Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Nối dây chằng chéo bằng phương pháp nội soi mới

Bệnh viện đa khoa Tâm Anh TP HCM vừa khâu nối nhánh của dây chằng chéo đã đứt, giữ nguyên gân xung quanh cho bệnh nhân đá bóng gặp chấn thương nặng.

Anh dân (35 tuổi) đến bệnh viện trong tình trạng đầu gối lỏng, sưng, đau hơn 10 ngày qua, được chẩn đoán chéo trước.

Với kết quả khám lâm sàng và chụp x-quang, chụp cộng hưởng từ mri, thạc sĩ, bác sĩ trần anh vũ - trưởng đơn vị y học thể thao trung tâm chấn thương chỉnh hình, tp hcm - xác định dây chằng chéo trước bị đứt nhưng chưa teo, có mạch máu nuôi. phương án tối ưu là giữ nguyên dây chằng bị đứt, khâu nối lại, vẫn giữ nguyên vẹn các thành phần của dây chằng và gân xung quanh.

Với sự trợ giúp của hệ thống máy nội soi hiện đại, hình ảnh của trong đầu gối được bác sĩ và bệnh nhân quan sát chi tiết trong phòng mổ, có thể khâu nối tổn thương an toàn và ít xâm lấn. bác sĩ trần anh vũ cho biết, sau phẫu thuật, anh dân có thể đứng lên, đi lại nhẹ nhàng, hoạt động bình thường sau hai tuần tới. khoảng ba tháng nữa, anh có thể chơi đá bóng như trước khi gặp chấn thương.

Theo tiến sĩ, bác sĩ tăng hà nam anh (giám đốc trung tâm cơ xương khớp - chấn thương chỉnh hình, tp hcm), Dây chằng chéo trước của bệnh nhân được giữ nguyên điểm bám ở hai đầu mâm chày và lồi cầu đùi theo đúng vị trí, kích thước giải phẫu mà các phẫu thuật thay thế, tái tạo dây chằng không làm được. lý do chính là điểm bám dây chằng bao giờ cũng to gấp ba lần đường kính của thân dây chằng, nên khi tái tạo, bác sĩ chỉ có thể khoan đường hầm với đường kính bằng thân dây chằng. khi lành lại, dây chằng tái tạo mới sẽ yếu hơn dây chằng tự thân. lợi thế khác là các mạch máu và thụ cảm thể của gốc dây chằng còn nguyên nên tránh được tình trạng tái do căng quá mức.

Tiến sĩ, bác sĩ nam anh cho biết thêm, để thực hiện kỹ thuật nội soi nối này đòi hỏi bác sĩ phải được đào tạo bài bản, có kinh nghiệm trong y học thể thao, đồng thời phải thực hiện trong các phòng mổ đạt chuẩn, có hệ thống thiết bị hiện đại để bác sĩ thao tác chính xác, tránh nhiễm trùng và các biến chứng hoại tử, xơ cứng sau này.

Tiến sĩ, bác sĩ Trần Anh Vũ sử dụng thiết bị nội soi hiện đại để khâu nối bảo tồn dây chằng chéo cho anh Dân vào ngày 20/3 tại Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TP HCM. Ảnh: PV.

Tiến sĩ, bác sĩ trần anh vũ sử dụng thiết bị nội soi hiện đại để khâu nối bảo tồn dây chằng chéo cho anh dân vào ngày 20/3 tại tp hcm. ảnh: phong lan.

Đứt, rách dây chằng chéo trước là một trong những phổ biến với cầu thủ nghiệp dư và chuyên nghiệp. đây là đáng lo ngại vì đau đớn, thời gian bình phục lâu hơn nhiều các khác như gãy xương hay tổn thương phần mềm...

Theo tiến sĩ, bác sĩ nam anh, sở dĩ vận động viên, người chơi thể thao thường bị đứt, rách chéo trước là do đầu gối, các xương được liên kết bởi hai chéo trước và sau, giữa gối và bên. khi xoay chuyển động tác chân quá đột ngột hoặc đang vận động ở cường độ cao mà vấp té, tiếp đất sai kỹ thuật..., đang căng và giãn có thể bị rách một phần hoặc đứt. triệu chứng thường thấy nhất là chân lỏng lẻo ở đầu gối, bầm hoặc sưng tím... bệnh nhân vẫn có thể đi lại được nhưng không thể chạy hoặc vận động cường độ cao.

Dẫn nghiên cứu của mỹ, bác sĩ nam anh chia sẻ, trong số 200.000 ca chấn chương thương dây chằng chéo trước có tới 95.000 ca là đứt dây chằng, cho thấy sự phổ biến của tổn thương này. tại việt nam, những ca xuất hiện ở cả cầu thủ nghiệp dư lẫn tuyển quốc gia như cầu thủ đỗ hùng dũng (câu lạc bộ hà nội), đức chiến (đội viettel) mới đây, một lần nữa cảnh báo mọi người cần lưu tâm bảo vệ khớp gối và cấp cứu ngay nếu gặp phải tại đây.

Theo bác sĩ anh vũ, nhiều người lơ là với các như đứt dây chằng, rách dây chằng. bệnh nhân bỏ qua cơn đau, không đi khám ngay, chỉ khi quá đau hoặc không thể tập luyện, chạy nhảy, đi lại, mới đến bệnh viện, thường là đã quá "thời gian vàng" - tức 21 ngày sau chấn thương. sau thời điểm này, phần dây chằng bị rách một phần hoặc đứt cũng có thể bị teo, hỏng hoàn toàn. do đó, dây chằng phải bị cắt đi và tái tạo bằng chính mô, cơ của bệnh nhân để thay thế và phát triển mới.

Nhược điểm của phương pháp truyền thống này là khiến bệnh nhân bị teo cơ tứ đầu đùi sau phẫu thuật. Đây là lo lắng lớn nhất của người chơi thể thao vì sau phẫu thuật có thể xảy ra tình trạng teo cơ, lệch hai chân và cần thời gian khoảng 12 tháng để lấy lại phong độ.

Không ít vận động viên chuyên nghiệp chọn cách ra nước ngoài để phẫu thuật bảo tồn hoặc thay thế nhân tạo nhằm rút ngắn thời gian phục hồi, sớm quay trở lại tập luyện và thi đấu. song theo bác sĩ anh vũ, việt nam hiện làm chủ kỹ thuật nội soi bảo tồn cho người bệnh giúp xử lý các chấn thương, tiết kiệm thời gian, chi phí điều trị, nhất là các cầu thủ mong muốn sớm trở lại thi đấu.

Thời gian gần đây, phẫu thuật đầu gối và dây chằng cho nhiều cầu thủ chuyên nghiệp và nghiệp dư. sắp tới, phương pháp nối dây chằng bảo tồn này được bệnh viện triển khai rộng rãi hơn ở tp hcm, hà nội để nhiều người tiếp cận hướng điều trị mới. bệnh viện còn nhập khẩu dây chằng nhân tạo để có thêm sự lựa chọn trong điều trị chấn thương thể thao tại việt nam.

Ngọc An

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/noi-day-chang-cheo-bang-phuong-phap-noi-soi-moi-4253619.html)

Tin cùng nội dung

  • (Mangyte) - Trẻ con thường hiếu động nên rất dễ chấn thương mắt. Chấn thương này có thể dẫn đến hậu quả nghiêm trọng nên cần đặc biệt chú ý.
  • Tỷ lệ mắc bệnh tâm thần phân liệt và trầm cảm tăng cao hơn sau 11-15 năm chấn thương đầu vì đây là giai đoạn đặc biệt nhạy cảm trong phát triển thần kinh.
  • Bạn trai tôi bị đái tháo nhạt sau chấn thương sọ não, uống hết 3 hộp Minirin nhưng vẫn còn cảm giác khát nước và đi tiểu nhiều lần.
  • Chi phí phẫu thuật cắt dây chằng kéo dài D**ng v*t ở BV Binh Dân TP.HCM là bao nhiêu? (N.A.T. - quận 11, TPHCM)
  • Mangyte ơi, em vừa mới bị T*i n*n giao thông khi đi du lịch, bị gãy chân và xây xát nhiều nơi. Em đã bó bột ở bệnh viện nơi em du lịch rồi. Bệnh viện gần nhà em nhất là bệnh viện 175, nên em định đến đó điều trị và theo dõi tiếp. Không biết giá cả như thế nào? Mangyte giúp em với. Em cảm ơn rất nhiều! (Minh Châu - TPHCM)
  • Kính chào Mangyte, Mỗi lần đến các bệnh viện khám em đều rất hoang mang và không biết phải bắt đầu từ đâu, cò mồi lại nhiều thường hay lôi kéo làm em càng thêm lo lắng. Nhờ bạn bè em được biết Mangyte có tư vấn về các dịch vụ tại các bệnh viện nên em kính mong Mangyte tư vấn giúp em một vấn đề sau.
  • Em là con gái, sức khỏe không tốt lắm (ba mẹ gọi là “cọng bún thiu”) nên em đi học võ để cải thiện. Mới học buổi đầu tiên mà em đã bị sưng mắt cá chân. Ban đầu đau nhẹ, em tưởng là không sao nhưng cuối ngày nó sưng to lên. Tình hình này em nghĩ là sẽ bị chấn thương dài dài (hic!). Mangyte cho em hỏi ở TPHCM có nơi nào chuyên điều trị chấn thương do thể thao không? Chắc là em phải làm bệnh nhân thân thiết ở đó quá! Cảm ơn Mangyte! (Mỹ Hạnh - kitty…@yahoo.com.vn)
  • Dãn hoặc rách dây chằng chéo trước là một trong những chấn thương phổ biến nhất ở vùng đầu gối.
  • Phòng tránh chấn thương mắt là một trong những điều cơ bản nhất để giữ gìn một thị giác khỏe mạnh cho cuộc sống của bạn. Đặc biệt trong dịp lễ Tết, tỷ lệ chấn thương mắt xảy ra thường cao do các T*i n*n khi lau dọn nhà cửa, vườn tược, nấu nướng và T*i n*n giao thông. Do đó chúng ta nên biết cách phòng tránh và xử trí đúng đắn khi có T*i n*n xảy ra.
  • Chấn thương đầu là do sự va chạm ở đầu mà trẻ em hầu như đều gặp phải. Nhưng hầu hết là chấn thương đầu nhẹ.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY