Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Những thói quen tai hại hàng ngày khiến chị em dễ mắc bệnh phụ khoa

MangYTe – Thụt rửa V*ng k*n; dùng dung dịch vệ sinh có chất tẩy mạnh; lạm dụng băng vệ sinh hàng ngày hay mặc đồ lót quá chật là những thói quen tai hại gia tăng nguy cơ khiến chị em mắc bệnh phụ khoa.

Theo các bác sĩ sản phụ khoa, hiện nay, tỷ lệ phụ nữ mắc bệnh phụ khoa ngày càng tăng, trong đó, một số bệnh lý như: viêm *m đ*o, u xơ tử cung, u nang buồng trứng, lạc nội mạc tử cung, ung thư cổ tử cung... là những bệnh có thể ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của chị em. tuy nhiên, trên thực tế, nhiều chị em chủ quan không nghĩ rằng các bệnh tưởng chừng như là "phụ" ấy lại gây ra những hậu quả nghiêm trọng.

Theo bs trần thị hường, nguyên bác sĩ chuyên khoa sản, bệnh viện phụ sản trung ương, thói quen vệ sinh hàng ngày đóng vai trò rất quan trọng trong việc dự phòng bệnh phụ khoa. ngoài những chị em thực hiện tốt việc làm này, vẫn còn không ít chị em mắc một số sai lầm trong việc chăm sóc phần phụ hàng ngày, dẫn đến dễ mắc bệnh phụ khoa hoặc nếu đang có bệnh thì gia tăng nguy cơ bệnh nặng thêm, gây khó khăn trong việc điều trị.

Những thói quen tai hại hàng ngày khiến chị em dễ mắc bệnh phụ khoa - Ảnh 2.

Thói quen vệ sinh sai cách dễ khiến chị em mắc bệnh phụ khoa. ảnh minh họa


Chẳng hạn, nhiều chị em khi thấy ngứa, rát, ra khí hư V*ng k*n, cho rằng bị viêm phụ khoa và tự mua Thu*c không theo chỉ định của bác sĩ dẫn tới phải chịu những tác dụng phụ không mong muốn như chóng mặt, buồn nôn và thậm chí cả phản ứng Thu*c…. khiến thời gian điều trị bệnh kéo dài.

Hoặc có những người trong khi vệ sinh hàng ngày, thường dùng vòi xịt thụt rửa khá sâu trong *m đ*o để các chất bẩn trôi hết ra ngoài (?!). Theo BS Hường, đây là một sai lầm vì khi thụt rửa sâu kèm những dung dịch sát khuẩn mạnh sẽ vô tình làm mất đi những vi khuẩn có ích trong môi trường *m đ*o. Hơn nữa, khi bị thụt rửa sâu có thể gây trầy xước niêm mạc *m đ*o, khiến vi khuẩn dễ xâm nhập, tấn công gây bệnh.

Cùng với đó, việc vệ sinh không đúng cách cũng dễ khiến chị em mắc bệnh. chẳng hạn, lau từ sau ra trước là một động tác nguy hiểm vì mang vi khuẩn từ vùng hậu môn và chất thải vào V*ng k*n nhưng khá nhiều phụ nữ mắc phải thói quen này, bởi vì nó "tiện tay". hoặc có người vệ sinh rất kỹ, dùng vòi xịt để vệ sinh sạch sẽ sau khi đi đại tiện hay tiểu tiện nhưng cũng xịt từ sau ra trước, kết quả vẫn có nguy cơ nhiễm vi khuẩn.

Thói quen lạm dụng dùng băng vệ sinh hàng ngày cũng khiến V*ng k*n dễ bị vi khuẩn tấn công. bởi lẽ, khi dùng băng vệ sinh thường xuyên, vô tình đă tạo môi trường thuận lợi cho vi khuẩn phát triển.

Một thói quen khác không tốt cho sức khỏe sinh sản của nữ giới đó là mặc quần áo quá chật, nhất là quần lót chật, chất liệu không thấm hút mồ hôi làm cho vi khuẩn tích tụ, dễ gây bệnh phụ khoa và xuất hiện mùi khó chịu ở khu vực này.

Để phòng ngừa bệnh "phụ khoa" ghé thăm, theo các chuyên gia khuyến cáo, chị em cần vệ sinh bộ phận Sinh d*c ngoài hàng ngày bằng dung dịch vệ sinh phụ nữ chuyên dụng. sau mỗi lần đi đại, tiểu tiện nếu rửa được thì rất tốt hoặc lau V*ng k*n với khăn mềm sạch/giấy vệ sinh không mùi hương. nên rửa và lau từ trước ra sau (hậu môn là sau cùng).

Sử dụng nguồn nước sạch để vệ sinh V*ng k*n cũng như tắm rửa hằng ngày; không thụt rửa sâu vào bên trong *m đ*o khi không có chỉ định của chuyên gia y tế; không dùng xà phòng có chất tẩy rửa mạnh, chất sát khuẩn mạnh để vệ sinh V*ng k*n.

Bên cạnh đó, nên sử dụng quần lót chất liệu cotton khi có chỉ định điều trị viêm V*ng k*n của chuyên gia sản phụ khoa; tránh mặc quần quá chật, ẩm ướt. đồ lót sau khi giặt nên phơi ra ngoài nắng, ánh nắng mặt trời sẽ diệt bớt vi khuẩn và nấm gây bệnh, không phơi đồ ngoài trời qua đêm. trường hợp đang điều trị viêm phụ khoa nên là quần lót để diệt vi trùng gây bệnh trước khi mặc.

Ngoài ra, cần thực hiện quan hệ T*nh d*c an toàn và vệ sinh cho cả nam, nữ trước và sau khi quan hệ T*nh d*c. Mỗi lần giao hợp dùng một bao cao su nếu có quan hệ với người đã có tiền sử nhiễm hoặc đang có nguy cơ nhiễm bệnh tái diễn.

Đồng thời, chú ý giữ vệ sinh V*ng k*n trong thời kỳ kinh nguyệt. nên vệ sinh V*ng k*n bằng dung dịch vệ sinh phụ nữ sau mỗi lần thay băng vệ sinh. đặc biệt, nên khám phụ khoa định kỳ 3-6 tháng 1 lần, khám trước khi chuẩn bị mang thai để đề phòng thai bất thường.

Khi thấy có dấu hiệu khác thường ở đường Sinh d*c như: ngứa, dịch tiết bất thường… phải đi khám phụ khoa ngay tại các cơ sở y tế chuyên ngành sản, phụ khoa để được điều trị kịp thời, tránh biến chứng.

Anh Khôi

Mạng Y Tế
Nguồn: Gia đình (http://giadinh.net.vn/dan-so/nhung-thoi-quen-tai-hai-hang-ngay-khien-chi-em-de-mac-benh-phu-khoa-20201115210934977.htm)

Tin cùng nội dung

  • Thận có vai trò rất quan trọng đối với sức khỏe của chúng ta. Nhưng vì vô ý hoặc thiếu hiểu biết mà chúng ta thường có những quen vô tình làm tổn hại tới thận của chúng ta.
  • Gần hai năm nay em bị tiểu dắt. Cho em hỏi nếu mắc bệnh phụ khoa thì có bị tiểu dắt không ạ? Vì em hay thấy sót nơi *m đ*o...
  • Có nhiều lý do gây ra tình trạng đi tiểu liên tục ở phụ nữ và việc điều trị cần phụ thuộc vào nguyên nhân gây bệnh.
  • Ngoài việc tiếp xúc với hóa chất độc hại, ăn uống thất thường, thưởng thức đồ nóng, ăn không tập trung… là thói quen gây ung thư dạ dày.
  • Nhiều người có sở thích ăn đồ nóng vì cho rằng ăn “toát mồ hôi” mới khỏe, mới ngon. Nhưng ít người biết rằng thói quen này có thể khiến mình dễ bị mắc bệnh ung thư thực quản.
  • Ở Việt Nam hiện nay có khoảng 30% - 50% dân số mắc bệnh trĩ, chủ yếu là người làm nghề lái xe, thợ may, nhân viên văn phòng…
  • Tôi có nghe nói BV Hoàn Mỹ Sài Gòn sẽ tổ chức khám phụ khoa miễn phí vào ngày 8/3 không Mangyte? Nghe bạn bè chia sẻ nhưng chưa biết lịch khám cụ thể thế nào. Kính mong Mangyte cho tôi biết thông tin cụ thể được không ạ? Xin cảm ơn. (Đặng Diễm Hường - TPHCM)
  • Chào Mangyte, Tôi năm nay 25 tuổi, mới kết hôn và sinh cháu đầu lòng được hơn 1 năm. Tôi muốn đi khám phụ khoa để kiểm tra xem sức khỏe của mình như thế nào. Tối thấy Phòng khám đa khoa Quốc tế Yersin ( số 10 Trương Định, Q.3, TPHCM) có giới thiệu gói khám khá đảm bảo và chất lượng nhưng chưa biết giá cả thế nào. Mong BS cho tôi biết, giá khám ở đây bao nhiêu? Gồm những xét nghiệm gì? Chân thành cảm ơn. (Lê Thị Vân - Thanh Hóa)
  • Chào Mangyte, Tôi 42 tuổi, đang tính đi tầm soát ung thư phụ khoa nhưng ngại đến các BV phụ sản ở TPHCM. Nhờ Mangyte chỉ giúp ở Bình Dương thì tôi có thể đến BV nào để được khám trọn gói. Cảm ơn Mangyte. (Hồng Hạnh - honghanh18…@gmail.com)
  • Bốc hỏa là một trong những triệu chứng phổ biến và ảnh hưởng thường xuyên nhất đến người phụ nữ khi trải qua thời kỳ mãn kinh.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY