Hỏi đáp dịch vụ y tế hôm nay

Hỏi đáp dịch vụ y tế

Những sát thủ gây ung thư lù lù trong bếp nhà bạn, chú ý kẻo mất mạng

Nhiều người không thể ngờ rằng, những món đồ quen thuộc được sử dụng hàng ngày trong căn bếp của mình lại có thể là thủ phạm gây nên căn bệnh ung thư khủng khiếp.

Nếu thớt gỗ không được làm sạch thường xuyên, dư lượng thực phẩm còn sót lại sẽ bị hỏng và trong môi trường ẩm ướt sẽ sinh sản Aspergillus flavus, tạo ra aflatoxin có độc tính cao, có thể gây ung thư. Aflatoxin là một chất cực độc, độc hại gấp 68 lần so với asen và là chất gây ung thư sinh học mạnh nhất mà chúng ta biết, 1 milligram là có thể gây ung thư.

Có một số bộ đồ ăn nhựa giả sứ và miếng rửa bát kém chất lượng được bán trên thị trường, trong đó chứa lượng formaldehyd vượt quá tiêu chuẩn một cách nghiêm trọng, gây hại cho cơ thể con người, có thể dẫn đến ung thư. Formaldehyd từ lâu đã được Tổ chức Y tế Thế giới xác định là một chất gây ung thư và gây quái thai. Ngay cả tiếp xúc lâu dài với formaldehyd liều thấp cũng có hại, và tiếp xúc quá nhiều có thể gây ra các bệnh hô hấp mãn tính, rối loạn kinh nguyệt, suy giảm trí nhớ…

Để giảm giá thành, nhiều nhà sản xuất đã sử dụng những chất phụ gia công nghiệp (thay vì các chất phụ gia được sử dụng trong nhà bếp). Sau một thời gian sử dụng, chất phụ gia công nghiệp chống dính này sẽ bị bong tróc hoặc do nhiệt độ cao làm tiết ra axit perfluorooctanoic và các hóa chất gây hại khác, làm ngấm vào thức ăn, lâu ngày ngấm dần vào cơ thể, tăng nguy cơ gây ung thư cho người dùng. Ảnh minh họa: Internet

Mạng Y Tế
Nguồn: Tiền phong (https://www.tienphong.vn/suc-khoe/nhung-sat-thu-gay-ung-thu-lu-lu-trong-bep-nha-ban-chu-y-keo-mat-mang-1502188.tpo)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY