Giảm cân hôm nay

Những thói quen khiến bạn trở thành người béo phì

Có thể bạn đã và đang làm tất cả mọi thứ để có một thân hình lý tưởng, tuy nhiên những thói quen dưới đây đã vô tình khiến bạn trở thành người béo phì.

Chế độ ăn uống thiếu khoa học

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, nguyên nhân chủ yếu gây nên tình trạng béo phì hiện nay là chế độ ăn uống không không khoa học. Nhiều người có thói quen ăn đồ ăn nhanh với hàm lượng chất béo rất cao, nhất là những chất béo bão hòa trong các loại thực phẩm như thịt đỏ, bơ, phô mai, bánh ngọt... đã làm tăng nguy cơ tích tụ chất béo trong cơ thể. Ngoài ra, ăn vặt đồ ngọt cả ngày cũng góp phần gây tăng cân và tích tụ mỡ thừa trong cơ thể bạn.

Ngoài ra, chế độ ăn uống thiếu protein cũng có thể khiến bạn tăng cân nhanh chóng, bởi chất dinh dưỡng quan trọng này có thể giúp bạn cảm thấy no lâu hơn. Việc thiếu đi thực phẩm chứa protein sẽ hạn chế khả năng đốt cháy chất béo trong cơ thể.

Tương tự như chế độ ăn uống thiếu protein, nếu ăn ít chất xơ quá cũng có thể khiến bạn tăn cân nhanh chóng, do chất xơ có tác dụng giúp kiểm soát sự thèm ăn của bạn để giữ cho bạn no lâu hơn.

Tốc độ ăn quá nhanh

Do bận rộn với cuộc sống, nên ngày nay dường như mọi người không còn dành nhiều thời gian cho việc ăn uống nữa. Điều này có thể tạo cho bạn thói quen ăn thật nhanh cho kịp giờ làm việc. Các nghiên cứu khoa học đã chứng minh những người có thói quen ăn nhanh sẽ dễ bị thừa cân béo phì hơn những người có thói quen ăn uống chậm rãi. Nguyên nhân là do bạn sẽ cần thêm một chút thời gian để cảm thấy no sau khi ăn. Tuy nhiên, vì ăn quá nhanh mà bạn có thể ăn quá nhiều, quá khẩu phần của cơ thể trước khi biết mình đã no rồi.

Ngồi một chỗ quá lâu

Một nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng, những người ngồi liên tục hơn 6 tiếng mỗi ngày sẽ có nguy cơ thừa cân, béo phì lên đến 125%. Ngoài ra, những người này còn có nguy cơ cao mắc nhiều bệnh nguy hiểm khác như các vấn đề tim mạch.

Lười vận động

Thực tế, giới trẻ hiện nay còn đang dần hình thành thói quen lười vận động, thích các trò chơi giải trí trên các ứng dụng thông minh. Tuy nhiên, các chuyên gia khuyến cáo, những người lười vận động, cả ngày chỉ ngồi lì một chỗ hoặc nằm nhiều thường có nguy cơ tích tụ chất béo cao hơn người khác. Bởi vì việc hoạt động thường xuyên sẽ giúp giảm bớt các triglyceride, từ đó khiến bạn duy trì được trong lượng cơ thể luôn ở mức cân bằng, tiêu hao những lượng năng lượng dư thừa trong cơ thể, giảm tích tụ chất béo trong cơ thể.

Không uống đủ nước

Không uống đủ nước cũng là một lý do khiến cơ thể tăng cân. Bởi uống ít nước có thể làm cho cơ thể bạn giữ lại chất béo và gây tăng cân.

Theo một nghiên cứu mới nhất của các nhà khoa học Mỹ, đã chứng minh rằng những người uống hai cốc nước ngay trước khi ăn sáng đã ăn ít hơn 22% lượng calo trong bữa ăn đó so với những người không uống nước.

Thiếu ngủ

Thiếu ngủ có thể khiến bạn bị tăng cân. Điều này gây nên bởi nhiều lý do như thay đổi nội tiết tố cũng như thiếu động lực để tập thể dục thể thao. Ngoài ra, khi cảm thấy mệt mỏi, bạn tìm kiếm năng lượng từ đường và caffeine. Ăn đường cung cấp năng lượng cao cho bạn ngay lập tức, tiếp theo là giảm nhanh, và sau đó có thể gây tăng cân.

Trong một nghiên cứu, các nhà khoa học cũng đã phân tích thói quen ngủ của hơn 68.000 phụ nữ trong 16 năm và họ phát hiện ra rằng những phụ nữ ngủ ít hơn 5 giờ mỗi đêm có nguy cơ tăng cân cao hơn nhiều so với những người ngủ 7 giờ trở lên.

Sử dụng nhiều chất kích thích, rượu bia

Uống nhiều rượu bia cũng cũng là một trong những nguyên nhân gây nên tình trạng béo phì, thừa cân ngày càng tăng cao. Việc uống rượu, bia quá nhiều cũng làm ảnh hưởng rất lớn đến quá trình trao đổi chất, tăng nguy cơ tích tụ chất béo trong cơ thể, ảnh hưởng lớn đến sức khỏe.

Bên cạnh đó, việc hút thuốc nhiều cũng có thể làm giảm bớt hàm lượng cholesterol tốt trong cơ thể, ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe. Đó cũng là lý do vì sao những người hút thuốc thường xuyên lại có hàm lượng chất béo xấu trong cơ thể cao hơn người khác, gây tăng cân và đặc biệt tích tụ mỡ thừa ở vùng bụng.

Vừa ăn vừa xem tivi

Qua khảo sát thực tế cho thấy, có rất thiều người có thói quen ăn uống trong lúc xem tivi, lướt web hay đọc báo. Đây cũng là một trong những nguyên nhân khiến bạn trở thành người béo phì.

Làm nhiều việc khi ăn

Đừng làm việc gì khi bạn ăn nếu không muốn sớm trở thành người béo phì. Bởi khi bạn vừa ăn, vừa làm bất cứ việc gì khác, như xem tivi hoặc làm việc với máy tính, đọc sách, hoặc lái xe, tín hiệu từ dạ dày của bạn đến não bị trục trặc, và bạn không nhận được tín hiệu cho biết bạn đã no. Do đó, thức ăn cứ được đưa liên tục vào dạ dày và dẫn đến tình trạng tăng cân không kiểm soát.

Căng thẳng

Căng thẳng cũng là nguyên nhân có thể khiến bạn tăng cân, vì khi căng thẳng, bạn không quan tâm đến việc đọc nhãn hàng và có thể đưa ra những quyết định không có lợi cho sức khỏe.

Căng thẳng gây tích mỡ - đặc biệt là ở vùng eo – làm tăng cảm giác thèm ăn và giải phóng hormone đói/no, vì vậy bạn khó phát hiện bạn đã no.

Có quá nhiều mối quan hệ

Nghe có vẻ lạ, nhưng theo các bác sỹ tâm lý thì thực tế cho thấy những người có quá nhiều mối quan hệ cũng là một trong những nguyên nhân khiến họ dễ tăng cân. Nguyên nhân có thể là vì bạn sẽ có xu hướng ăn uống giống với người đi cùng bạn. Nếu người đó mê các món ăn chiên rán hay các loại thức ăn nhanh không lành mạnh thì bạn cũng thường dùng những thứ tương tự. Đặc biệt, mọi người thường ăn khẩu phần ăn lớn hơn bình thường vì tâm trạng phấn khích vào những dịp đi chơi, gặp mặt.

Phong Vũ

Theo Tạp chí Sống khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/giam-beo/nhung-thoi-quen-khien-ban-tro-thanh-nguoi-beo-phi-27533/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY