Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Nước ép anh đào có thể cải thiện chức năng nhận thức

Một nghiên cứu mới đây của các nhà khoa học Đại học Delaware (Mỹ) cho thấy, nước ép anh đào có thể giúp cải thiện chức năng nhận thức ở người lớn tuổi.

Suy giảm là một dấu hiệu của sự lão hóa. Các yếu tố khác góp phần vào sự suy giảm này bao gồm chế độ ăn uống không lành mạnh, lười vận động, dùng Thu*c và một số vấn đề về sức khỏe như tăng huyết áp, đái tháo đường, đột quỵ… Vì vậy, một chế độ ăn uống lành mạnh, giữ thể chất và tinh thần tích cực, có thể giúp duy trì sức khỏe tinh thần khi về già.

Một nghiên cứu mới đây của các nhà khoa học Đại học Delaware (Mỹ) cho thấy, nước ép anh đào có thể giúp nhận thức ở người lớn tuổi.

Anh đào có chứa một nguồn flavonoid phong phú. Những hóa chất này xuất hiện tự nhiên trong thực vật và có đặc tính chống oxy hóa mạnh, có thể bảo vệ chúng ta chống lại sự suy giảm nhận thức.

Nhóm nghiên cứu do giáo sư Sheau Ching Chai dẫn đầu đã thực hiện trên nhóm tình nguyện viên tuổi từ 65- 80 có nhận thức bình thường. Những người tham gia nghiên cứu không dùng bất kỳ loại Thu*c nào có thể ảnh hưởng đến não, họ cũng không có tiền sử bệnh, bao gồm tiểu đường, bệnh tim, đột quỵ, ung thư hoặc chấn thương sọ não. Các nhà nghiên cứu đã chia thành hai nhóm. Một nhóm uống 2 cốc nước ép anh đào mỗi ngày (sáng và tối) trong 12 tuần. Nhóm còn lại uống một viên giả dược phù hợp với nước ép có hương vị, màu sắc và hàm lượng đường nhưng không chứa bất kỳ quả anh đào nào. Những người tham gia không biết họ đang uống loại đồ uống nào.

Sau 12 tuần kết quả cho thấy, ở nhóm uống nước ép anh đào có một số kết quả quan trọng: Tăng 5% trong sự hài lòng chủ quan với bộ nhớ của mình; giảm 4% thời gian chuyển động; giảm 23% lỗi trong bộ nhớ chi tiết hình ảnh; 3% trong sự chú ý duy trì thị giác…

Một nghiên cứu nhỏ từ năm 2017 cũng đã xem xét những lợi ích của việc uống nước ép anh đào đối với người lớn tuổi bị chứng mất trí nhẹ. Kết quả cũng cho thấy, những người uống nước ép anh đào mỗi ngày trong 12 tuần cho thấy có sự nhỏ trong trí nhớ ngắn hạn của họ.

Chức năng là yếu tố chính quyết định sự độc lập và chất lượng cuộc sống của những người lớn tuổi. GS Chai cho biết. Theo các nhà khoa học, tác dụng có lợi tiềm tàng của quả anh đào có thể liên quan đến các hợp chất hoạt tính sinh học mà chúng sở hữu, bao gồm polyphenol, anthocyanin và melanin. Chúng cũng có thể liên quan đến tác dụng hạ huyết áp.

Có rất nhiều cách có thể thêm vào bữa ăn hàng ngày như uống nước ép anh đào, trộn vào sald, cho thêm vào sữa chua, đồ uống…

Ngọc Bích

(Theo MNT 8/2019)

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/nuoc-ep-anh-dao-co-the-cai-thien-chuc-nang-nhan-thuc-n161378.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY