Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Nước uống năng lượng có thể gây chấn thương não cho trẻ

Theo một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Plos One (Canada), trẻ vị thành niên bị chấn thương não (TBI) trong năm qua đã tiêu thụ ít nhất là 5 thức uống năng lượng trong 1 tuần

Theo một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Plos One (Canada), trẻ vị thành niên bị (TBI) trong năm qua đã tiêu thụ ít nhất là 5 thức uống năng lượng trong 1 tuần, nhiều hơn gấp 7 lần so với những người không có tiền sử TBI. TBI được định nghĩa là một thương tích dẫn đến mất ý thức trong ít nhất 5 phút, hay phải nhập viện ít nhất một đêm. Nghiên cứu này đã được thu thập từ các trung tâm cai nghiện, sức khỏe tâm thần sinh viên sử dụng ma túy và điều tra y tế (Canada). Khoảng 10.000 học sinh, sinh viên tuổi từ 11-20 tham gia khảo sát.

Các nhà nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng, những thanh thiếu niên bị TBI trong năm qua đã ít nhất 2 lần sử dụng đồ uống năng lượng trộn với đồ uống có cồn nhiều hơn so với một năm trước đây.

“Chúng tôi đã tìm thấy một liên kết giữa và sự tiêu thụ các thức uống năng lượng hoặc thức uống năng lượng pha với rượu”, TS. Michael Cusimano, nhà giải phẫu thần kinh tại Bệnh viện St. Michael (Canada) cho biết: “Điều này là quan trọng bởi vì thức uống năng lượng trước đây đã liên quan với thương tích nói chung, nhưng không cụ thể với TBI”.

TS. Cusimano cũng cho rằng, mức tiêu thụ năng lượng có thể gây trở ngại cho nỗ lực phục hồi của những thiếu niên đã bị TBI. Thức uống năng lượng, chẳng hạn Red Bull và Rockstar, chứa hàm lượng caffeine và thay đổi trạng thái hóa học của cơ thể, có thể gây trở ngại cho những người đang cố gắng trở lại bình thường sau một TBI.

“Thanh thiếu niên bị một TBI gần đây có nhiều khả năng tiêu thụ đồ uống năng lượng pha với rượu”, TS. Robert Mann, nhà khoa học tại Trung tâm Cai nghiện và sức khỏe tâm thần ở Toronto và là Giám đốc của OSDUHS cho biết “Đó là một hành vi có thể gây tổn thương thêm, vì vậy chúng ta nên xem xét kỹ mối quan hệ này trong nghiên cứu tương lai”.

Nghiên cứu trước đó tại Bệnh viện St.Michael phát hiện thấy, TBI dẫn đến học tập kém, các vấn đề sức khỏe tâm thần, bạo lực, lạm dụng chất gây nghiện và gây hấn ở cả thiếu niên và người lớn - yếu tố có thể ảnh hưởng đến phục hồi chức năng.

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-nuoc-uong-nang-luong-co-the-gay-chan-thuong-nao-cho-tre-18576.html)

Tin cùng nội dung

  • Sau T*i n*n giao thông năm ngoái, anh tôi bị gãy xương cánh tay, tổn thương động mạch cánh tay. Hiện giờ tay phải của anh tôi có thể nhấc lên nhưng không co duỗi được, bàn tay bất động từ chỗ cổ tay trở đi. Tôi nghe nói bệnh viện ở TPHCM có thể phẫu thuật giúp bàn tay cử động được. Xin hỏi đó là bệnh viện nào và chi phí khoảng bao nhiêu? Nhờ Mangyte tư vấn giúp, anh tôi là thợ sửa điện lạnh, điều này quyết định cả tương lai của anh ấy. Cảm ơn mangyte rất nhiều! (Thanh Bình - Đồng Tháp)
  • Dãn hoặc rách dây chằng chéo trước là một trong những chấn thương phổ biến nhất ở vùng đầu gối.
  • Phòng tránh chấn thương mắt là một trong những điều cơ bản nhất để giữ gìn một thị giác khỏe mạnh cho cuộc sống của bạn. Đặc biệt trong dịp lễ Tết, tỷ lệ chấn thương mắt xảy ra thường cao do các T*i n*n khi lau dọn nhà cửa, vườn tược, nấu nướng và T*i n*n giao thông. Do đó chúng ta nên biết cách phòng tránh và xử trí đúng đắn khi có T*i n*n xảy ra.
  • Bạn có đang gặp vấn đề khi lôi con bạn ra khỏi giường để cho con đến trường học (hoặc giờ trưa) đúng giờ không? Những lời khuyên sau đây nhằm giúp giấc ngủ của con bạn tốt hơn.
  • Dự thảo Bộ luật Hình sự sửa đổi quy định rõ về xử lý những người hành nghề trái phép và Ph* thai cho trẻ vị thành niên.
  • Không dùng dung dịch lidocain 2% để điều trị đau miệng cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ bị đau răng… vì có thể gây ra tác hại nghiêm trọng, kể cả Tu vong. Đó là thông tin cảnh báo về an toàn dùng Thu*c mà FDA vừa đưa ra.
  • Một số Thuốc trị mụn OTC (không cần kê đơn) có thể gây phản ứng dị ứng hiếm gặp nhưng nghiêm trọng và đe dọa tính mạng.
  • Vitamin E là chất chống ôxy hóa, có thể bảo vệ cơ thể khỏi phản ứng có hại của các gốc tự do.
  • Nhiều nghiên cứu cho thấy, 60 - 80% sản phụ có thể sinh thường nếu trước đó sinh mổ.
  • Chấn thương đầu là do sự va chạm ở đầu mà trẻ em hầu như đều gặp phải. Nhưng hầu hết là chấn thương đầu nhẹ.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY