng

Trứng chứa vitamin B cholin, giúp cải thiện sức khỏe tinh thần và khả năng ghi nhớ. Nghiên cứu đăng trên International Journal of Obesity chỉ ra rằng những người ăn trứng có mức năng lượng cao hơn những người không ăn trứng.

Bột cà ri chứa nghệ

Bột cà ri chứa nghệ rất tốt cho bạn nhất là khi bạn cảm thấy mệt mỏi vì chúng chứa thành phần hoạt tính curcumin giúp tăng cường sức khỏe tâm thần và tăng mức năng lượng chung của bạn.

Cá hồi

Cá hồi rất giàu protein cần thiết để tăng cường năng lượng và chuyển hóa năng lượng. Trên thực tế, axit béo trong cá hồi có thể giúp giảm viêm, là nguyên nhân gây mệt mỏi. Protein trong cá hồi giúp đầy nhanh tốc độ chuyển hóa, điều này giúp tăng năng lượng..

Các loại quả mọng

Nghiên cứu từ ĐH Tuft chỉ ra rằng các loại quả mọng có thể cải thiện các kỹ năng vận động và tăng trí nhớ. Quả mọng cũng là nguồn cung cấp carbs lành mạnh cung cấp cho bạn năng lượng. Quả việt quất có chất chống oxy hoá chống lại các gốc tự do có thể làm tổn thương tế bào và dẫn đến sự mệt mỏi.

Chuối

Chuối giàu carbohydrate phức tạp, đường tự nhiên và axit amin khiến chúng trở thành một lựa chọn tuyệt vời để tăng năng lượng của bạn. Theo Đại học Rice, chuối cũng chứa tyrosine, axit amin giúp sản xuất norepinephrine, giúp cải thiện mức độ tỉnh táo của bạn.

Nước

Đôi khi mất nước có thể là nguyên nhân gây mệt mỏi. Uống một ly nước khi bạn cảm thấy mệt mỏi có thể tăng mức năng lượng của bạn và làm cho bạn cảm thấy tốt hơn.

Quả bơ

Bơ có chứa các chất béo lành mạnh và axit béo tốt giúp bổ sung năng lượng cho cơ thể. Các axit béo có thể giúp giảm tình trạng viêm có liên quan đến sự mệt mỏi.

Hạnh nhân

Hạnh nhân giàu magiê. Magiê giúp chuyển đổi đường thành năng lượng.

BS Thu Vân

(Theo Timesofindia)

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (http://suckhoedoisong.vn/nhung-loai-thuc-pham-nen-an-khi-met-moi-n132791.html)

Tin cùng nội dung

  • Mùa hè với tiết trời nắng nóng, oi bức, là điều kiện thuận lợi để gây ra các bệnh của đường tiêu hóa, trong đó bệnh kiết lỵ là thường gặp nhất. Đông y có những bài Thuốc hay để điều trị chứng bệnh này.
  • Có rất nhiều lý do khiến cho nhiều người phải làm việc ban đêm. Tuy nhiên, làm việc thường xuyên về đêm khiến cơ thể mệt mỏi, dễ bị lão hóa sớm, khả năng miễn dịch giảm, da thô ráp, mắt kém và nhiều triệu chứng xấu khác.
  • Nhằm tăng cường công tác bảo đảm chất lượng, an toàn thực phẩm trong dịp mùa lễ hội Xuân năm 2015, Cục An toàn thực phẩm - Bộ Y tế đã đưa ra 10 nguyên tắc bảo đảm an toàn thực phẩm đối với cửa hàng ăn uống phục vụ lễ hội
  • Bình thường tất cả các loại thực phẩm đều có chứa một lượng nhỏ vi khuẩn. Việc xử lý thực phẩm kém, chế biến hoặc dự trữ thức ăn không thích hợp có thể làm vi khuẩn nhân lên thành số lượng đủ lớn để gây bệnh. Ký sinh trùng, virus, độc tố và hóa chất cũng có thể gây ô nhiễm thực phẩm và gây bệnh.
  • Chứng mệt mỏi trong ung thư là luôn có cảm giác mệt suốt ngày và không dễ cải thiện sau khi nghỉ ngơi. Cần tham khảo tư vấn chuyên gia để có phương pháp chăm sóc tốt nhất
  • Mệt mỏi có thể là triệu chứng của bệnh ung thư, hoặc do tác dụng phụ của điều trị như xạ trị hoặc hóa trị. Sự căng thẳng khi phải sống chung với ung thư cũng là một nguyên nhân gây mệt mỏi.
  • Bệnh nhân ung thư có thể được điều trị bằng một số loại Thuốc khác nhau. Kết hợp thức ăn và các loại Thuốc có thể làm giảm hoặc thay đổi hiệu quả của các loại Thuốc đó hoặc gây ra những tác dụng phụ có thể nguy hiểm đến tính mạng
  • Trong những câu chuyện hài hước với nhau, người ta luôn nhắc ăn sâu vào đầu chuyện “nước ngọt có ruồi giá 500 triệu đồng”.
  • Dinh dưỡng là điều thiết yếu. Cần thay đổi chế độ ăn uống hợp lý và đầy đủ dinh dưỡng để tốt cho sức khỏe và tránh bị ngấy.
  • Nông sản hữu cơ phải được trồng trong điều kiện không sử dụng các chất hóa học và Thu*c trừ sâu. Nông dân phải sử dụng các phương pháp tự nhiên để khống chế các loại côn trùng và cỏ dại.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY