Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Nỗi sợ đè ép nhiều người Hàn Quốc

Trung tâm Quốc gia về Sang chấn tâm lý nhận hàng chục nghìn yêu cầu giúp đỡ do Covid-19 bùng phát, từ những người đang sợ hãi thậm chí hoảng loạn.

Từ khi Hàn Quốc xác nhận ca nhiễm nCoV ngày 20/1, nỗi lo về dịch bệnh lan rộng trong cộng đồng, dâng cao khi số ca bệnh liên tục tăng lên hơn 6.600 và trên 40 người Tu vong. Các trung tâm phúc lợi và sức khỏe tâm thần ở Hàn Quốc nhận được 18.060 yêu cầu tư vấn về Covid-19, từ cuối tháng 1 đến đầu tháng 3.

Đại diện Trung tâm Quốc gia về Sang chấn tâm lý do thảm họa, cho biết nhận được rất nhiều yêu cầu dịch vụ từ người được xác nhận nhiễm virus, người đang tự cách ly và cả người bình thường. 

"Ngày càng có nhiều người dân yêu cầu tư vấn để đối phó với nỗi sợ mắc bệnh truyền nhiễm. Bệnh nhân xuất viện lo lắng sẽ trở thành gánh nặng cho xã hội và lây nhiễm cho mọi người, vì vậy họ tự cách ly dài ngày tại nhà", đại diện trung tâm cho biết.

Người dân xếp hàng mua khẩu trang tại một cửa hàng bán lẻ ở Seoul ngày 5/3. Ảnh: Yonhap.

Nhiều người trở về từ Trung Quốc bị căng thẳng bởi những ánh nhìn không thân thiện và cảnh giác từ những người hàng xóm.

Kwak Keum-joo, giáo sư tâm lý học tại Đại học Quốc gia Seoul, cho biết một cơn hoảng loạn lớn đã xảy ra trong dân chúng do sự bùng phát của Covid-19. 

"Tiếp tục suy nghĩ và tưởng tượng về Covid-19 có xu hướng làm tăng sự lo lắng, ám ảnh và mất lòng tin của mọi người", Kwak nói.

Ông khuyên những người mắc chứng lo âu bệnh lý nên tìm sự giúp đỡ từ các cố vấn chuyên nghiệp, bởi việc mở lòng chia sẻ có tác dụng chữa bệnh tuyệt vời. Đồng thời họ cần hạn chế xem các tin tức liên quan đến thảm họa, nên chuyển sự chú ý sang các sở thích và những mối quan tâm khác.

Covid-19 cũng trở thành chủ đề chính tư vấn tâm lý trực tuyến. Một tài khoản YouTube chuyên tư vấn tâm lý gần đây đã mở một phòng chat Kakao về căng thẳng và nỗi sợ liên quan đến Covid-19, thu hút 110 người đã tham gia trò chuyện chỉ trong vài ngày. Hầu hết người tham gia cho biết sự lo lắng của họ đã trở nên tồi tệ hơn khi xem tin tức liên quan đến dịch bệnh mỗi ngày. Một người nói rằng anh ta hầu như không ngủ suốt hai ngày do lo lắng lây nhiễm nCoV trong giáo phái.

Một công ty thực phẩm khử trùng văn phòng sau khi cho nhân viên làm việc tại nhà. Ảnh: Yonhap.

Thành phố Seoul và Daegu, nơi chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của Covid-19, mới đây đã thành lập các nhóm hỗ trợ tâm lý bao gồm bác sĩ tâm thần, nhân viên cấp cứu và chuyên gia sức khỏe tâm thần.

Thị trưởng Seoul, Park Won-Soon cho biết chính quyền sẽ tăng cường hơn nữa các dịch vụ tư vấn tâm lý. Một trang web của thành phố cung cấp 15 loại nội dung về hỗ trợ tâm lý liên quan đến nCoV đã ghi nhận 4.367 lượt truy cập và 8.244 lượt xem từ ngày 24/2 đến 2/3.

"Lo lắng và căng thẳng là điều tự nhiên. Nhưng nếu tình trạng này kéo dài hơn vài ngày và làm gián đoạn cuộc sống hàng ngày thì cần có sự can thiệp tư vấn tâm lý", một quan chức chính quyền Daegu nói.

Tại Daegu, hơn 100 cố vấn chuyên nghiệp thuộc nhóm hỗ trợ tâm lý của thành phố đang cung cấp dịch vụ tư vấn cho công dân, bệnh nhân qua số hotline 1577-0199.

Lê Cầm (Theo Yonhap)

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/suc-khoe/noi-so-de-ep-nhieu-nguoi-han-quoc-4065002.html#box_comment)

Tin cùng nội dung

  • Qua phim ảnh hay gặp gỡ với những phụ nữ và nam giới Hàn Quốc ngoài đời chúng ta dễ dàng nhận thấy đa phần họ đều sở hữu một làn da rất khỏe...
  • Mỗi một vùng đất trên thế giới lại chứa đựng những bí mật làm đẹp đặc trưng để tạo nên nhan sắc lộng lẫy cho phụ nữ ở mỗi quốc gia khác nhau.
  • Cựu tổng thư ký Liên Hợp Quốc (LHQ) Ban Ki-moon phủ nhận việc ông sẽ chạy đua vào chức tổng thống Hàn Quốc, một động thái được đánh giá là gây bất ngờ.
  • Do nhiều chức năng bị suy giảm, người cao tuổi cần có chế độ dinh dưỡng hợp lý để duy trì sức khỏe, tăng tuổi thọ.Tuổi tác càng cao, người cao tuổi càng trở nên “khó chiều”, sự suy yếu không chỉ về sức khỏe mà cả về tâm lý.
  • Gần đây, tình trạng tự sát ở lứa tuổi học sinh ngày càng gia tăng. Những trường hợp tự sát thành công đã để lại hậu quả thương tâm cho gia đinh, bạn bè, người thân của các em.
  • Từ đầu tháng 9/2015 đến nay, Cục Quản lý Dược đã ban hành nhiều quyết định rút số đăng ký lưu hành của nhiều loại Thuốc, đa phần là Thuốc nhập khẩu. Như vậy tính từ đầu tháng 9 đến nay, đã có gần 90 sản phẩm Thuốc bị Cục Quản lý Dược rút số đăng ký lưu hành.
  • Bộ Y tế chỉ đạo từ 15/8/2015 dừng khai báo y tế phòng chống Mers-CoV tại các cửa khẩu quốc tế đối với hành khách Hàn Quốc nhập cảnh vào nước ta
  • Nghe tiếng lạch cạch, thấy con Lu vừa gầm gừ vừa quẫy đuôi rối rít tôi vội nhìn nhanh ra cửa: “Chào cô, cô hỏi ai?”. “Cái anh này! Nặng gần ch*t không xách hộ người ta còn đùa!”. Trời đất ơi! Cô vợ thân yêu của tôi làm đẹp sao ra nông nỗi này?
  • Quy đổi theo tỷ giá Vietcombank, mỗi lượng vàng được các doanh nghiệp Hàn Quốc bán ra hơn 34,1 triệu đồng. Với giá vàng nguyên liệu ở Việt Nam rẻ hơn Hàn Quốc khoảng 2 triệu đồng/lượng, nếu 6kg vàng được mang trót lọt, người buôn lậu có thể hưởng khoản chênh tới 300 triệu đồng.
  • Giữa sự day dứt khôn nguôi trong thảm kịch chìm tàu Sewol, các bậc cha mẹ Hàn Quốc đang vật lộn với câu hỏi: Có nên dạy con tin tưởng và làm theo lời người lớn?
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY