Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Nữ sinh sốc nặng vì dính bệnh sùi mào gà ngay từ lần đầu vượt rào với bạn trai

Có nữ sinh ngoan mới lần đầu vượt rào với bạn trai, có người trốn vợ con ra ngoài đổi gió... đều không ngờ rằng mình sẽ bị lây bệnh sùi mào gà.

Có nữ sinh ngoan mới lần đầu vượt rào với bạn trai, có người trốn vợ con ra ngoài "đổi gió"... đều không ngờ rằng mình sẽ bị lây bệnh sùi mào gà.

Nữ sinh dính sùi mào gà ngay lần đầu "vượt rào"

Do quan hệ với bạn trai không chung thủy nên L. đã bị lây nhiễm virus bệnh sùi mào gà. Ảnh minh họa

Hoàng M.L. 18 tuổi, quê Triệu Hóa, Thái Nguyên xuống Hà Nội học đại học năm thứ nhất. Được cậu sinh viên năm cuối của một trường đại học cùng xóm trọ quan tâm, giúp đỡ, dần dần, L. đã chấp nhận hai người kết giao.

Dù đã cố gắng giữ mình nhưng chẳng bao lâu, L. đã “vượt rào” cùng bạn trai. Sau một thời gian mặn nồng, L. thấy V*ng k*n của mình có nhiều biểu hiện lạ. 

Lên mạng tìm kiếm, cô phát hiện dấu hiệu đó giống mắc bệnh sùi mào gà. Hỏi bạn trai nhưng bị anh ta từ chối còn đổ lỗi bạn gái lăng nhăng với ai khác, L. tủi thân đành phải một mình đi khám bác sĩ.

Kết quả khám và xét nghiệm chẩn đoán chính xác L. bị sùi mào gà. Cô gái chỉ khóc vì sợ sùi mào gà dẫn tới ung thư. Sau khi bác sĩ tỉ mỉ giải thích, L. bắt đầu yên tâm hơn để điều trị bệnh.

Mắc sùi mào gà vì đi "đổi gió"

Một nam bệnh nhân 24 tuổi đi khám nam khoa trong tình trạng đau nhức vùng nhạy cảm. 

Bác sĩ kết luận bệnh nhân bị sùi mào gà nhưng bệnh nhân quả quyết mình chỉ quan hệ T*nh d*c với vợ nên không thể mắc bệnh. Sau khi được bác sĩ giải thích con đường lây truyền, bệnh nhân thú thật cách đây 3 tháng có đi massage. Trong lúc cao hứng, anh để cho nhân viên massage “phục vụ” mình bằng hình thức oral sex.

Oral sex không hề an toàn như nhiều người vẫn nghĩ.

Oral sex thường bị nhiều người lầm tưởng là phương thức quan hệ T*nh d*c an toàn. Tuy nhiên, đây là con đường tiềm ẩn nhiều nguy cơ lây bệnh.

Chuyên gia y tế khuyên cách phòng tránh bệnh sùi mào gà

Các chuyên gia chỉ ra rằng, quan hệ T*nh d*c qua đường *m đ*o chỉ là con đường lây truyền chủ yếu chứ không phải là duy nhất của sùi mào gà. Virus gây bệnh thậm chí có thể lây truyền qua một nụ hôn sâu, oral sex (quan hệ T*nh d*c bằng miệng), tiếp xúc với mầm bệnh hoặc đơn giản là dùng chung đồ dùng cá nhân, lây qua đường máu.

Tổn thương cơ bản của bệnh là các sần sùi nhỏ li ti (trông như mào của con gà) có màu hồng nhạt, tập trung thành đám ở bộ phận Sinh d*c. Các thương tổn này cũng có thể gặp ở xung quanh hậu môn, hầu, họng… Hầu hết sang thương đều không đau, không ngứa, dễ chảy máu. Nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời, các tổn thương phát triển nhanh, lan ra xung quanh tạo thành những mảng, khối lớn.

Nữ sinh sốc nặng vì dính bệnh sùi mào gà ngay từ lần đầu

Quan hệ chung thủy 1 bạn tình là cách phòng tránh bệnh sùi mào gà cũng như các bệnh đường Sinh d*c khác tốt nhất. Ảnh minh họa

Khó biết chính xác thời điểm lây bệnh sùi mào gà nhưng qua một số nghiên cứu, kinh nghiệm, người ta xác định thời kỳ ủ bệnh này là từ 3 tuần đến 8 tháng (trung bình 2-3 tháng).

Tùy vào các tổn thương, bác sĩ sẽ điều trị cụ thể cho người bệnh, có thể điều trị bằng chấm Thu*c, laser… nhưng nếu thương tổn lan tỏa thành khối, mảng lớn, phải can thiệp bằng phẫu thuật. Sau điều trị, bệnh nhân vẫn phải theo dõi để phát hiện các thương tổn tái phát.

Để phòng tránh bệnh này, mọi người cần nên quan hệ T*nh d*c an toàn, một bạn tình và sử dụng biện pháp bảo vệ để phòng tránh các tác nhân gây bệnh. Nam giới có biểu hiện của những tổn thương giai đoạn sớm nên đến ngay các cơ sở y tế chuyên khoa để được phát hiện kịp thời, tránh cảm giác e ngại khiến việc điều trị khó khăn hơn.

Minh Khôi (T/h)

Mạng Y Tế
Nguồn: Đời sống pháp luật (https://www.doisongphapluat.com/doi-song/suc-khoe-lam-dep/nu-sinh-soc-nang-vi-dinh-benh-sui-mao-ga-ngay-tu-lan-dau-vuot-rao-voi-ban-trai-a304789.html)

Tin cùng nội dung

  • Cách đây 3 tháng em có đi khám phụ khoa, bác sỹ nói em bị bệnh gì đó mà em không nhớ rõ tên, bệnh đó gần giống bệnh móng gà.
  • Em đã tái khám 2 lần, cách nhau 2 tuần, BS đều ghi là hết mào gà ạ. Xin BS cho biết bao lâu thì em có thể quan hệ lại bình thường?
  • Em lấy chồng được hơn 1 năm. Từ lần đầu đến bây giờ, em thấy cậu nhỏ của chồng có mụn nhỏ li ti ở phía đầu, màu trắng hồng...
  • Theo em được biết thì bệnh này không thể tiêu diệt được virus vậy em cần kiêng cữ gì để tránh lây bệnh cho người thân?
  • Cháu và chồng bị sùi mào gà và đi đốt laser 1 lần, BS nói nếu mụn nhú lên thì đốt tiếp, liệu như thế có đúng không ạ?
  • Bố tôi bị sỏi mật đã mổ nhưng sỏi vẫn tái phát. Xin hỏi bác sĩ vì sao lại tái phát, cách phòng tránh bệnh sỏi mật như thế nào.
  • Với những người chưa bị mắc bệnh nên trang bị cho mình những kiến thức phòng tránh bệnh trước khi quá muộn.
  • Sỏi thận tiết niệu là bệnh lý rất thường gặp, là một hiện tượng chất khoáng trong nước tiểu lắng đọng lại ở thận, lâu ngày kết lại tạo thành sỏi.
  • Khi thấy hậu môn chảy máu, đau rát, ngứa, vân vân, nhiều người cho rằng bị bệnh trĩ, tự tìm các loại lá đắp lên vết thương, hoặc mua Thu*c bôi rụng trĩ, gây ra nhiều biến chứng trầm trọng.
  • Trong y học cổ truyền, sùi mào gà thuộc phạm vi các chứng “táo vưu”, “tao hậu”, “táo hậu”… với nguyên nhân chủ yếu là do vệ sinh không tại chỗ không sạch sẽ, thấp nhiệt hạ chú bì phu, niêm mạc lâu ngày mà phát thành bệnh. Về mặt trị liệu, nguyên tắc chung là phải thanh nhiệt lợi thấp, giải độc tán kết bằng các phương pháp cụ thể như sau:
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY