Giảm cân hôm nay

Những lý do chính đáng khiến bạn phải suy nghĩ lại về việc ăn kiêng

Nhiều chế độ ăn kiêng dựa trên việc cắt giảm lượng calo nghiêm ngặt, hạn chế thực phẩm triệt để hoặc thay đổi lối sống đến mức cực đoan. Nhờ vậy mà bạn có thể giảm đáng kể cân nặng.

Nhiều người coi các chế độ ăn kiêng là cách tốt nhất để giảm cân nhanh chóng. Tuy nhiên kể cả khi đã giảm được cân rồi, rất ít người có thể duy trì được cân nặng lý tưởng đó trong thời gian dài nếu không thay đổi lối sống và thói quen ăn uống.

Thực tế, nếu không tìm hiểu kĩ, chế độ ăn kiêng thiếu hụt nhiều thứ có thể sẽ gây ra nhiều tác hại. Dưới đây là những lý do để bạn suy nghĩ lại về kế hoạch ăn kiêng:

1. Chế độ ăn kiêng không thể kéo dài

Nhiều chế độ ăn kiêng dựa trên việc cắt giảm lượng calo nghiêm ngặt, hạn chế thực phẩm triệt để hoặc thay đổi lối sống đến mức cực đoan. Nhờ vậy mà bạn có thể giảm đáng kể cân nặng.

Tuy nhiên, rất khó để duy trì được chế độ ăn kiêng này lâu dài bởi chúng thiếu các chất dinh dưỡng quan trọng cho sức khỏe hoặc quá khó để theo.

Rất khó để duy trì được chế độ ăn kiêng này lâu dài bởi chúng thiếu các chất dinh dưỡng quan trọng cho sức khỏe hoặc quá khó để theo.

2. Tăng nguy cơ bệnh tim

Giảm cân thực sự quan trọng đối với trái tim của bạn. Nhưng việc tăng cân trở lại nhanh chóng sau khi đã giảm cân theo hiệu ứng Yoyo – hiện tượng cơ thể phản ứng lại với việc ăn kiêng hoặc nhịn đói quá mức, làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim. Trên thực tế, sự thay đổi lớn về cân nặng có thể làm tăng gấp đôi tỷ lệ tử vong do bệnh tim.

Khi cân nặng của bạn tăng lên, bạn có nguy cơ mắc bệnh động mạch vành. Điều này có nghĩa là các động mạch đến tim hẹp đi và điều đó khiến trái tim làm việc vất vả hơn.

3. Tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường

Bệnh nhân tiểu đường được khuyến khích giảm cân để giúp cơ thể họ kiểm soát bệnh tiểu đường. Vấn đề là việc thay đổi cân nặng theo hiệu ứng yoyo làm tăng 78% nguy cơ mắc bệnh tiểu đường.

Nhiều người ăn kiêng theo chu kỳ giảm cân và sau đó tăng cân trở lại. Tăng cân nhiều hơn lượng bạn đã giảm có thể làm tăng cơ hội cho bệnh tiểu đường.

4. Gan nhiễm mỡ

Theo nghiên cứu, béo phì và thay đổi cân nặng liên tục có thể dẫn đến gan nhiễm mỡ. Gan nhiễm mỡ có thể dẫn đến bệnh tiểu đường tuyp 2 vì ảnh hưởng đến khả năng chuyển hóa đường và chất béo. Gan nhiễm mỡ lâu dài cũng có thể dẫn đến suy gan mạn tính. Hầu hết các nghiên cứu là trên chuột, nhưng các bằng chứng chỉ ra là khá thuyết phục.

5. Tăng tỷ lệ mỡ trong cơ thể

Bạn đang thực hiện ăn kiêng để giảm cân, nhưng khi tăng cân trở lại, nó thực sự làm tăng tỷ lệ mỡ trong cơ thể. Cơ thể bạn dễ dàng bổ sung chất béo hơn là bổ sung cơ bắp, vì vậy khi bạn tăng cân, cơ thể sẽ rất vui vẻ tích trữ lượng chất béo nhiều hơn.

Bạn đang thực hiện ăn kiêng để giảm cân, nhưng khi tăng cân trở lại, nó thực sự làm tăng tỷ lệ mỡ trong cơ thể.

Một giả thuyết cho rằng khi giảm cân và tăng cân trở lại, cơ thể sẽ phản ứng lại với sự thiếu hụt chất dinh dưỡng vừa qua và sẽ tăng dự trữ chất béo để đề phòng.

6. Mất đi cơ bắp

Chế độ ăn kiêng khắc nghiệt dẫn đến mất cơ bắp và điều đó chắ chắn khiến bạn bị suy giảm thể lực. Một phần của quá trình này là sự trao đổi chất chậm lại để đáp ứng với lượng calo được cung cấp không đủ.

Cách duy nhất để tránh mất cơ bắp trong khi ăn kiêng là tập thể dục, bao gồm tập luyện cơ bắp và ăn những thực phẩm có protein chất lượng tốt.

7. Ăn kiêng khiến bạn đói

Bạn có thể nhận thấy rằng ăn kiêng làm cho bạn đói. Bình thường các tế bào mỡ giải phóng hormone leptin khiến bạn cảm thấy no.

Khi giảm mỡ, cơ thể bạn không tiết ra nhiều leptin khiến nó nghĩ rằng cần nhiều thức ăn hơn. Cùng với việc mất cơ bắp, cơ thể bạn quyết định cần tiết kiệm năng lượng. Đây là lý do tại sao bạn cảm thấy mệt mỏi trong khi ăn kiêng.

8. Xuất hiện cảm giác mệt mỏi, khó chịu

Những người ăn kiêng thường hay cáu kỉnh và mệt mỏi. Một chế độ ăn kiêng cực kỳ ít calo khiến cơ thể có ít calo hơn để chuyển hóa thành năng lượng và sẽ cần rất nhiều nỗ lực để biến đổi chất béo thành năng lượng, vì vậy bạn sẽ cảm thấy mệt mỏi.

Những người ăn kiêng thường hay cáu kỉnh và mệt mỏi.

Lượng đường trong máu giảm và cơ thể cố gắng thuyết phục bạn thay thế chúng gây nên cơn thèm ăn. Bạn cũng có thể cảm thấy rất khó chịu và mệt mỏi, xuất hiện cảm giác nôn nao khi lượng đường trong máu giảm. Khi đó, cơ thể bạn khao khát thực phẩm không lành mạnh để khắc phục tình trạng đó ngay lập tức.

9. Sỏi mật và táo bón

Giảm lượng calo có thể làm thay đổi mức cholesterol. Những thứ này có ảnh hưởng đến túi mật và đôi khi những người ăn kiêng cực đoan lại kết thúc với chứng sỏi mật.

Cơ thể của bạn hoạt động tốt nhất khi sử dụng nhiều loại thực phẩm khác nhau. Chất xơ từ trái cây, rau và ngũ cốc rất quan trọng đối với tiêu hóa. Hạn chế lượng calo và phụ thuộc vào một nhóm thực phẩm có thể đem lại một số tác dụng phụ khó chịu. Bạn có thể bị đầy hơi hoặc bị táo bón.

Cách tốt nhất để giảm cân là có chế độ ăn uống lành mạnh. Ăn uống đa dạng, không quá no, sử dụng ít thịt đỏ và những thực phẩm chế biến sẵn, ăn nhiều rau, quả, bổ sung đủ lương vitamin và khoáng chất. Uống đủ nước. Và quan trọng nhất là tập thể dục. Hãy chạy bộ nếu bạn có thể chạy. Bơi nếu bạn muốn. Rèn luyện thể dục, thể thao điều độ một cách thường xuyên, liên tục sẽ đảm bảo giảm cân an toàn, hiệu quả.

Anh Quân

Theo tạp chí Sống khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/giam-beo/nhung-ly-do-chinh-dang-khien-ban-phai-suy-nghi-lai-ve-viec-an-kieng-29217/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY