Giảm cân hôm nay

Những sai lầm trong ăn uống làm tăng mỡ bụng nhanh chóng

Béo bụng và tăng cân là vấn đề phổ biến trong cuộc sống ngày nay. Có nhiều lý do dẫn đến điều này như lựa chọn thực phẩm không lành mạnh hay ít hoạt động thể chất.

Tuy nhiên, những thói quen sai lầm trong ăn uống hàng ngày cũng là nguyên nhân làm tăng mỡ bụng nhanh chóng. Dưới đây là những sai lầm trong ăn uống làm tăng mỡ bụng bạn nên tránh.

1. Uống nước ngọt dành cho người ăn kiêng

Mặc dù nói về mặt calo thì điều đó có thể đúng, nhưng soda ăn kiêng lại chứa những nguy hiểm và tác dụng phụ riêng. Trong một nghiên cứu gây sốc, các nhà nghiên cứu tại Đại học Texas đã theo dõi 475 người trưởng thành trong 10 năm và phát hiện ra rằng những người tham gia uống nước ngọt ăn kiêng thấy vòng eo tăng 70% so với những người không uống.

Các nhà nghiên cứu cho rằng đó có thể là do chất aspartame có trong nước ngọt có khả năng gây tăng cân. Aspartame làm tăng lượng glucose trong máu đến mức gan không thể xử lý hết, do đó lượng glucose dư thừa sẽ được chuyển hóa thành chất béo.

2. Thường xuyên ăn đông người

Khi dùng bữa với người khác, trung bình chúng ta tiêu thụ nhiều thức ăn hơn 44% so với khi ăn một mình. Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Nutrition cho thấy rằng một bữa ăn với một người khác lớn hơn 33% so với một bữa ăn chỉ thưởng thức một mình.

Khi dùng bữa với người khác, trung bình chúng ta tiêu thụ nhiều thức ăn hơn 44% so với khi ăn một mình – (Ảnh: Eatthis).

Nếu ăn cùng với hai người, bạn đang nhìn vào một bữa ăn lớn hơn 47%. Ăn tối với 4, 6 hoặc 8 người bạn có liên quan đến mức tăng bữa ăn tương ứng là 69, 70 và 96%.

3. Tuân theo một chế độ ăn kiêng hạn chế

Thường thì chế độ ăn kiêng cắt bỏ toàn bộ các nhóm thực phẩm làm mất sự cân bằng trong kế hoạch ăn uống lành mạnh.

Thêm vào đó, những người ăn kiêng cũng dễ bị thiếu hụt các chất dinh dưỡng quan trọng. Điều này cuối cùng khiến bạn cảm thấy nhàm chán với kế hoạch ăn uống của mình và dẫn đến ăn quá nhiều làm tăng mỡ bụng.

4. Ăn uống không có tinh thần

Hãy quan tâm đến việc ăn uống một cách có tâm. Trên thực tế, nó là một hình thức thiền định, yêu cầu chúng ta trải nghiệm thức ăn một cách mãnh liệt hơn, chú ý đến cảm giác và mục đích của từng miếng ăn.

Ăn uống có tinh thần không phải là một chế độ ăn kiêng và nó cũng không yêu cầu bạn ăn ít hơn, nhưng phương pháp này được chứng minh là một cơ chế giảm cân thành công.

Trên thực tế, các nghiên cứu gần đây đã chỉ ra rằng những người ăn uống có tinh thần ít phản ứng với căng thẳng cảm xúc và tiêu thụ ít calo hơn đáng kể.

5. Bị phân tâm trong khi ăn

Chúng ta ăn vì nhiều lý do, nhưng động lực chính cho việc ăn uống là cảm giác đói về thể chất. Tuy nhiên, nếu bạn đang ngồi ăn tại bàn làm việc, hoặc khi tâm trí bạn đang tập trung vào thứ gì đó ngoài đồ ăn, điều này thường dẫn đến ăn quá nhiều.

Việc ăn uống mất tập trung này cũng dẫn đến việc tiêu thụ nhiều calo hơn và nó chuyển thẳng thành mỡ bụng.

6. Bạn ăn quá nhanh

Cơ thể phải mất 20 phút để dạ dày báo cho não biết rằng nó đã no. Một nghiên cứu trên Tạp chí Hiệp hội Dinh dưỡng Hoa Kỳ cho thấy, những người ăn chậm tiêu thụ ít hơn 66 calo mỗi bữa ăn, còn những người ăn nhanh thường sẽ ăn nhiều hơn và tiêu thụ ít calo khi ăn hơn.

Ăn quá nhanh sẽ dẫn đến ăn nhiều hơn – (Ảnh: Eatthis).

7. Không uống đủ nước

Uống đủ nước là điều cần thiết cho tất cả các chức năng của cơ thể, và bạn càng uống nhiều nước thì càng có nhiều cơ hội giảm mỡ bụng.

Trong một nghiên cứu, những người tham gia được hướng dẫn uống hai cốc nước trước mỗi bữa ăn đã giảm cân nhiều hơn 30% so với những người không uống nước.

8. Ăn khi căng thẳng

Một nghiên cứu của Hiệp hội Dinh dưỡng Hoa Kỳ cho thấy những người ăn theo cảm xúc có nguy cơ bị thừa cân hoặc béo phì cao gấp 13 lần.

Nếu bạn cảm thấy muốn ăn để đối phó với căng thẳng, hãy thử nhai một miếng kẹo cao su, uống một cốc nước hoặc đi dạo quanh khu nhà. Tạo phản ứng tự động không liên quan đến thức ăn sẽ giúp bạn tránh việc tiêu thụ quá nhiều calo dẫn đến béo bụng.

Mỡ bụng, béo bụng là vấn đề không chỉ của riêng đàn ông hay phụ nữ. Vì thế, việc duy trì thói quen ăn uống lành mạnh và tập thể dục đều đặn là rất quan trọng giúp đẩy lùi mỡ bụng cứng đầu.

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/giam-beo/nhung-sai-lam-trong-an-uong-lam-tang-mo-bung-nhanh-chong-31038/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY