Ẩm thực hôm nay

Ốc tai tượng vừa to lại ngon

Trong muôn vàn loại ốc dưới đáy đại dương, có lẽ ốc tai tượng (còn gọi là ốc tai voi) có thân hình khổng lồ so với nhiều loại ốc khác.

Quả không ngoa khi ngư dân đặt tên là tai tượng bởi ốc sở hữu kích thước to lớn, hai vỏ nặng, úp vào nhau hệt như tai voi. bề ngoài nhìn ốc rất bắt mắt, trung bình chiều dài vỏ lên đến 20 cm như một bộ áo giáp dày và cứng với nhiều màu sắc rực rỡ như màu xanh da trời, xanh lá cây và màu vàng. chính vẻ đẹp bề ngoài mang sắc thái riêng nên vỏ ốc tai tượng được người dân thường sử dụng như vật trang trí trong nhà.

Ốc tai tượng được tìm thấy chủ yếu ở dưới độ sâu khoảng hơn chục mét, trong các hang hốc khó phát hiện nên đã quý lại càng hiếm khiến giá thành cao hơn các loại ốc khác. thịt ốc không thể chê ở điểm nào, vị ngon dễ lấy lòng cả thực khách khó tính, và rất tốt cho sức khỏe do chứa nhiều đạm, vitamin, các khoáng chất: sắt, kẽm, canxi và chất béo không hòa tan. ốc tai tượng đạt chuẩn trọng lượng phải trên 1 kg, là những con ốc có thịt thơm ngon nhất.

Thịt ốc trắng như mực dễ chế biến, giòn ngọt thơm béo, thưởng thức một lần rất khó quên. trong các nhà hàng ven biển, ốc tai tượng thường được chế biến nướng, hấp, nấu cháo, xào bơ tỏi... riêng các làng chài, mỗi khi đánh bắt được nhiều ốc tai tượng, họ tự thưởng cho mình một bữa tiệc tai tượng với hai món “chế tác” đơn giản mà không kém phần cách điệu là xào bơ và nướng mỡ hành.

Trước khi chế biến ốc tai tượng, cần tách được phần thịt ra khỏi vỏ. phải có dụng cụ để tách vỏ ốc, vì vỏ ốc ngậm chặt và cứng. bắc chảo lên bếp, cho bơ vào, đợi bơ tan chảy. cho tỏi băm vào phi thơm, cho ốc vào xào và nêm gia vị vừa ăn. đổ hỗn hợp vừa xào lên lại vỏ ốc, thêm đậu phộng rang, một ít rau ngò trang trí. vậy là có món ốc xào bơ tỏi tuyệt vời! riêng ốc tai tượng nướng mỡ hành, khi ốc được nướng trên lửa than, cùng với mỡ hành sẽ tạo mùi thơm phưng phức quyến rũ.

Ốc tai tượng dù chế biến theo kiểu gì cũng hớp hồn người thưởng thức bởi vị ngon ngọt đậm đà. những khách lãng du khi đến các vùng quê miệt biển miền trung, hãy thử một lần tận hưởng món ngon ốc tai tượng để thêm hiểu hơn một loại đặc sản từ nơi sâu dưới lòng biển bao la.

Mạng Y Tế
Nguồn: Thanh niên (https://thanhnien.vn/doi-song/oc-tai-tuong-vua-to-lai-ngon-1284315.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY