Huyết áp , Tim mạch hôm nay

Phải làm gì để phòng ngừa nhồi máu cơ tim tái phát?

Tôi 50 tuổi, bị nhồi máu cơ tim vừa cấp cứu tại bệnh viện, một bên tắc nghẽn hoàn toàn, một bên nghẽn 85%.

Chào các BS, Tôi 50 tuổi, bị nhồi máu cơ tim, cụ thể: - Một bên tắc nghẽn hoàn toàn; một bên tắc nghẽn 85% . Mới vừa cấp cứu tại bệnh viện. Hiện nay đã đặt 2 stent. Về nhà thường có triệu chứng thỉnh thoảng tức ngực. Hai tháng sau tôi có có siêu âm lại, BS kết luận thiếu máu cục bộ. - Cơ thể còn mệt, chưa được bình thường. - S*nh l* yếu (không ngon lành) - Thu*c uống đều theo lời BS. Tôi phải làm gì để phòng ngừa tái phát cơn nhồi máu cơ tim? Xin cảm ơn các BS. (Bùi Phúc - bui...@gmail.com) Chào bạn Phúc,

AloBacsi sẽ lần lượt trả lời từng câu hỏi của bạn như sau.

Các dấu hiệu: thỉnh thoảng tức ngực, còn mệt và chưa được bình thường... sau khi đặt 2 stent là đúng rồi, vả lại kết quả siêu âm cho thấy bạn bị bệnh tim thiếu máu cục bộ, cũng không nên gắng sức quá.

S*nh l* yếu (không ngon lành) là mới đây (sau khi cấp cứu đặt stent) hay trước đó đã bị? Nếu xuất hiện gần đây, bạn có thể xem lại trong các Thu*c đang uống có: Bisoprolol (tên biệt dược là Concor 5mg hay Concorcor 2,5mg hay Bihasan...) không nhé. Đây là Thu*c thuộc nhóm ức chế ß (beta), nhóm này có một tác dụng phụ hơi..."phiền phức" là giảm ham muốn T*nh d*c, đặc biệt là các thế hệ đầu, còn các thế hệ sau ít tác dụng phụ này. Bạn cứ trình bày rõ cho BS điều trị biết (đừng e ngại), BS điều trị sẽ xem có đúng là tác dụng phụ của Thu*c không, nếu đúng sẽ đổi Thu*c cho bạn.

Phòng ngừa chỉ có cách là tuân thủ tốt điều trị, tái khám theo hẹn hay khi có bất thường, điều trị tốt các bệnh lý khác và các yếu tố nguy cơ kèm theo (nếu có), ví dụ tăng huyết áp, tiểu đường, rối loạn lipid/ máu. Bên cạnh đó, bạn cần bỏ Thu*c lá, tập thể dục phù hợp, chế độ ăn đúng cho các bệnh lý đi kèm (quan trọng nhất là giảm muối, giảm mỡ động vật, ăn nhiều rau xanh và trái cây...).

Chúc sức khỏe bạn!

BS-CK1 Bùi Thường Hương Thy

Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/phai-lam-gi-de-phong-ngua-nhoi-mau-co-tim-tai-phat-n179348.html)

Tin cùng nội dung

  • Loét dạ dày là bịnh rất thường gặp, nguyên nhân chủ yếu là do nhiễm vi khuẩn H.Pylori trong dạ dày và do sử dụng các Thu*c giảm đau chống viêm.
  • Do chủ quan mà rất nhiều người không chú ý đến bệnh đau dạ dày của mình, đến khi cảm thấy khó chịu, đau đớn mới đi khám thì bệnh trở nên trầm trọng, khó cứu vãn.
  • Chứng nóng thượng vị và viêm loét hang vị phù nề có liên quan đến nhau không và có cách nào để trị dứt chứng nóng thượng vị không?
  • Nếu gọi xe cấp cứu thì người xung quanh nên làm gì trong khi chờ đợi? Tôi hỏi để phòng khi hữu sự, vì gần đây có nhiều học sinh ngất xỉu quá .Tôi lo quá, tôi cũng có 2 đứa con gái tầm tuổi ấy. Cảm ơn Mangyte rất nhiều! (Thanh Thúy - thuy201...@gmail.com)
  • Sỏi thận có nhiều loại, hay gặp nhất là sỏi canxi (80 - 90%), gồm canxi oxalat, canxi phosphat và canxi oxalat phosphat. Ngoài ra, những loại ít gặp hơn là sỏi acid uric, sỏi cystin. Vì đa số sỏi thận là sỏi canxi nên nhiều người nghĩ rằng kiêng ăn hoàn toàn canxi để tránh bị sỏi thận. Thật sự không phải vậy.
  • Trời mưa, đặc biệt là trong cơn giông, sét đánh hoặc điện giật là những tai họa cần lưu tâm, nhất là đối với trẻ em.
  • Loãng xương là một tình trạng thường gặp khi cấu trúc xương trở nên yếu, ảnh hưởng đến cả nam giới và nữ giới, chủ yếu ở người lớn tuổi. Một số bước để giảm nguy cơ loãng xương.
  • Nhồi máu cơ tim (còn được gọi là cơn đau tim) xảy ra khi một phần của cơ tim bị phá hủy hoặc ch*t vì nó không nhận được đủ oxy. Nhồi máu cơ tim thường có thể điều trị được khi được chẩn đoán sớm. Tuy nhiên, nếu không điều trị nhồi máu cơ tim có thể gây Tu vong.
  • Các chuyên gia tim mạch sử dụng aspirin cho các bệnh nhân bị chứng xơ vữa động mạch nhằm ngăn cản tạo cục máu đông gây ra tai biến não cũng như tim.
  • Nếu mang thai ngoài ý muốn, bạn có thể sẽ cảm thấy sợ hãi hoặc không biết làm thế nào. Nhưng hãy nhớ rằng bất kỳ trong hoàn cảnh nào, bạn cũng có nhiều lựa chọn.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY