Giảm cân hôm nay

Những thói quen “chết người” khi dùng tủ lạnh sai cách gây hại cho sức khoẻ

Tủ lạnh là nơi để các gia đình cất giữ thức ăn, giúp thức ăn luôn tươi ngon. Tuy nhiên, rất nhiều người vẫn mắc phải những sai lầm dưới đây, khiến tủ lạnh trở thành ổ bệnh, làm thức ăn bị biến chất và có nguy cơ gây ngộ độc.

Để lẫn thực phẩm sống và chín

Thực tế, có rất người có thói quen để thực phẩm sống và chín chung với nhau mà không biết vi khuẩn và vi sinh vật từ 2 loại này sẽ lây nhiễm chéo, trong đó có những loại mang bệnh truyền nhiễm đường ruột như viêm gan, kiết lỵ rất nguy hiểm. Do đó, bạn nên phân loại thực phẩm sống, chín và để riêng ở 2 ngăn khác nhau.

Đựng nước bằng bình nhựa để trong tủ lạnh

Theo các nhà khoa học, bình nhựa sẽ sản sinh ra độc tố dioxin ở nhiệt độ thấp, nguyên nhân chính gây ra ung thư và các chất khác như bisphenol A(BPA), Phtha-lates... gây hại cho sức khỏe, nhất là phụ nữ có thai và trẻ em.

Do đó, các chuyên gia khuyên bạn nên sử dụng các chai thủy tinh hoặc nhựa PP (poly propylene) không chứa BPA có bán trên thị trường.

Sử dụng bao ni lông để chứa thực phẩm trong ngăn đá

Ở nước ta, túi nylon thông thường được làm từ các loại nhựa tái chế nên nó không đảm bảo an toàn vệ sinh khi chứa đựng thực phẩm tươi sống, gây ra nhiều nguy cơ nhiễm chì và cadium... Do đó, nếu sử dụng túi nylon để gói, bọc thực phẩm nói chung sẽ dẫn đến khả năng thôi nhiễm chất độc vào thực phẩm, gây hại sức khỏe khi chúng ta hấp thụ vào cơ thể.

Nguy hiểm hơn, nhiều người vẫn có thói quen tận dụng lại các túi nylon đựng thực phẩm khi mua ở chợ về. Chính quá trình ấy khiến cho các vi khuẩn bám vào thực phẩm nhiều hơn. Thêm vào chúng ta nên chứa thực phẩm vào các túi vừa đủ dùng cho từng bữa, tránh tình trạng rã đông nguyên khối thức ăn mà chỉ cắt ra ăn ít rồi lại cấp đông lại. Với thực phẩm dù cấp đông lại nhưng độc tố tụ cầu đã chết ngấm vào thực phẩm, khi nấu chín vẫn có thể gây ngộ độc.

Để chung các loại rau, quả

Nhiều bà nội trợ thường có thói quen lưu trữ các loại rau, quả chung với nhau trong tủ lạnh. Tuy nhiên, việc này lại rất gây hại cho sức khỏe của gia đình.

Theo các chuyên gia, rau quả thường được phân thành hai nhóm: nhóm sản xuất khí ethylene (như táo, đu đủ, dưa, chuối, bơ, cà chua...) và nhóm nhạy cảm với ethylene (như rau diếp, bông cải xanh, xoài, chanh, cam, cà rốt...). Nếu bảo quản chung 2 nhóm này trong cùng một ngăn, khí ethylene sẽ làm cho những sản phẩm “nhạy cảm” chín nhanh hơn hoặc dễ phân hủy hơn. Ngoài ra, những loại quả bị dập hoặc đã cắt/bổ cũng sản xuất ra nhiều khí ethylene hơn.

Đặt thịt tươi sống ở ngăn trên

Nhiều bà nội trợ thường có thói quen mua thịt ngoài chợ về liền cho ngay vào tủ lạnh để bảo quản. Tuy nhiên, phương pháp cất trữ an toàn là thịt sống nên được cho vào hộp có nắp đậy kín và đặt ở ngăn dưới cùng trong tủ lạnh. Thịt sống có chứa một số vi khuẩn gây đau bụng, tiêu chảy... nếu đặt lên ngăn trên sẽ dễ khiến nước thịt chảy rỉ qua các khe hở, thấm xuống thực phẩm bên dưới.

Không rửa thực phẩm sống

Theo các bác sỹ, thói quen không rửa thực phẩm sống trước khi cho vào tủ lạnh cũng là một nguyên nhân dẫn đến ngộ độc thực phẩm vì việc này gây mất vệ sinh tủ lạnh, tạo cơ hội cho nhiều vi khuẩn xâm nhập và gây bệnh. Do đó, bạn cần rửa sạch đồ sống và cho vào túi, hộp sạch, kín rồi mới bảo quản trong tủ.

Để trứng ở cánh tủ lạnh

Các chuyên gia khuyến cáo, bạn không nên để trứng trong các khay trứng trên cánh tủ vì đây là vị trí có nhiệt độ cao hơn so với những nơi khác trong tủ, lại hay được mở ra đóng vào nên dễ khiến trứng bị rung lắc thường xuyên, làm ảnh hưởng đến kết cấu lòng đỏ và lòng trắng của trứng, từ đó vi khuẩn ở vỏ trứng dễ xâm nhập vào bên trong trứng gây ung và hỏng trứng

Bạn nên để trứng nên được làm lạnh và giữ ở kệ giữa nơi có nhiệt độ phù hợp (0,6-2,2 độ C) để các vi khuẩn ở vỏ trứng không có cơ hội xâm nhập vào trong trứng gây ung và hỏng trứng. Tốt nhất nên để trứng trong các hộp các tông chuyên dụng và cất ở các ngăn phía trên.

Để các hộp sữa giấy trong tủ lạnh

Nếu bạn muốn dự trữ sữa tươi, nên chọn loại chai thủy tinh hơn là hộp giấy vì vi khuẩn có thể sinh sôi ở gần vòi hút của hộp giấy và đi theo vào sữa khi bạn rót ra.

Mở cửa tủ lạnh quá lâu

Mở tủ lạnh quá lâu cũng là một sai lầm thường mắc phải của nhiều người, đôi khi do quên hoặc do thói quen của người dùng. Việc này khiến tủ lạnh mất nhiều nhiệt, từ đó vi khuẩn dễ dàng xâm nhập vào thực phẩm bên trong tủ gây hại tới sức khỏe.

Không đậy kín thức ăn thừa trước khi cho vào tủ

Nhiều gia đình vẫn có thói quen sai lầm là thường cho cả đĩa thức ăn thừa vào tủ lạnh. Tuy nhiên, các chuyên gia cảnh báo, các chén nước mắm hay đồ kho được đẩy vào trong tủ lạnh mà không che đậy dễ làm cho vi khuẩn xâm nhập và gây ra mùi khó chịu cho tủ lạnh nhà bạn. Ngăn mát của tủ lạnh chỉ làm vi khuẩn ngưng hoạt động chứ không hẳn tiêu diệt vi khuẩn hoàn toàn, chính vì vậy việc không đậy nắp thức ăn thừa là điều kiện thuận lợi để vi khuẩn sinh sôi.

Thói quen đặt thịt tươi sống ở ngăn trên

Bạn không nên đặt thịt tươi sống lên ngăn trên cùng. Trong thịt sống có chứa một số vi khuẩn gây đau bụng, tiêu chảy,… Nước trong thịt có thể rỉ qua các khe hở và thấm xuống rau củ quả bạn đặt phía bên dưới.

Chính vì vậy, các chuyên gia khuyên bạn nên cho thịt vào trong hộp kín rồi đặt vào ngăn dưới cùng.

Không rửa rau sống trước khi cho vào tủ lạnh

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, do trong đất trồng rau thường có vi khuẩn Ecoli rất nguy hiểm. Loại vi khuẩn này có thể lây lan từ rau sang các loại thực phẩm khác. Do đó, để tránh bị ngộ độc thực phẩm, bạn phải rửa sạch rau trước cho vào tủ bằng các loại nước rửa rau quả hoặc bằng nước muối.

Để cơm nguội trong tủ lạnh

Theo các nghiên cứu, cơm nguội có chứa vi khuẩn Bacillus cerius, là một loại vi khuẩn hình que có thể gây ngộ độc thực phẩm. Nếu để cơm nguội nhiệt độ thường sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn này sinh sôi và phát triển. Khi cho cơm nguội vào tủ lạnh, bạn nên đậy kín để tránh gây nhiễm khuẩn cho tủ lạnh.

Ánh Dương

Theo tạp chí Sống khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/giam-beo/nhung-thoi-quen-chet-nguoi-khi-dung-tu-lanh-sai-cach-gay-hai-cho-suc-khoe-27872/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY