Hỏi đáp dịch vụ y tế hôm nay

Hỏi đáp dịch vụ y tế

Những thực phẩm người bị đái tháo đường lâu lâu hãy đụng đũa

Người bị bệnh đái tháo đường được khuyên hạn chế ăn phủ tạng động vật hay những thực phẩm chế biến sẵn được vì chúng có chỉ số đường huyết khá cao.

Với người bệnh đái tháo đường, thức ăn cần phải được coi như Thu*c để duy trì chỉ số đường huyết ổn định. Do đó, bên cạnh việc điều trị Thu*c, chế độ dinh dưỡng cho người bệnh có vai trò rất quan trọng trong việc hỗ trợ điều trị bệnh.

Theo đó, chỉ số đường huyết được coi là một chỉ tiêu để lựa chọn thực phẩm. Việc sử dụng có chỉ số đường huyết thấp sẽ làm tăng đường máu từ từ và chậm sau ăn, ngược lại với chỉ số đường huyết cao làm tăng đường máu nhanh và cao mức sau ăn.

Đối với bệnh nhân đái tháo đường, về nguyên tắc dinh dưỡng, cần đảm bảo đủ năng lượng, các chất glucid, protid, chất xơ, chất béo (ưu tiên lựa chọn chất béo có nguồn gốc thực vật). Bên cạnh đó, đảm bảo đủ vitamin và khoáng chất, chú ý tăng cường canxi, vitamin A, vitamin C, vitamin E. Nên ăn 3 bữa/ngày và ổn định giờ ăn.

Những thực phẩm bệnh nhân đái tháo đường nên dùng gồm:

- Nhóm chất bột: gạo, mỳ, ngô, khoai, sắn... Nên chọn: Gạo lứt, bánh mỳ đen hoặc ngũ cốc xay xát dối thay cho gạo trắng, bún, phở, gạo trắng hoặc các qua tinh chế.

- Nhóm chất đạm: Tăng cường các giàu đạm nguồn gốc động vật ít béo như thịt bò, thịt gà, cá, tôm… Đạm thực vật: đậu tương, đậu nành.

- Nhóm chất béo: Dầu thực vật (dầu đậu nành, dầu vừng...)

- Nhóm rau: Đa dạng các loại rau, nhất là các loại rau mềm, non

- Nhóm quả: Các loại quả có hàm lượng đường ít, trung bình: Thanh long, roi, bưởi, ổi, cam, đu đủ chín

- Nhóm sữa: Các loại sữa có chỉ số đường huyết thấp.

Những thực phẩm cần hạn chế "đụng đũa"

- Các có chỉ số đường huyết cao như: Miến dong, bánh mỳ trắng, khoai củ chế biến dưới dạng nướng…

- Phủ tạng động vật như: Tim, gan, bầu dục, những chế biến sẵn như thịt, cá hộp, giò chả… Mỡ động vật

- Các loại quả có hàm lượng đường cao: Táo, na, nhãn, vải, mít, chuối, hồng xiêm, chôm chôm…

Nhóm thực phẩm không nên dùng

- Các loại bánh kẹo ngọt chứa nhiều đường.

- Các loại quả sấy khô.

- Rượu, bia, nước ngọt có đường

Ngoài ra, khi chế biến cần hạn chế các món rán. Các loại mỡ động vật (thịt gà ăn bỏ da). Các loại củ không nên chế biến dưới dạng nướng vì có chỉ số đường huyết cao. Hạn chế các loại nước quả ép, xay sinh tố; nên ăn cả múi, miếng để có chất xơ.

Nên ăn món luộc, hấp, chế biến mềm nhừ dễ tiêu hóa. Hạn chế các món rán, các loại mỡ động vật. Thịt gà ăn nên bỏ da.

Thực đơn mẫu được khuyến cáo cho người bị đái tháo đường

6 giờ: Bữa sáng: bún cá.

9 giờ: Bữa phụ sáng khoai sọ luộc: 3 củ nhỏ (100g);

11 giờ: Bữa trưa: cơm gạo tẻ: 60g (lưng bát); thịt băm: 30g; đậu luộc: 1 bìa; rau luộc: 200g (miệng bát); dầu ăn 100ml

15 giờ: Bữa phụ chiều: quả chín (bưởi: 200g)

18 giờ: Bữa tối: cơm gạo tẻ: 60g (lưng bát); cá trắm rán: 100g; bí xanh luộc: 200g (miệng bát); dầu ăn 10 ml

21 giờ: Bữa phụ tối: sữa: 120ml (3 muỗng gạt miệng)

Theo Nld.com.vn

Mạng Y Tế
Nguồn: Lao động thủ đô (http://laodongthudo.vn/nhung-thuc-pham-nguoi-bi-dai-thao-duong-lau-lau-hay-dung-dua-95894.html)

Tin cùng nội dung

  • Mùa hè với tiết trời nắng nóng, oi bức, là điều kiện thuận lợi để gây ra các bệnh của đường tiêu hóa, trong đó bệnh kiết lỵ là thường gặp nhất. Đông y có những bài Thuốc hay để điều trị chứng bệnh này.
  • Có rất nhiều lý do khiến cho nhiều người phải làm việc ban đêm. Tuy nhiên, làm việc thường xuyên về đêm khiến cơ thể mệt mỏi, dễ bị lão hóa sớm, khả năng miễn dịch giảm, da thô ráp, mắt kém và nhiều triệu chứng xấu khác.
  • Hạ đường huyết thường liên quan đến việc điều trị bệnh tiểu đường. Tuy nhiên, một số tình trạng bệnh khác có thể gây hạ đường huyết.
  • Nhằm tăng cường công tác bảo đảm chất lượng, an toàn thực phẩm trong dịp mùa lễ hội Xuân năm 2015, Cục An toàn thực phẩm - Bộ Y tế đã đưa ra 10 nguyên tắc bảo đảm an toàn thực phẩm đối với cửa hàng ăn uống phục vụ lễ hội
  • Xét nghiệm dung nạp đường huyết, được sử dụng để chẩn đoán bệnh đái tháo đường týp 2, hoặc tình trạng rối loạn dung nạp đường huyết, tình trạng có thể dẫn đến bệnh đái tháo đường.
  • Bình thường tất cả các loại thực phẩm đều có chứa một lượng nhỏ vi khuẩn. Việc xử lý thực phẩm kém, chế biến hoặc dự trữ thức ăn không thích hợp có thể làm vi khuẩn nhân lên thành số lượng đủ lớn để gây bệnh. Ký sinh trùng, virus, độc tố và hóa chất cũng có thể gây ô nhiễm thực phẩm và gây bệnh.
  • Bệnh nhân ung thư có thể được điều trị bằng một số loại Thuốc khác nhau. Kết hợp thức ăn và các loại Thuốc có thể làm giảm hoặc thay đổi hiệu quả của các loại Thuốc đó hoặc gây ra những tác dụng phụ có thể nguy hiểm đến tính mạng
  • Trong những câu chuyện hài hước với nhau, người ta luôn nhắc ăn sâu vào đầu chuyện “nước ngọt có ruồi giá 500 triệu đồng”.
  • Dinh dưỡng là điều thiết yếu. Cần thay đổi chế độ ăn uống hợp lý và đầy đủ dinh dưỡng để tốt cho sức khỏe và tránh bị ngấy.
  • Nông sản hữu cơ phải được trồng trong điều kiện không sử dụng các chất hóa học và Thu*c trừ sâu. Nông dân phải sử dụng các phương pháp tự nhiên để khống chế các loại côn trùng và cỏ dại.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY