Thể hình hôm nay

Phân loại chất béo và loại chất béo nào tốt cho sức khỏe nên dùng

Bạn đã biết cách phân loại chất béo để xác định loại nào tốt và loại nào xấu chưa? Hãy xem ngay cách phân biệt chất béo tốt xấu qua bài viết này nhé.
Một trong những quan niệm sai lầm của nhiều người là chất béo là nguyên nhân gây béo, lên cân. Hôm nay, Khỏe Đẹp sẽ hướng dẫn cách phân loại chất béo và giúp bạn hiểu vì sao có loại chất béo tốt giúp giảm cân cực tốt nữa đó nhé.

Làm sao để phân loại chất béo nào tốt và xấu cho sức khỏe?

Giống như tinh bột cũng có loại tốt và xấu thì chất béo cũng tương tự như thế. Khi nắm vững cách phân biệt các loại chất béo (Fat) thì bạn sẽ biết cách tự chăm sóc mình, cũng như hỗ trợ cho bất kỳ mục tiêu tập luyện nào.

Thực tế có 4 loại chất béo chính và thường gặp nhất như sau

    Chất béo bão hòa - Chất béo no - Saturated Fat
Khi hiểu rõ tên các loại chất béo phổ biến này, bạn sẽ dễ dàng chọn lựa các loại thực phẩm và sản phẩm phù hợp với nhu cầu.

Ví dụ như bảng thành phần dinh dưỡng (Nutrition Facts) của thực phẩm bổ sung Whey Protein 100% Prostar. Bạn sẽ thấy nó chứa 0.5gram thành phần chất béo bão hòa. Vậy liệu nó có tốt hay không cho người tập gym, thể hình?

Chúng ta sẽ đi tìm hiểu chi tiết về từng loại chất béo dưới đây để hiểu rõ bản chất. Sau đó, chúng ta sẽ tự có kết luận chính xác nhất chất béo có phải là kẻ gây ra béo phì hay không nhé.

1. Chất béo bão hòa - Chất béo no - Saturated Fat

Chất béo bão hòa có trong cả thực phẩm từ động và thực vật như trái bơ, thịt đỏ...

Đây là loại chất béo thường gây ra nhiều tranh luận nhất. Có nhiều nghiên cứu chứng minh rằng loại này không hề gây béo phì. Tuy nhiên, theo hiệp hội Tim mạch Mỹ, thì kết quả lại hoàn toàn ngược lại và họ khuyên bạn chỉ nên ăn dưới 10% lượng tiêu thụ mỗi ngày.

Hiện tại, vẫn còn rất nhiều tranh cãi quanh việc này, nhưng dù gì chúng ta cũng ít lo lắng hơn việc chất béo bão hòa có thể làm các vấn đề tim mạch nặng hơn.

Trên thực tế, sử dụng các loại chất béo bão hòa tự nhiên đều mang lại những lợi ích tích cực. Khi dùng cá loại chất béo bão hòa không tốt như thịt xông khói... lại gây ra nhiều tiêu cực nhé.

Do đó, điều quan trọng ở đây chính là phân biệt được loại chất béo bão hòa tốt và xấu.

2. Chất béo chuyển hóa - Chất béo công nghiệp - Trans Fat

Đối với loại chất béo này, chúng ta hãy cố gắng tránh càng xa càng tốt. Nó thường có trong các món ăn chế biến sẵn, thực phẩm đóng hộp như các món rán, nướng, pizza, chiên hay các loại kem không làm từ sữa. Do đó, khi nhìn vào thành phần dinh dưỡng trên hoàn toàn không có Trans Fat.

Chất béo này được tạo ra bằng cách thêm Hydro vào dầu thực vật và làm đông lại. Chúng thường được sử dụng khá phổ biến với những công dụng như sau:

    Không phải thay đổi nhiều và thường bắt gặp trong các món chiên ở KFC hay McDonald.
Vì vậy, hãy hạn chế ăn TỐI ĐA các món chiên xào từ loại dầu này nhé.

3. Chất béo không bão hòa đa - Chất béo không no đa nguyên - Polyunsaturated

Đây là loại chất béo rất tốt cho sức khỏe và bạn nên ăn thường xuyên nếu muốn giảm cân. Chúng thường có trong dầu oliu và đó là lý do vì sao các bác sĩ thường khuyên mọi người nên dùng dầu oliu trong các thực đơn ăn kiêng.

4. Chất béo không bão hòa đơn - Chất béo không no đơn nguyên - Monounsaturated

Đây cũng là 1 loại chất béo tốt khác mà bạn nên ăn mỗi ngày nhé. Chúng thường được tìm thấy trong các món ăn đắt tiền như quả óc chó, cá hồi hay hạt lanh.

Ngoài ra, chúng ta còn có 2 loại chất béo nữa chính là axit béo Omega-3 và Omega-6. Omega-3 quan trọng hơn nhé.

Vậy là bạn đã biết cách phân loại chất béo và biết được loại nào tốt, cần thiết cho bạn rồi đó nhé.

Nguồn: Internet.
Mạng Y Tế
Nguồn: Khỏe đẹp (http://www.khoedep.vn/phan-loai-chat-beo/)

Tin cùng nội dung

  • Không khí bị ô nhiễm là không khí bị giảm chất lượng do nhiều nguyên nhân khác nhau như các loại khí, những giọt chất lỏng hay những phần tử nhỏ lơ lửng trong không khí.
  • Chăm sóc giảm nhẹ đối với bệnh nhân ung thư giai đoạn muộn bao gồm liệu pháp dinh dưỡng (xem phần Điều trị triệu chứng) và/hoặc điều trị bằng Thu*c
  • Mọi người đều cần có một chế độ ăn uống khoa học và thường xuyên tập thể dục để có sức khỏe tốt và ngăn ngừa bệnh tật. Bệnh nhân ung thư có những nhu cầu sức khỏe đặc biệt, bởi vì họ phải đối mặt với những nguy cơ liên quan đến tác dụng phụ muộn cũng như sự tái phát của căn bệnh này
  • Máy tính xách tay giúp cho chúng ta có thể làm việc linh hoạt và năng động hơn nhưng chúng cũng là nguyên nhân gây ra các bệnh có liên quan đến lưng, cổ và vai.
  • Các động tác xoa bóp đúng cách và phù hợp với tình trạng từng thai phụ sẽ giúp họ nhanh chóng giảm những cơn đau và sự mệt mỏi.
  • Tất cả chúng ta đều có lúc cảm thấy căng thẳng. Cách đối mặt với căng thẳng sẽ quyết định ảnh hưởng của nó đối với chúng ta như thế nào. Khi có thể, hãy thực hiện các bước để ngăn chặn căng thẳng và khi không có thể, hãy cố gắng kiềm chế nó.
  • Ngay cả những người có sức khỏe tinh thần tốt đôi khi cũng có vấn đề về tình cảm hoặc bị các bệnh tâm thần. Bệnh tâm thần thường có một nguyên nhân vật lý, chẳng hạn như một sự mất cân bằng hóa chất trong não. Căng thẳng và các vấn đề với công việc, gia đình, trường học đôi khi có thể gây ra bệnh tâm thần hoặc làm cho nó tồi tệ hơn. Tuy nhiên, những người có sức khỏe tinh thần tốt học được cách để đối phó với sự căng thẳng và các vấn đề nảy sinh. Họ biết khi nào cần tìm kiếm sự giúp đỡ từ bác sĩ
  • Tâm linh giúp bạn luôn tìm thấy ý nghĩa, niềm hy vọng, sự an ủi và bình yên nội tâm trong cuộc sống. Nhiều người tin vào tâm linh qua tôn giáo. Một số tin vào nó thông qua âm nhạc, nghệ thuật, kết nối với thiên nhiên. Những người khác tin vào tâm linh của bản thân qua các giá trị và nguyên tắc của họ.
  • Bài viết này giới thiệu một số lời khuyên giúp bạn khỏe mạnh và thoải mái khi đi du lịch nước ngoài.
  • Phụ nữ khi đang mang thai có rất nhiều việc cần phải lo nghĩ, tuy nhiên cũng nên cần phải lưu tâm đến sức khỏe răng miệng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY