Tình yêu và giới tính hôm nay

Những vấn đề “giường chiếu” hậu điều trị ung thư vú

“Chuyện ấy” sau khi điều trị ung thư vú thì như thế nào? Có trục trặc hay không phụ thuộc vào phương pháp và cách mà bạn cảm nhận về cơ thể sau khi bị ung thư vú.
Nếu may mắn, bạn cũng có thể nằm trong số ít những người may mắn không bị quá trình điều trị ung thư vú làm ảnh hưởng đến cuộc sống T*nh d*c. Theo Viện Ung thư Quốc gia, cứ hai phụ nữ điều trị ung thư vú hoặc ung thư cổ tử cung thì có một người gặp phải một số sự cố và thấy đau đớn khi quan hệ. Dưới đây là danh sách các vấn đề phổ biến nhất và một số gợi ý chuyên môn về cách giải quyết.

1. Mệt mỏi

Ung thư vú thường dẫn đến một trong những kẻ giết ch*t ham muốn tiềm ẩn, đó là mệt mỏi. Phục hồi từ phẫu thuật cắt bỏ vú như hóa trị và xạ trị có thể lấy đi tất cả năng lượng của bạn. Tiến sĩ Helen L. Coons, chủ tịch kiêm giám đốc lâm sàng của Hiệp hội Sức khoẻ Phụ nữ ở Philadelphia cho biết: "Mệt mỏi là một vấn đề lớn vì nó có thể lan rộng và có thể kéo dài lâu hơn những thay đổi thể chất khác như rụng tóc hoặc da khô”.

2. Khô *m đ*o

Nếu đang điều trị hoóc môn, bạn có thể rơi vào thời kỳ mãn kinh sớm, và đối với một số người sẽ bao gồm cả việc ít ham muốn và khô *m đ*o, gây ra đau đớn khi quan hệ T*nh d*c. Leslie R. Schover, giáo sư khoa học hành vi tại Đại học Texas, Trung tâm Ung thư MD Anderson, cho thấy chất bôi trơn *m đ*o và / hoặc Thu*c giãn *m đ*o giúp cho việc quan hệ T*nh d*c ít đau đớn. Bà cho biết: "Dùng Thu*c chống trầm cảm hoặc chống lo âu cũng có thể làm giảm ham muốn T*nh d*c”.

3. Thay đổi của ngực

Chấp nhận cơ thể bạn đã có sự thay đổi rõ ràng là điều quan trọng để bắt đầu đời sống T*nh d*c trở lại sau điều trị ung thư vú. Vết sẹo, hình dạng mới của ngực, hoặc bị cắt bỏ hoàn toàn một bên ngực có thể mất một thời gian để làm quen. Thật khó có thể nói về những điều này với bạn đời và bác sĩ, nếu bạn không nói ra được suy nghĩ của mình và mặc cảm về thân thể cũng như về sự thay đổi của ngực, quan hệ T*nh d*c sẽ trở nên khó khăn.

Hà Anh

(Theo Health)

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (http://suckhoedoisong.vn/nhung-van-de-giuong-chieu-hau-dieu-tri-ung-thu-vu-n137121.html)

Tin cùng nội dung

  • 2 công ty dược phẩm phải trả tới 6 tỉ USD do những cáo buộc che giấu nguy cơ gây ung thư bàng quang của Thuốc Actos
  • Vitamin E là chất chống ôxy hóa, có thể bảo vệ cơ thể khỏi phản ứng có hại của các gốc tự do.
  • Doxycycline là một kháng sinh nhóm cycline, từ lâu được dùng để điều trị bệnh trứng cá đỏ, viêm tiết niệu, viêm dạ dày - ruột, nhiễm Chlamydia...
  • Cao huyết áp là một chứng bệnh về tim mạch của người cao tuổi, nhất là hiện nay chế độ ăn uống đầy đủ, số người béo phì xuất hiện nhiều. Bệnh này là một trong những nguyên nhân dẫn đến đột quỵ và để lại nhiều di chứng nặng nề.
  • Phụ nữ độ tuổi từ 45 - 55, do chức năng buồng trứng suy giảm dẫn đến rối loạn nội tiết và hệ thống thần kinh thực vật. Có đến 85% phụ nữ lâm vào một tình trạng bệnh lý được gọi là hội chứng tiền mãn kinh (menopausal syndrome) ở các mức độ nặng nhẹ khác nhau. Biểu hiện bằng các triệu chứng như: rối loạn kinh nguyệt, đau đầu, hoa mắt, chóng mặt, ù tai, mất ngủ, tim hồi hộp, có các cơn “bốc hỏa”, thay đổi tính tình, dễ mệt mỏi.
  • Trong các phương pháp điều trị bệnh cao HA, bên cạnh việc dùng Thuốc có những phương pháp mang tính cổ truyền có thể giúp mọi người phòng ngừa và điều trị tốt bệnh này.
  • Viêm bàng quang, niệu đạo là một bệnh lý rất thường gặp với các triệu chứng sốt, đau tức bụng dưới, táo bón, đái dắt, đái khó, đái buốt, đái đục hoặc có mủ,…
  • Đối với YHCT, ra mồ hôi trộm hay còn gọi là chứng Đạo hãn, nguyên nhân phần lớn do âm huyết không đầy đủ hoặc hoạt động công năng của khí bị cản trở. Bài viết cung cấp các thể điển hình của đạo hãn và một số phương pháp chữa trị.
  • Điều trị ung thư ảnh hưởng đến tất cả bộ phận của cơ thể, trong đó có răng miệng.
  • Ung thư tuyến giáp ở trẻ em là bướu nội tiết ác tính dạng đặc thường gặp thứ 3 và phổ biến nhất ở trẻ em.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY