Ẩm thực hôm nay

Những món ngâm chua ngọt ngày Tết hấp dẫn nhất

Những món ngâm chua ngọt ngày Tết như tai heo, móng giò ngâm chua ngọt, hành tím kiểu miền Nam có tác dụng giải ngán khi ăn quá nhiều món dầu mỡ.
Cách làm 3 món nộm ngày Tết thơm ngon nhất
3 món ngon chống ngán ngày Tết đơn giản, dễ làm
Món móng giò ngâm chua ngọt. (Ảnh: Tô Hưng Giang)

3 món ngâm chua ngọt ngày Tết

Có thể nói ẩm thực ngày Tết của người Việt rất đa dạng và phong phú, mỗi vùng miền lại có nét đặc trưng riêng với những món ăn độc đáo. Một mâm cơm truyền thống ngày Tết ở cả ba miền Bắc Trung Nam đều sẽ có các món cơ bản gồm bánh chưng, bánh tét, giò lụa, nem rán, một món xào, một món canh, xôi và một món chống ngấy. 3 sau đây có thể giúp giải ngán, ăn kèm các món khác hoặc ăn lai rai cũng ngon.

Móng giò ngâm chua ngọt

Nguyên liệu:

- Móng giò: 500gr

- Giấm, sả, ớt, gừng

- Nước mắm, đường, hạt tiêu bắc.

- Lọ thuỷ tinh

Cách làm:

- Móng giò mua về bóp với rượu và gừng, xả thật sạch. Cạo sạch lông và lớp màng bám trên từng móng giò.

- Đun sôi nồi nước, thả móng giò vào chần qua cho sạch mùi hôi và bụi bẩn.

- Dùng một cái nồi khác, thả vào đó một nhánh gừng, 1 thìa cà phê muối, một cây sả đập dập, đun sôi thả móng giò vào luộc.

- Luộc đến khi móng giò chín mềm (thử bằng cách lấy cái đũa xiên qua là được). Nhưng không nên để mềm nhũn vì khi ngâm sẽ bị nổi váng và hỏng.

- Móng giò luộc chín, vớt ra bát nước đá, đợi móng giò nguội hẳn vớt ra để thật ráo nước.

- Tiếp đến cho móng giò vào ngăn mát tủ lạnh khoảng 15 phút để móng giò săn lại.

- Gừng thái sợi, sả thái mỏng hoặc cắt khúc, chẻ nhỏ, ớt thái lát.

- Nước ngâm:150gr đường + 200ml nước + 200ml giấm ăn + 100ml nước mắm ngon + 1/2 thìa cà phê bột canh +1 thìa cà phê hạt tiêu bắc rang thơm giã rối. Đun sôi hỗn hợp nước ngâm và để thật nguội. Nêm nếm lại cho vừa miệng

- Xếp móng giò vào lọ thuỷ tinh, một lớp móng giò một lớp sả, gừng và ớt. Cuối cùng đổ ngập hỗn hợp ngâm trên móng giò là được. Để ngăn mát tủ lạng 1-2 hôm là ăn được. Khi ăn có thể chấm gia vị chanh ớt.

Tai heo ngâm chua ngọt

Món tai heo ngâm chua ngọt. (Ảnh: Tô Hưng Giang)

Nguyên liệu:

- 2 cái tai heo

- 2 quả dưa chuột

- 1 củ cà rốt

- 3-4 quả ớt tươi cay - Hai củ tỏi (khoảng 7 nhánh nhỏ, chọn tỏi già để khi ngâm không bị xanh)

- 1 miếng gừng non

- Gia vị: đường, bột canh, nước mắm, hạt tiêu, muối tinh, giấm ăn

Cách làm:

- Tai heo mua về cạo lông, rửa thật kĩ, bóp tai heo với giấm và muối cho sạch, rửa lại để ráo nước.

- Đun sôi nồi nước, thả vào một miếng gừng đập dập, một củ hành tím thái nhỏ, một thìa canh nước mắm, một thìa cà phê hạt nêm và 1/2 thìa cà phê hạt tiêu. Thả tai heo vào luộc khoảng 10-14 phút. Lưu ý luộc tai heo vừa chín tới, không luộc quá nhừ sẽ làm tai heo bị nhớt và nhũn khi ngâm.

- Tai heo chín, vớt ra bát nước đá có pha chút giấm và muối tinh. Ngâm tai heo khoảng 20 phút cho nguội hẳn vớt ra để thật ráo nước.

- Tiếp đến cất tai heo vào ngăn mát tủ lạnh khoảng 30 phút cho săn lại mới đem ra thái mỏng vừa. Làm như vậy tai heo sẽ giòn và không bị nhớt khi ngâm.

- Dưa chuột rửa sạch để cả vỏ, ngâm nước muối loãng vớt ra, bổ đôi, bỏ lõi, thái sợi vừa ăn.

- Cà rốt gọt vỏ, rửa sạch, thái sợi vừa ăn.

- Tỏi thái lát mỏng, gừng non thái sợi, ớt thái sợi to hoặc cắt lát.

Cách làm nước ngâm tai heo:

Nguyên liệu gồm: 150gr đường + 200ml nước + 200ml giấm ăn +100ml nước mắm ngon + 1/2 thìa cà phê bột canh + 1 thìa cà phê hạt tiêu bắc rang thơm giã rối.

Đun sôi hỗn hợp nước ngâm và để thật nguội, nêm nếm lại cho vừa miệng.

- Xếp tai heo thái mỏng, xen kẽ cà rốt, dưa chuột, tỏi, ớt vào lọ.

- Đổ ngập nước ngâm tai heo. Cất ngăn mát tủ lạnh hôm sau ăn được. Nếu ăn không hết có thể để thêm vài ngày trong ngăn mát tủ lạnh.

- Lưu ý tỏi dùng để ngâm phải là tỏi già củ, tỏi non dễ bị xanh khi ngâm cùng tai heo. Dùng ngon nhất sau 1-2 ngày ngâm, từ lúc ngâm xong cất ngăn mát tủ lạnh để được tối đa trong 5 ngày, nếu để lâu tai heo và các loại củ quả ngâm kèm sẽ bị chua quá.

Muối hành tím kiểu Miền Nam chua ngọt,không bị hăng.

Muối hành kiểu Miền Nam (chua ngọt).Mình thấy muối kiểu này hành tím sẽ bớt hăng,sau khi ngâm khế xong màu hành đỏ tím rất đẹp mắt.

Hành củ ngâm chua ngọt

Muối hành tím kiểu miền Nam chua ngọt, không bị hăng. (Ảnh: Tô Hưng Giang)

Nguyên liệu:

- 700gr hành củ tím

- 600gr khế chua (chọn khế chín cho nhiều nước)

- 200gr muối hạt

- 1/2 thìa cà phê muối tinh.

- 200gr đường cát trắng

- Giấm trắng 

- Lọ thuỷ tinh để muối hành

Cách làm:

- Hành tím lột vỏ, cắt bỏ rễ (không rửa hành bằng nước tránh hỏng hành).

- Khế chua rửa sạch, lau khô từng quả, thái lát mỏng. Khế thái mỏng, vắt lấy nước, phần bã để riêng. Nếu khó vắt thì cho vào máy xay qua để dễ vắt nước hơn.

- Chuẩn bị một cái hộp nhựa to hoặc bát to, xếp một lớp hành, một lớp muối hột, lần lượt cho đến hết. Sau đó đổ hết phần nước khế vào cho ngập xăm xắp, phần bã khế thì rắc lên trên cùng. Đậy nắp lại để 1 ngày, 1 đêm, thỉnh thoảng mở ra đảo đều cho nước khế ngấm vào hành.

- Sau một ngày vớt hành ra rửa qua hai lần giấm. Lấy một cái bát đổ một lượng giấm vào, thả vài củ hành vào rửa lần lượt cho đến hết. Sau đó đổ phần giấm vừa rửa đi thay bằng một phần giấm mới và cho hành vào tráng lại là xong. Đổ hành ra cái rổ cho ráo.

- Đun 300ml giấm với 250gr đường cát trắng, thêm 1/2 thìa cà phê muối tinh, đun cho tan đường và muối rồi để nguội.

- Lọ thuỷ tinh muối hành rửa sạch, tráng nước sôi để thật khô ráo.

- Xếp hành vào hũ thuỷ tinh. Đổ phần hỗn hợp đã đun vào, lấy vật nặng chèn lên trên hũ hành. Đậy kín sau 4-5 ngày là ăn được. Vì muối bằng giấm, hành chua nhanh nên sau khi hành ăn được, phải vớt hết hành muối ra một hộp nhựa đậy kín để tủ lạnh ăn dần.

Xem thêm:

Mạng Y Tế
Nguồn: Thời đại (https://thoidai.com.vn/nhung-mon-ngam-chua-ngot-ngay-tet-hap-dan-nhat-96123.html)

Tin cùng nội dung

  • Em mới té xe bị chảy máu cùi chỏ. Mọi người khuyên đi chích ngừa uốn ván nhưng em không biết ngày tết thì nên đến đâu để chích ngừa? Các bệnh viện thì thứ 2 tuần sau mới làm việc. Nhờ Mangyte chỉ giúp. (Ngân Hà - TPHCM)
  • Chào Mangyte, Hè này tôi đưa gia đình lên Sài Gòn chơi, tiện thể khám sức khỏe tổng quát cho cả nhà luôn. Tôi muốn khám ở BV Hòa Hảo mà nghe nói chỗ đó đông lắm, phải lấy số từ 4h sáng lận, mà ba mẹ tôi cao tuổi rồi. Vậy làm cách nào để gia đình tôi có thể khám bệnh nhanh chóng, tiện lợi nhất? (Công Minh - Bến Tre)
  • Sắp tới Giỗ tổ Hùng Vương được nghỉ lễ 5 ngày, gia đình tôi muốn đi du lịch kết hợp với khám sức khỏe luôn có được không? Còn 1 tháng nữa nhưng tôi phải lên kế hoạch từ bây giờ. Tôi nên đăng ký ở đâu, nhờ Mangyte hướng dẫn giúp. Xin cảm ơn nhiều! (Phúc Vinh - TPHCM)
  • Thói quen đeo trang sức giả ngày Tết cho trẻ em từ lâu không chỉ làm đẹp, tạo phong cách thời trang mà còn biểu lộ ước mong của người lớn có một năm mới giàu sang, phú quý. Tuy nhiên…
  • Thay vì bán thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) riêng lẻ, nay người dân muốn mua BHYT phải mua theo hộ gia đình.
  • Dân gian có câu “đói quanh năm, no 3 ngày tết”, để chỉ rằng dù trong năm có thiếu thốn đến mấy, nhưng 3 ngày tết vẫn phải no đủ để “lấy hên” cho một năm mới no ấm và đủ đầy.
  • Nền nhiệt thấp và mưa phùn ẩm, chế độ ăn uống sinh hoạt thả phanh ngày Tết chính là yếu tố khiến nhiều người dễ bị gặp phải những căn bệnh này.
  • Sứa và các món ăn từ sứa như canh sứa, nộm sứa rất quen thuộc trong sổ tay ẩm thực của những người sành ăn. nhưng tác dụng chữa bệnh của con sứa thì nhiều người còn chưa biết.
  • Kế hoạch hóa gia đình theo phương pháp tự nhiên là phương pháp xác định thời điểm có thể quan hệ T*nh d*c mà không thể có thai
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY