Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Những lưu ý để cải thiện tinh trùng sau điều trị Covid-19

Theo các chuyên gia nam giới nên xét nghiệm tinh dịch đồ; thư giãn và hạn chế stress; tập thể dục thường xuyên; bổ sung kẽm, vitamin và khoáng chất.

Covid-19 ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản nam giới

Các nghiên cứu đã chứng minh virus SARS-CoV-2 có thể khiến tinh trùng của nam giới giảm chất lượng và số lượng, đồng thời làm ảnh hưởng đến chất lượng đời sống T*nh d*c người bệnh.

Theo các chuyên gia, cấu trúc protein của virus SARS-CoV-2 có các gai S. Khi xâm nhập vào tế bào cơ thể, virus sẽ gắn các gai S với thụ thể ACE 2 (angiotensin-converting enzyme 2) ở màng tế bào để di chuyển vật liệu di truyền vào nhân tế bào. Thụ thể ACE2 hiện diện ở khắp các cơ quan trên cơ thể như niêm mạc miệng, phổi, tim... trong đó có cả cơ quan Sinh d*c. Ở nam giới, các thụ thể này có nhiều nhất ở tinh hoàn và ở nữ giới là buồng trứng và nội mạc tử cung. Vì vậy, khi nhiễm Covid-19 thì khả năng sinh sản sẽ bị ảnh hưởng.

Kết quả một số nghiên cứu cho thấy hậu nhiễm Covid-19 có thể ảnh hưởng tinh trùng và sức khỏe sinh sản nam giới. Ảnh: tinhhaubienob.com

Khi virus gắn vào các thụ thể ACE2 ở tinh hoàn, các cấu trúc nằm trong tinh hoàn như ống sinh tinh, tế bào Sertoli (nuôi dưỡng tinh trùng) và tế bào Leydig (sản xuất testosterone) đều bị ảnh hưởng. Testosterone là hormone Sinh d*c có vai trò quan trọng trong việc duy trì ham muốn, khả năng cương cứng và hỗ trợ cho sự sản sinh và phát triển của tinh trùng.

Khi tinh hoàn chịu sự tấn công của virus, các phản ứng viêm tế bào cũng xảy ra làm giảm nội tiết tố testosterone và giảm sự sinh tinh. Nếu phản ứng viêm quá nặng có thể dẫn đến hiện tượng xơ hóa gây rối loạn cương dương. Điều này tác động xấu đến hoạt động T*nh d*c, ham muốn và khả năng sinh sản của nam giới trong một thời gian, có thể ít nhất từ 3-6 tháng sau khi điều trị.

Những điều nên làm nếu muốn sinh con hậu Covid-19

Nếu hậu nhiễm Covid-19 bạn vẫn quan hệ T*nh d*c đều đặn và không sử dụng biện pháp phòng Tr*nh th*i nhưng vẫn không đậu thai; hoặc phát hiện những bất thường về tinh dịch như tinh dịch lỏng, loãng, đổi màu thì nên đến bệnh viện khám và xét nghiệm. Xét nghiệm tinh dịch đồ giúp xác định nguyên nhân chính xác có phải do tinh trùng không đủ hay không và bác sĩ sẽ tư vấn các biện pháp cải thiện thích hợp.

Bị nhiễm Covid-19 hay cách ly dài ngày có thể khiến bạn bị lo âu, căng thẳng, stress. Tâm lý đó cũng góp phần làm suy giảm ham muốn ở nam giới, gây ra các tình trạng rối loạn cương dương, xuất tinh sớm làm ảnh hưởng đến đời sống T*nh d*c. Việc bạn cần làm lúc này là giữ cho tinh thần thoải mái, thư giãn và tái thiết lập lại những thói quen, sinh hoạt trong giai đoạn bình thường mới. Bạn có thể hạn chế đầu óc căng thẳng, lo âu bằng cách: ngồi thiền, tập Yoga, nghe nhạc, xem phim, xem các chương trình giải trí, tâm sự cùng bạn bè, gia đình...

Tập thể dục hàng ngày cả khi nhiễm bệnh và sau khi điều trị, giúp cho quá trình phục hồi thể trạng của bạn được rút ngắn hơn. Các bài tập phù hợp không chỉ tốt cho sức khỏe nói chung còn giúp tăng testosterone, cải thiện khả năng sinh sản. Khi bị nhiễm Covid-19 và sau quá trình điều trị, thể lực còn khá yếu, bạn không nên tập thể dục quá nhiều hay các bài tập cường độ cao. Bởi vì nó còn có thể gây phản tác dụng là làm kiệt sức và giảm nồng độ testosterone trong máu.

Bổ sung dưỡng chất là cách hữu hiệu để tăng cường S*nh l*, tăng khả năng tổng hợp testosterone và cải thiện chất lượng tinh trùng. Trong đó, một số dưỡng chất thiết yếu có thể kể đến như: kẽm, selen, vitamin E, B9....

Kẽm là một khoáng chất không chỉ cần thiết cho hệ miễn dịch mà còn cần thiết cho quá trình tổng hợp và sản xuất testosterone ở nam giới. Thiếu kẽm cũng dẫn đến chất lượng tinh trùng kém và tăng nguy cơ vô sinh ở nam giới.

Selen là một khoáng chất có tác dụng ngăn ngừa gốc tự do, nhờ đó bảo vệ cơ quan sinh sản, bảo vệ các tế bào tuyến tiền liệt khỏi những tổn thương, viêm nhiễm. Bên cạnh đó, để phục vụ cho quá trình sản xuất tinh trùng mới, cải thiện chất lượng tinh trùng, cơ thể cũng cần vitamin E, B9, C, D... cùng một số khoáng chất khác.

Hàu biển OB chiết xuất từ hàu biển tươi hỗ trợ tăng tinh trùng, tăng sức khỏe Sinh d*c nam giới. Ảnh: tinhhaubienob.com

Hàu biển ob, một sản phẩm chiết xuất từ hàu sữa tươi với lượng kẽm sinh học dồi dào an toàn cho cơ thể. một viên hàu ob chứa 15mg kẽm sinh học, đáp ứng tối đa nhu cầu kẽm của cơ thể trong một ngày, tăng cường chức năng sinh d*c, chống cúm. ngoài ra, hàu biển ob còn bổ sung selen sinh học cùng các loại vitamin thiết yếu để tăng sức khỏe sinh d*c, tăng chất lượng, số lượng tinh trùng cho nam giới.

Ngoài những điều trên, nam giới cũng cần hạn chế các thói quen sinh hoạt gây ảnh hưởng tinh trùng, sức khỏe sinh sản như: hút Thu*c lá, uống rượu bia và sử dụng chất kích thích; lạm dụng một số Thu*c kháng sinh, kháng viêm, an thần...; mặc quần lót quá chật khiến máu không lưu thông.

Sơn Quỳnh

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/nhung-luu-y-de-cai-thien-tinh-trung-sau-dieu-tri-covid-19-4435762.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY