Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Omicron chiếm ưu thế tại Hà Nội

Sở Y tế Hà Nội giải trình tự gene virus 109 mẫu bệnh phẩm, ghi nhận 80% nhiễm biến chủng Omicron; trong đó biến chủng phụ BA.2 chiếm ưu thế.

Thông tin do phó giám đốc sở y tế hà nội vũ cao cương cho biết tại hội nghị giao ban trực tuyến ban chỉ đạo chống dịch với các quận, huyện, thị xã... chiều 10/3. theo đó, 109 mẫu bệnh phẩm được lấy ngẫu nhiên từ ngày 4/12/2021 đến 1/3. kết quả giải trình tự gene virus, 93 mẫu nhiễm chủng omicon (tỷ lệ 80%). trong số nhiễm omicron, có 86 mẫu là biến chủng phụ ba.2 (hiệp hội y khoa mỹ gọi là chủng "tàng hình").

BA.2 có khả năng lây lan nhanh hơn 1,5 lần so với biến chủng Omicron gốc là BA.1, đồng thời có thể tránh tác động miễn dịch của các loại vaccine hiện tại hơn biến thể gốc khoảng 30%. Tại TP HCM, Omicron chiếm 76% số mẫu được giải trình tự gene virus.

Như vậy, Omicron đang là chủng lưu hành chính tại Hà Nội. Sở Y tế đánh giá trong thời gian tiếp theo, số mắc sẽ tiếp tục tăng do khả năng lây nhiễm cao của biến chủng này.

Tại cuộc họp, Giám đốc Sở Y tế Trần Thị Nhị Hà nhận định biến chủng BA.2 đang lây lan với tốc độ nhanh. Tuy nhiên, "bệnh nhân ở tầng hai, ba có chiều hướng giảm nên những ngày qua, tỷ lệ F0 nhập viện chỉ chiếm 1-1,5%", bà nói.

Bà đề nghị các địa phương tăng cường ứng dụng phần mềm quản lý F0 điều trị tại nhà; đẩy nhanh tốc độ tiêm chủng mũi ba; giám sát việc bán Thu*c molnupiravir tránh găm hàng, tăng giá. Y tế địa phương tăng cường hướng dẫn F0 điều trị tại nhà.

Cấp cứu 115 hà nội đón bệnh nhân covid-19 đưa đến bệnh viện. ảnh: giang huy

Ông chử xuân dũng, phó chủ tịch ubnd hà nội, cho rằng "tình hình dịch diễn biến hết sức phức tạp". ông đề nghị các địa phương đặt nhiệm vụ phòng, chống dịch lên hàng đầu; nâng cao ý thức của người dân phòng, chống dịch cũng như điều trị covid-19, không lạm dụng test nhanh gây lãng phí và khan hiếm vật tư y tế. các địa phương tổ chức tổ hỗ trợ quản lý và điều trị f0 tại nhà, tổ covid-19 cộng đồng, báo cáo sở y tế cũng như ban chỉ đạo thành phố trong ngày 10/3.

Hà nội đến nay ghi nhận hơn 520.00 ca covid-19. trong hai tuần qua, số ca nhiễm tăng 343%. những ngày gần đây trung bình hơn 27.000 ca một ngày, ngày cao nhất ghi nhận hơn 32.000 ca. hơn 95% f0 ở thể nhẹ và không triệu chứng, chưa đến 4% điều trị ở tầng hai và ba của thành phố, tỷ lệ t* vong 0,4%.

326/579 xã, phường, thị trấn mức độ dịch ở cấp 3, tức khu vực nguy cơ lây nhiễm cao; không có xã, phường, thị trấn nào dịch ở cấp độ 4.

Thùy An

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/omicron-chiem-uu-the-tai-ha-noi-4437432.html)

Tin cùng nội dung

  • Cơ quan Quản lý Dược phẩm châu Âu (EMA) và Ủy ban Thuốc sử dụng trên người (CHMP) thuộc EMA đã có thông tin đánh giá lợi ích...
  • Trong các cơ sở khám chữa bệnh, việc sử dụng kháng sinh vẫn còn bị lạm dụng hoặc dùng chưa hợp lý,
  • Thuốc được dùng để phòng và điều trị bệnh, nhưng Thuốc cũng là tác nhân gây dị ứng (dị ứng nguyên) và được gọi là dị ứng Thuốc.
  • Tôi bị tăng huyết áp, được bác sĩ chỉ định dùng Thuốc hạ huyết áp coversyl. Uống Thuốc được hai tuần thì tôi bị ho liên tục và dai dẳng.
  • Aspirin (acid acetylsalicylic) là một trong những Thuốc có trong Danh mục Thuốc thiết yếu và Danh mục Thuốc chữa bệnh chủ yếu sử dụng tại các cơ sở khám chữa bệnh ở nước ta.
  • Hydrocortison là một trong những Thu*c thiết yếu được dùng trong các cơ sở khám chữa bệnh tuyến y tế cơ sở và cũng là Thu*c được bán khá phổ biến trong các nhà Thu*c, hiệu Thu*c.
  • Trong nỗ lực tìm tòi, nghiên cứu những phương cách giúp chăm sóc sức khỏe S*nh l*, sinh sản nam giới, lịch sử ngành nam học Việt Nam và thế giới đã gặp nhau ở luận điểm quan trọng, đó là về Testosterone nội sinh.
  • Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng hoàn hảo nhất lại dễ tiêu hóa, dễ hấp thu giúp trẻ phát triển toàn diện thể chất, tinh thần và trí tuệ.
  • Táo Quân cuối năm sắp đến, và một câu hỏi đang đặt ra cho tất cả chúng ta là: Táo Y tế sẽ nói gì trong một năm đầy biến động? Để cung cấp một cái nhìn khách quan, tôi xin góp vài dòng phân tích những nội dung nên và không nên châm biếm.
  • Ngày nay, chúng ta rất dễ dàng tìm kiếm trên mạng, những thông tin và lời khuyên về sức khỏe, và cũng không có gì đáng ngạc nhiên, khi nhiều người mắc phải “căn bệnh” có tên là cyberchondria, thuật ngữ mô tả, khi ai đó tự nghiên cứu các triệu chứng sức khỏe của mình trên mạng, tự cho rằng tình trạng của mình rất nguy kịch, sau đó tự chẩn đoán bệnh cho mình và thường là chẩn đoán sai.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY