Cơ Xương Khớp hôm nay

Là một phân ngành y khoa thuộc khối lâm sàng, giữ chức năng khám chữa và khắc phục những tổn thương và rối loạn bệnh lý hệ vận động cơ, xương, khớp. Khoa Cơ Xương Khớp thông thường được phân biệt thành 2 chuyên khoa nhỏ: Nội Cơ Xương Khớp và Ngoại Cơ Xương Khớp.

Những phương pháp điều trị thoát vị đĩa đệm không cần phẫu thuật

Dùng Thu*c, vật lý trị liệu, tiêm ngoài màng cứng, nghỉ ngơi,... là những biện pháp điều trị thoát vị đĩa đệm không cần phẫu thuật được nhiều người áp dụng.

hầu hết các trường hợp thoát vị đĩa đệm đều đáp ứng tốt với điều trị không phẫu thuật. các phương pháp được thực hiện nhằm mục đích làm giảm cơn đau, cải thiện triệu chứng và ngăn chặn tiến triển của bệnh.

Các phương pháp điều trị thoát vị đĩa đệm không cần phẫu thuật

Phẫu thuật là phương pháp xâm lấn trong điều trị thoát vị đĩa đệm. phương pháp này tiềm ẩn những biến chứng nguy hiểm như trật đốt sống, nhiễm trùng, tổn thương dây thần kinh, chèn ép tủy sống,… do đó bác sĩ chỉ yêu cầu bạn thực hiện khi tình trạng bệnh không đáp ứng với điều trị nội khoa.

Các biện pháp điều trị nội khoa được thực hiện nhằm mục đích làm giảm cơn đau, cải thiện triệu chứng, tăng phạm vi chuyển động và ngăn chặn tiến triển của bệnh.

Các phương pháp điều trị thoát vị đĩa đệm không cần phẫu thuật thường được áp dụng, bao gồm:

1. Thu*c

Dùng Thu*c là lựa chọn đầu tiên trong điều trị thoát vị đĩa đệm có triệu chứng. bác sĩ sẽ dựa vào tình trạng sức khỏe, độ tuổi và mức độ của các triệu chứng để chỉ định loại Thu*c phù hợp với từng trường hợp.

Các loại Thu*c được dùng cải thiện cơn đau do thoát vị đĩa đệm, bao gồm:

Acetaminophen

Với cơn đau có mức độ nhẹ và vừa, bạn có thể sử dụng Acetaminophen để cải thiện. Loại Thu*c này có hai tác dụng chính là giảm đau và hạ sốt.

Acetaminophen được đánh giá là loại Thu*c giảm đau khá an toàn và ít gây ra tác dụng phụ.

Tuy nhiên nếu từng có tiền sử nghiện rượu hoặc gặp vấn đề về gan, bạn có nguy cơ ngộ độc Acetaminophen. D đó, cần chủ động trao đổi với bác sĩ về vấn đề này trước khi sử dụng Thu*c.

Thu*c chống viêm không steroid (NSAID)

Thu*c chống viêm không steroid (NSAID) được chỉ định khi triệu chứng không thuyên giảm khi dùng Acetaminophen. Nhóm Thu*c này vừa có tác dụng giảm đau vừa có khả năng làm giảm phản ứng viêm sưng.

NSAID thích hợp với những cơn đau có mức độ nhẹ và vừa. Bạn có thể sử dụng một số loại NSAID không kê toa như Ibuprofen, Aspirin,Naproxen,…. Tuy nhiên chỉ dùng Thu*c trong vòng 10 ngày để tránh gây tổn thương lên dạ dày và tim mạch.

Nếu có ý định kéo dài thời gian dùng Thu*c, bạn cần thông báo với bác sĩ để nhận được tư vấn chuyên môn.

Thu*c giảm đau gây nghiện opioids

Opioids là Thu*c giảm đau có chứa chất gây nghiện. Nhóm Thu*c này được sử dụng khi Thu*c giảm đau và NSAID không cải thiện được các triệu chứng.

Opioids hoạt động bằng cách làm gián đoạn tín hiệu đau từ dây thần kinh truyền đến não. Do đó nhóm Thu*c này có khả năng cải thiện các cơn đau nặng nề.

Tuy nhiên, opioids chỉ được sử dụng trong điều trị ngắn hạn. sử dụng Thu*c trong thời gian dài hoặc dùng Thu*c liều cao có thể gây nghiện và làm phát sinh những phản ứng không mong muốn.

Ngoài ra, bác sĩ cũng có thể chỉ định Thu*c giãn cơ và Thu*c giảm đau thần kinh để cải thiện các triệu chứng do thoát vị đĩa đệm gây ra.

Việc dùng Thu*c chỉ có tác dụng hỗ trợ điều trị và cải thiện cơn đau. sử dụng Thu*c không giúp điều trị dứt điểm thoát vị đĩa đệm. do đó bạn chỉ uống Thu*c khi thực sự cần thiết và phải tuân theo chỉ dẫn của bác sĩ. dùng Thu*c sai cách hoặc lạm dụng có thể làm phát sinh những tình huống rủi ro.

2. Vật lý trị liệu

Vật lý trị liệu là biện pháp giảm đau được các bác sĩ khuyến khích người bệnh thực hiện.

Sử dụng Thu*c mỗi khi cơn đau phát sinh có thể dẫn đến tình trạng lạm dụng. Vì vậy, bạn cần kết hợp với vật lý trị liệu để kiểm soát các triệu chứng do bệnh lý này gây ra.

Ngoài ra, vật lý trị liệu còn tăng cường độ dẻo dai, linh hoạt đồng thời tăng phạm vi chuyển động của đốt sống và đĩa đệm.

Vật lý trị liệu cho bệnh nhân thoát vị đĩa đệm bao gồm:

    Các bài tập trị liệu

Vật lý trị liệu không có tác dụng giảm đau nhanh chóng như việc dùng Thu*c. Do đó bạn cần kiên trì thực hiện biện pháp từ 4 – 8 tuần để nhận thấy kết quả.

3. Tiêm ngoài màng cứng

Trong trường hợp nhân nhầy gây chèn ép và kích thích các dây thần kinh ở cột sống, bác sĩ có thể đề nghị bạn tiêm ngoài màng cứng để cải thiện tình hình.

Loại Thu*c được sử dụng để tiêm ngoài màng cứng thường là steroid. Nhóm Thu*c này có tác dụng chống viêm mạnh nhờ vào hoạt động ức chế hệ miễn dịch của cơ thể.

Tuy nhiên Thu*c steroid có thể gây ra những tác dụng phụ nghiêm trọng. Bạn chỉ nên áp dụng biện pháp này khi có yêu cầu từ bác sĩ. X-Quang hoặc CT có thể được sử dụng để xác định vị trí tiêm Thu*c.

Tùy vào mức độ cơn đau mà bác sĩ sẽ chỉ định liều lượng và tần suất tiêm thích hợp.

4. Các biện pháp chăm sóc tại nhà

Bạn có thể thực hiện các biện pháp chăm sóc tại nhà nếu thoát vị đĩa đệm chưa phát sinh triệu chứng hoặc chỉ làm xuất hiện các cơn đau nhẹ.

Nghỉ ngơi

Đĩa đệm thoát vị có thể là hệ quả do căng cơ. do đó, bạn nên dành thời gian nghỉ ngơi để giảm căng thẳng và chèn ép lên đĩa đệm bị tổn thương.

Bác sĩ có thể đề nghị bạn nghỉ ngơi trên giường để ổn định cấu trúc cột sống. Sau khoảng 3 – 4 ngày, bạn sẽ nhận thấy tình trạng chuyển biến tốt và cơn đau ít xuất hiện hơn trước.

Chườm đá

Bạn có thể chườm đá lên vùng đĩa đệm bị thoát vị và sưng viêm. nhiệt độ lạnh sẽ làm giảm lưu lượng máu tuần hoàn đến vùng bị viêm và giúp giảm đau nhanh chóng.

Chườm nóng

Nếu cơn đau không đi kèm với hiện tượng viêm, bạn có thực hiện chườm nóng để cải thiện cơn đau. nhiệt độ ấm sẽ kích thích tuần hoàn máu và nới rộng không gian giữa các đốt sống. từ đó làm giảm căng thẳng và áp lực lên đĩa đệm bị thoát vị.

Bảo vệ đĩa đệm

Bên cạnh các biện pháp cải thiện cơn đau, bạn cần bảo vệ đĩa đệm bằng cách thay đổi những thói quen thiếu lành mạnh.

Bạn nên thay đổi những tư thế sai lệch, đồng thời cần hạn chế mang vác vật nặng hoặc di chuyển quá nhiều.

Ngoài ra, bạn cần ngưng dùng rượu và Thu*c lá. Thành phần kích thích trong rượu và khói Thu*c có thể ức chế quá trình sản xuất xương và gây co cứng động mạch. Những tác động tiêu cực này có thể khiến cột sống suy yếu và bị tổn thương.

Hầu hết người bệnh thoái vị đĩa đệm có thể cải thiện triệu chứng trong khoảng 4 – 6 tuần với các biện pháp điều trị nội khoa. tuy nhiên nếu cơn đau kéo dài và có xu hướng nghiêm trọng hơn, bạn cần thông báo với bác sĩ để cân nhắc can thiệp ngoại khoa.

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, không phải tư vấn chuyên môn. Chúng tôi không đưa ra lời khuyên thay thế cho chỉ định từ nhân viên y tế!

Mạng Y Tế
Nguồn: Thuốc dân tộc (https://thuocdantoc.vn/benh/dieu-tri-thoat-vi-dia-dem-khong-can-phau-thuat)

Tin cùng nội dung

  • Nghề y là một nghề đặc biệt vừa mang tính khoa học chính xác vừa có tính nghệ thuật, đó là sự tổng hợp các hoạt động thể lực...
  • Doxycycline là một kháng sinh nhóm cycline, từ lâu được dùng để điều trị bệnh trứng cá đỏ, viêm tiết niệu, viêm dạ dày - ruột, nhiễm Chlamydia...
  • Hầu như các bạn gái khi đến chu kỳ kinh nguyệt hay mắc phải chứng đau bụng kinh. Tuy nhiên không phải bạn gái nào cũng hiểu rõ nguyên nhân và cách điều trị đau bụng kinh.
  • Cao huyết áp là một chứng bệnh về tim mạch của người cao tuổi, nhất là hiện nay chế độ ăn uống đầy đủ, số người béo phì xuất hiện nhiều. Bệnh này là một trong những nguyên nhân dẫn đến đột quỵ và để lại nhiều di chứng nặng nề.
  • Trong các phương pháp điều trị bệnh cao HA, bên cạnh việc dùng Thuốc có những phương pháp mang tính cổ truyền có thể giúp mọi người phòng ngừa và điều trị tốt bệnh này.
  • Viêm bàng quang, niệu đạo là một bệnh lý rất thường gặp với các triệu chứng sốt, đau tức bụng dưới, táo bón, đái dắt, đái khó, đái buốt, đái đục hoặc có mủ,…
  • Đối với YHCT, ra mồ hôi trộm hay còn gọi là chứng Đạo hãn, nguyên nhân phần lớn do âm huyết không đầy đủ hoặc hoạt động công năng của khí bị cản trở. Bài viết cung cấp các thể điển hình của đạo hãn và một số phương pháp chữa trị.
  • Kế hoạch hóa gia đình theo phương pháp tự nhiên là phương pháp xác định thời điểm có thể quan hệ T*nh d*c mà không thể có thai
  • Điều trị ung thư ảnh hưởng đến tất cả bộ phận của cơ thể, trong đó có răng miệng.
  • Sau phẫu thuật, trẻ thường gặp vấn đề với các cơn đau nhưng thật may là có nhiều phương pháp để làm dịu các cơn đau này. Vậy phương pháp nào là hiệu quả, tốt nhất cho trẻ
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY