Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Nữ sinh Bắc Giang bị phản vệ sau tiêm vaccine đã qua nguy kịch

Nữ sinh 17 tuổi, ở huyện Sơn Động, Bắc Giang, bị phản vệ sau tiêm vaccine đang điều trị tại Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội), đã qua cơn nguy kịch, dần hồi phục.

Trả lời VnExpress chiều 2/12, đại diện Bệnh viện Bạch Mai cho biết bệnh nhân đã cai máy ECMO (hệ thống tim phổi ngoài cơ thể) khoảng 3 ngày, hiện tỉnh táo song sức khỏe còn hơi yếu. Em tiếp tục điều trị tại khoa Hồi sức tích cực, được theo dõi, kiểm tra thường xuyên tình trạng tim mạch và chăm sóc để cơ thể hồi phục hoàn toàn.

Nữ sinh này bị phản vệ nặng sau tiêm vaccine covid-19 hôm 24/11, được đưa vào bệnh viện bạch mai. lúc ấy, em đã suy tuần hoàn và hô hấp, nặng nhất là bị suy tạng. kíp điều trị quyết định can thiệp ecmo và sử dụng nhiều kỹ thuật cao khác để hỗ trợ tim phổi, nỗ lực cứu sống bệnh nhân.

Một nam sinh khác, 16 tuổi, cũng ở Sơn Động và tiêm vaccine cùng ngày với nữ sinh trên, bị phản vệ sau tiêm, T* vong sau ba ngày cấp cứu tại bệnh viện. Đại diện bệnh viện cho biết bệnh nhân đến viện trong tình trạng quá nặng, đã ngừng tuần hoàn, không đáp ứng các phương pháp điều trị. Hội đồng chuyên môn Sở Y tế Bắc Giang hôm 28/11 kết luận nguyên nhân nam sinh diễn biến nặng là phản vệ độ 4 do phản ứng quá mẫn của cơ thể với vaccine Covid-19; loại trừ nguyên nhân do chất lượng vaccine, thực hành tiêm chủng.

Ngoài ra, Bắc Giang còn có hai học sinh khác cũng bị phản vệ sau tiêm, song nhẹ hơn. Các em điều trị tại Trung tâm Y tế huyện Sơn Động, xuất viện hôm 28/11.

Sở y tế ghi nhận đây là 4 trường hợp bị phản vệ nặng sau tiêm trên toàn tỉnh. bắc giang triển khai tiêm vaccine covid-19 cho học sinh 12-18 tuổi từ ngày 12/11, số lượng dự kiến 173.977 liều.

Việt Nam đang trong chiến dịch tiêm vaccine phòng Covid-19 cho trẻ 12-17 tuổi, theo lộ trình từ lớn đến nhỏ, hạ dần độ tuổi, tùy tình hình dịch của địa phương và nguồn cung vaccine. Vaccine được phê duyệt sử dụng là Pfizer. Theo Bộ Y tế, 34 tỉnh thành đã tiêm cho hơn 3,5 triệu trẻ, tỷ lệ phản ứng thông thường (sốt, đau vết tiêm, đau mỏi cơ, mệt mỏi) là 0,3%.

Hơn một tuần qua xảy ra một số trường hợp phản ứng nặng sau tiêm. Ngoài Bắc Giang, Hà Nội và Bình Phước mỗi nơi ghi nhận một ca T* vong sau tiêm vaccine do phản vệ độ 4 (cơ thể phản ứng quá mức với vaccine). Thanh Hóa có 86 học sinh ở huyện Hoằng Hóa và 22 học sinh ở huyện Hà Trung nhập viện sau tiêm vaccine do đau đầu, chóng mặt, trong đó 86 em sáng nay đã xuất viện.

Chi Lê

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/nu-sinh-bac-giang-bi-phan-ve-sau-tiem-vaccine-da-qua-nguy-kich-4397572.html)

Tin cùng nội dung

  • Cục Quản lý Dược - Bộ Y tế vừa có công văn gửi Sở Y tế các tỉnh, thành phố và các bệnh viện, viện có giường bệnh trực thuộc Bộ Y tế thông báo cho các cơ sở khám chữa bệnh,
  • Cơ quan Quản lý Dược phẩm châu Âu (EMA) và Ủy ban Thuốc sử dụng trên người (CHMP) thuộc EMA đã có thông tin đánh giá lợi ích...
  • Trong các cơ sở khám chữa bệnh, việc sử dụng kháng sinh vẫn còn bị lạm dụng hoặc dùng chưa hợp lý,
  • Thuốc được dùng để phòng và điều trị bệnh, nhưng Thuốc cũng là tác nhân gây dị ứng (dị ứng nguyên) và được gọi là dị ứng Thuốc.
  • Tôi bị tăng huyết áp, được bác sĩ chỉ định dùng Thuốc hạ huyết áp coversyl. Uống Thuốc được hai tuần thì tôi bị ho liên tục và dai dẳng.
  • Aspirin (acid acetylsalicylic) là một trong những Thuốc có trong Danh mục Thuốc thiết yếu và Danh mục Thuốc chữa bệnh chủ yếu sử dụng tại các cơ sở khám chữa bệnh ở nước ta.
  • Hydrocortison là một trong những Thu*c thiết yếu được dùng trong các cơ sở khám chữa bệnh tuyến y tế cơ sở và cũng là Thu*c được bán khá phổ biến trong các nhà Thu*c, hiệu Thu*c.
  • Trong nỗ lực tìm tòi, nghiên cứu những phương cách giúp chăm sóc sức khỏe S*nh l*, sinh sản nam giới, lịch sử ngành nam học Việt Nam và thế giới đã gặp nhau ở luận điểm quan trọng, đó là về Testosterone nội sinh.
  • Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng hoàn hảo nhất lại dễ tiêu hóa, dễ hấp thu giúp trẻ phát triển toàn diện thể chất, tinh thần và trí tuệ.
  • Ngày nay, chúng ta rất dễ dàng tìm kiếm trên mạng, những thông tin và lời khuyên về sức khỏe, và cũng không có gì đáng ngạc nhiên, khi nhiều người mắc phải “căn bệnh” có tên là cyberchondria, thuật ngữ mô tả, khi ai đó tự nghiên cứu các triệu chứng sức khỏe của mình trên mạng, tự cho rằng tình trạng của mình rất nguy kịch, sau đó tự chẩn đoán bệnh cho mình và thường là chẩn đoán sai.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY