Chăm sóc giai đoạn cuối đời hôm nay

Những mong đợi trong giai đoạn cuối đời

Tuy nhiên, với các tiến bộ công nghệ gần đây phục vụ việc giải quyết các vấn đề của giai đoạn cuối cuộc đời thì cái ch*t đã trở nên được y học hóa

Những cảm nhận của người bệnh về giai đoạn cuối chịu ảnh hưởng bởi các mong đợi của họ về việc họ sẽ ch*t ra sao và ý nghĩa của cái ch*t là gì. Có rất nhiều người lo lắng họ sẽ ch*t như thế nào hơn là sợ chính cái ch*t. Người bệnh kể lại cảm giác lo sợ rằng họ sẽ ch*t trong đau đớn hoặc nghẹt thở, hoặc mất sự kiểm soát, sự khinh miệt, sự cô độc và trở thành gánh nặng cho gia đình họ. Tất cả các lo lẳng này có thể giám bớt đi khi có sự chăm sóc trợ giúp tốt của một nhóm người chăm sóc quan tâm.

Đối với hầu hết lịch sử của nhân loại, cái ch*t được nhìn nhận như là một phần tiến trình tự nhiên của cuộc sống. Tuy nhiên, với các tiến bộ công nghệ gần đây phục vụ việc giải quyết các vấn đề của giai đoạn cuối cuộc đời thì cái ch*t đã trở nên được y học hóa.

Cái ch*t không còn được nhìn nhận như là một sự kiện mang tính cá nhân và mang đặc điểm linh hôn sâu sắc đối với tình trạng của loài người, mà nó thường được xem là một thất bại của khoa học y học. Sự y học hóa cái ch*t có thể tạo ra hoặc làm tăng lên một cảm giác tội lỗi về sự thất bại trong ngăn ngừa cái ch*t. Cả công chúng và các bác sỹ đều cùng chối từ cái ch*t, cứu chữa người đang ch*t như là các bệnh nhân và coi cái ch*t như là một kẻ thù phải đấu tranh mãnh liệt trong bệnh viện hơn là xem nó như một hậu quả không thể tránh khỏi mà phải trải qua như một phần của cuộc đời tại gia đình. Gần đây ở Mỹ có xấp xỉ 80% người bệnh ch*t trong các bệnh viện hoặc trong các cơ sở chăm sóc dài hạn.

Nguồn: Internet.
Mạng Y Tế
Nguồn: Điều trị (https://www.dieutri.vn/giaidoancuoidoi/nhung-mong-doi-trong-giai-doan-cuoi-doi/)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY