Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Nỗ lực kiểm soát tình hình dịch tại các địa phương

(HNMO) - Chiều 2-2, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long chủ trì cuộc họp trực tuyến với các điểm cầu ở các địa phương có dịch Covid-19.

(hnmo) - chiều 2-2, bộ trưởng bộ y tế nguyễn thanh long chủ trì cuộc họp trực tuyến với các điểm cầu ở các địa phương có dịch covid-19. tại cuộc họp, bộ trưởng nguyễn thanh long nhấn mạnh, tại thời điểm này, chúng ta đang cố gắng hết sức kiểm soát tình hình dịch tại các tỉnh, thành phố: hà nội, hải dương, quảng ninh, bình dương, gia lai và một số địa phương khác.

Hà Nội mở rộng xét nghiệm tại những nơi có ca bệnh

Đề cập tình hình dịch trên địa bàn Hà Nội, tại cuộc họp, ông Hoàng Đức Hạnh, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội cho biết, sáng nay (2-2), Hà Nội ghi nhận thêm 1 trường hợp F1 có kết quả xét nghiệm dương tính với vi rút SARS-Cov-2. Như vậy, tính đến 17h ngày 2-2, trên địa bàn thành phố đã ghi nhận 20 ca mắc Covid-19, trong đó có 1 ca liên quan đến ổ dịch ở tỉnh Quảng Ninh và 19 ca liên quan đến ổ dịch ở tỉnh Hải Dương.

Trong 20 ca bệnh này, có 4 trường hợp trở về từ vùng dịch và 16 trường hợp F1. Cụ thể, từ những ca bệnh, thành phố đã tiến hành truy vết và xác định có 572 trường hợp F1, qua đó xét nghiệm và phát hiện 16 ca dương tính, 443 ca âm tính, số còn lại đang chờ kết quả. Hiện, toàn bộ F1 đều được cách ly tập trung và hơn 5.000 trường hợp F2 được cách ly tại nhà. Ngoài ra, qua truy vết những người trở về từ vùng dịch tại tỉnh Hải Dương và tỉnh Quảng Ninh, đến nay, đã rà soát được 17.283 trường hợp, lấy mẫu xét nghiệm được 99%, trong đó có 15.200 mẫu có kết quả (đạt 90%). Trong số mẫu có kết quả, có 4 ca dương tính. 

"ngoài việc mở rộng thêm khu cách ly tập trung, thành phố đang mở rộng việc xét nghiệm tại những quận, huyện đã ghi nhận ca bệnh. hiện, bộ y tế đã có văn bản chính thức giao 12 đơn vị hỗ trợ hà nội thực hiện xét nghiệm khoảng 40.000 mẫu và các đơn vị này đã sẵn sàng. chiều nay (2-2), quận nam từ liêm - nơi ghi nhận 10 ca mắc covid-19 đã lấy thêm khoảng 1.000 mẫu để gửi đến bệnh viện bệnh nhiệt đới trung ương làm xét nghiệm", ông hoàng đức hạnh nói. 

Về tình hình dịch tại tỉnh quảng ninh, dự kiến, từ 0h đêm nay (3-2), tỉnh sẽ tiến hành phong tỏa toàn bộ thị xã đông triều. với tình hình dịch diễn biến phức tạp, tỉnh quảng ninh cũng đề nghị bộ y tế hỗ trợ một số trang thiết bị y tế phòng, chống dịch. ngoài ra, bệnh viện bệnh nhiệt đới trung ương hỗ trợ tỉnh tiếp nhận điều trị bệnh nhân nặng.

Về tình hình dịch covid-19 tại tỉnh hải dương, ông phạm văn thanh, giám đốc sở y tế tỉnh cho biết, tính đến sáng 2-2 đã ghi nhận 205 ca mắc covid-19. hiện, năng lực xét nghiệm của tỉnh là 10 nghìn mẫu/ngày. hiện công nhân của công ty poyun (thành phố chí linh) đã được đưa đi cách ly tập trung, không còn ở tại nhà máy. còn 300 người đang ở công ty bên cạnh, đã có kết quả xét nghiệm covid-19 âm tính lần 1, đang được lấy mẫu lần 2.

Còn tại gia lai - nơi dịch bệnh bắt đầu diễn biến phức tạp, ngoài vấn đề thiếu hoá chất triển khai việc xét nghiệm, địa phương cũng cần bộ y tế hỗ trợ trang thiết bị y tế, máy thở... thêm vào đó, một khó khăn hiện nay là thời gian cận tết, người dân không tự nguyện phối hợp với cán bộ y tế nên việc lấy mẫu và đưa đi cách ly tập trung khó khăn hơn.

80% bệnh nhân không có triệu chứng

Điều khiến ông Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh (Bộ Y tế) lo lắng, đó là qua 4 ngày phân tích 240 bệnh nhân mới, có đến 80% bệnh nhân không có triệu chứng. Đây là thách thức đối với các bệnh viện. Do đó, đề nghị các bệnh viện tập trung khai thác kỹ tiền sử của người bệnh, rà soát lại tất cả các trường hợp có biểu hiện ho, sốt, khó thở. Các bệnh viện, các phòng khám phải bảo đảm thông thoáng, kiểm soát nhiễm khuẩn là vấn đề cực kỳ quan trọng thời điểm hiện nay.

Qua công tác kiểm tra, thứ trưởng bộ y tế đỗ xuân tuyên đánh giá, công tác phòng, chống dịch covid-19 đã có khá đầy đủ các văn bản hướng dẫn, quy định, nhưng có chỗ triển khai tốt, chỗ lúng túng. kiểm tra một số bệnh viện của địa phương, hầu như phần khai thác tiền sử hiệu quả rất thấp, rất dễ bị lọt trường hợp nhiễm sars-cov-2.

Bộ trưởng bộ y tế nguyễn thanh long cho rằng, vi rút lần này có tốc độ lây nhiễm tăng hơn 70% so với chủng cũ, thêm vào đó, người bệnh lại không có biểu hiện triệu chứng nên dễ bị bỏ lọt ca bệnh trong vấn đề rà soát. do đó, các địa phương phải thay đổi chiến thuật trong phòng, chống, nhất là phải nâng cao hơn một mức, nhanh hơn một mức.

"Nếu địa phương nào không truy vết được, phải áp dụng khoanh vùng, giãn cách xã hội trong một khu vực hẹp nhất định, đồng thời nếu cần thiết, lấy mẫu diện rộng. Chúng ta phải áp dụng song song hai biện pháp vừa truy vết, vừa khoanh vùng lấy mẫu xét nghiệm diện rộng mới có thể ngăn chặn được. Hai biện pháp này đã được thành phố Chí Linh, tỉnh Hải Dương áp dụng. Các địa phương phải nhanh hơn, mạnh hơn và quyết liệt hơn, nếu không thì rất khó. Ngoài ra, tại các địa phương cần thiết lập một bệnh viện dã chiến, cấp cứu người bệnh ngay ở đó", Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long đề nghị.

Về vấn đề xét nghiệm, theo người đứng đầu ngành Y tế, nhiệm vụ đặt ra vô cùng quan trọng lúc này là làm thế nào để nâng công suất xét nghiệm lên. Nếu để chậm từ 1-2 ngày, nguy cơ sẽ có thêm các ca bệnh khác. Hiện, tỉnh Hải Dương đã chủ động hoàn toàn trong vấn đề xét nghiệm, còn Hà Nội đã nâng công suất xét nghiệm hơn 10.000 mẫu/ngày. Tuy nhiên, với các tỉnh như Gia Lai, Bình Dương, cần có sự hỗ trợ từ các đơn vị xung quanh và phải tăng cường xét nghiệm ngay lập tức.

Một vấn đề phòng dịch quan trọng nhất hiện nay được Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long đề cập, đó là việc bắt buộc người dân đeo khẩu trang ở tất cả các tỉnh, thành phố, không chỉ ở các địa phương có dịch. Bài học từ Công ty Poyun, công nhân không đeo khẩu trang, lại tiếp xúc trong môi trường kín khiến hàng loạt người nhiễm bệnh cùng lúc. Ngoài ra, tại các địa phương, nên hạn chế việc tập trung đông người ở những khu vực kín, triển khai các biện pháp phòng, chống dịch tại nơi tập trung đông người, công sở...

Hãy cài đặt Bluezone để bảo vệ mình, bảo vệ mọi người. Để cài đặt ứng dụng này trên điện thoại, cần thực hiện theo các bước sau:

Bước 1: Truy cập vào trang https://www.bluezone.gov.vn hoặc trực tiếp tải về tại App Store hay CH Play.

Bước 2: Sau khi tải về, ứng dụng sẽ yêu cầu cho phép sử dụng Bluetooth để ghi nhận tiếp xúc với những người dùng đã cài đặt Bluezone khác. Nếu chưa mở Bluetooth, hãy kéo thanh thông báo trạng thái và bật Bluetooth; hoặc vào Cài đặt, chọn Bluetooth và bật lên.

Bước 3: Sau khi cài đặt xong, bấm Quét xung quanh. Nếu có người ở gần bạn dưới 2m đã sử dụng Bluezone, ứng dụng sẽ tự động nhận diện những người dùng này và xếp vào danh sách đã tiếp xúc.

Mạng Y Tế
Nguồn: Hà Nội Mới (http://hanoimoi.com.vn/tin-tuc/Suc-khoe/990254/no-luc-kiem-soat-tinh-hinh-dich-tai-cac-dia-phuong)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY