Giảm cân hôm nay

Những người từ 18 đến 24 tuổi có nguy cơ béo phì cao hơn

Thừa cân và béo phì là một mối quan tâm y tế nghiêm trọng vì nó có thể gây ra những hậu quả lớn đối với sức khỏe. Khi mọi người tiêu thụ nhiều calo hơn mức cơ thể đốt cháy, lượng calo dư thừa sẽ được lưu trữ dưới dạng chất béo.

Đối với hầu hết mọi người, một vài kg chất béo cơ thể tăng thêm không gây nguy hiểm cho sức khỏe. Tuy nhiên, khi mọi người tiếp tục tiêu thụ nhiều calo hơn mức tiêu hao, chất béo sẽ tích tụ trong cơ thể.

Cuối cùng thì cũng đến một thời điểm mà lượng chất béo dư thừa trong cơ thể sẽ gây hại cho sức khỏe. Một nghiên cứu mới đã phát hiện ra rằng thanh niên từ 18 đến 24 tuổi có nguy cơ bị béo phì cao hơn.

Người từ 18-24 tuổi có nguy cơ mắc bệnh béo phì cao gấp 4 lần so với người lớn tuổi

Theo nghiên cứu được công bố trên tạp chí The Lancet Diabetes and Endocrinology, béo phì có thể trở thành một trở ngại lớn đối với những người trong độ tuổi từ 18 đến 24 trong 10 năm tới so với người lớn. Các nhà nghiên cứu nhấn mạnh một thực tế là nguy cơ tăng cân ở những người trẻ tuổi nhưng có thể giảm theo độ tuổi.

Người từ 18-24 tuổi có nguy cơ mắc bệnh béo phì cao gấp 4 lần so với người lớn tuổi.

Các phát hiện cho thấy những người từ 18 đến 24 tuổi có nguy cơ bị thừa cân hoặc béo phì cao hơn gấp 4 lần so với những người từ 65 đến 74 tuổi. Tỷ lệ chuyển từ thừa cân sang béo phì ở những người 18-24 tuổi cao hơn 4,6 lần trong khi chuyển từ béo phì không nghiêm trọng sang béo phì nghiêm trọng cao hơn 5,9 lần.

Làm thế nào để giảm nguy cơ béo phì?

Béo phì làm tăng nguy cơ cholesterol cao, huyết áp cao, tiểu đường type 2, ngưng thở khi ngủ, đau tim, viêm xương khớp, đột quỵ... Để biết bạn có bị béo phì hay không, bạn cần tính chỉ số BMI, tức là chỉ số khối cơ thể, là phép tính lấy cân nặng (kg) chia cho bình phương chiều cao (mét) để đo kích thước cơ thể. Một người có chỉ số BMI trên 30,0 được coi là béo phì.

Tuy nhiên, có những cách có thể giúp bạn kiểm soát cân nặng của mình:

Chế độ ăn uống lành mạnh và tập thể dục

Một phần quan trọng của việc giảm cân là bạn ăn gì và tập thể dục bao nhiêu. Ăn một chế độ ăn uống lành mạnh hơn và tập thể dục là cách đúng đắn nhất để giảm cân. Một số thay đổi trong chế độ ăn uống bạn cần chú ý:

- Ăn nhiều ngũ cốc nguyên hạt, trái cây và rau quả

- Bao gồm thịt nạc, cá, gia cầm và các loại hạt

Ăn một chế độ ăn uống lành mạnh hơn và tập thể dục là cách đúng đắn nhất để giảm cân.

- Giảm lượng chất béo bão hòa, chất béo chuyển hóa, cholesterol, đường và natri

- Duy trì nhu cầu calo hàng ngày của cơ thể

Đối với tập thể dục, bạn nên tập thể dục ít nhất 150 phút đến 300 phút mỗi tuần để giữ cân nặng trong tầm kiểm soát.

Đừng thỏa hiệp với giấc ngủ

Theo các bằng chứng khoa học, những người không ngủ đủ giấc có lượng hormone đói ghrelin cao hơn và lượng hormone tạo cảm giác no gọi là leptin thấp hơn, dẫn đến ăn quá nhiều và tăng cân. Mặc dù nhu cầu ngủ của mỗi người là khác nhau, nhưng hầu hết người lớn nên ngủ từ 7 đến 9 giờ mỗi đêm để giữ gìn sức khỏe.

Béo phì là tình trạng ngày càng phổ biến, đặc biệt ở những người trẻ tuổi. Thực hiện các biện pháp thay đổi và kiểm soát trong lối sống một cách nhất quán sẽ giúp ngăn ngừa béo phì và giảm cân hiệu quả.

Xem thêm:

Nằm trong nhóm nguy cơ tử vong cao nếu nhiễm COVID-19, người béo phì nên làm gì để giữ an toàn trong đại dịch?

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/giam-beo/nhung-nguoi-tu-18-den-24-tuoi-co-nguy-co-beo-phi-cao-hon-31994/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY