Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Phân tầng điều trị phù hợp, tránh chuyển tuyến muộn

(HNMO) - Nếu chuyển sớm quá gây quá tải cho tuyến trên nhưng muộn quá lại làm tăng nguy cơ nguy hiểm đến tính mạng người bệnh, Thứ trưởng Trần Văn Thuấn lưu ý.

(hnmo) - ngày 11-8, tại hà nội, thứ trưởng bộ y tế trần văn thuấn đã chủ trì buổi họp trực tuyến với các tỉnh: đồng nai, bình dương, tây ninh, bình phước, long an và bà rịa - vũng tàu về công tác phòng, chống dịch covid-19.

Trong 6 địa phương nói trên, tỉnh bình dương là nơi ghi nhận nhiều ca mắc covid-19 nhất. đến nay, tỉnh này đã ghi nhận 32.400 ca mắc covid-19, trong đó gần 3.700 ca phát hiện qua khám sàng lọc tại các cơ sở y tế, 5 ca phát hiện tại chốt kiểm dịch, số còn lại phát hiện trong cộng đồng, trong các khu cách ly... hiện, tỉnh đang tiến hành xét nghiệm diện rộng, nên thời gian tới, số ca bệnh có thể còn gia tăng.

Tại cuộc họp, đại diện các địa phương đều đề nghị bộ y tế hỗ trợ về nhân lực trong công tác phòng, chống dịch. về vấn đề này, ông nguyễn hồng sơn, vụ trưởng vụ tổ chức cán bộ (bộ y tế) cho rằng, các địa phương cần chủ động huy động nguồn nhân lực tại chỗ, đồng thời phải bảo đảm an toàn cho nhân viên y tế trên địa bàn thông qua việc tập huấn về sử dụng trang thiết bị phòng hộ; cách điều phối bệnh nhân phù hợp.

"Các địa phương nên huy động nguồn nhân lực từ y tế tư nhân, sinh viên khối ngành y, dược trên địa bàn tham gia lấy mẫu xét nghiệm hoặc tổ chức thực hiện tiêm chủng", ông Nguyễn Hồng Sơn khuyến nghị.

Phát biểu kết luận cuộc họp, Thứ trưởng Trần Văn Thuấn đề nghị, các tỉnh thực hiện nghiêm Chỉ thị 16/CT-TTg, đặc biệt tại "vùng vàng" - nơi nguy cơ và "vùng đỏ" - nơi nguy cơ rất cao. Cùng với đó, tận dụng "thời gian vàng" giãn cách cùng với xét nghiệm trên diện rộng để bóc tách nhanh, triệt để các ca F0 ra khỏi cộng đồng, đặc biệt tại "vùng đỏ".

"Trong công tác xét nghiệm, các địa phương cần có chiến lược xét nghiệm hợp lý, kết hợp hài hòa giữa test nhanh kháng nguyên và RT-PCR; đồng thời, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác phòng, chống dịch nói chung và công tác xét nghiệm, truy vết, tiêm chủng, phân tầng điều trị... nói riêng", Thứ trưởng Trần Văn Thuấn nói.

Liên quan đến công tác điều trị, Thứ trưởng Trần Văn Thuấn đề nghị, các tỉnh thực hiện chiến lược phân tầng theo hướng dẫn nhằm sử dụng hợp lý nguồn nhân lực y tế. Tránh để xảy ra tình trạng bệnh nhân chuyển tuyến không phù hợp.

"Nếu chuyển sớm quá gây quá tải cho tuyến trên nhưng muộn quá lại làm tăng nguy cơ nguy hiểm đến tính mạng người bệnh", Thứ trưởng Trần Văn Thuấn lưu ý.

Cũng tại cuộc họp, bộ y tế đã có quyết định cấp 700.000 test xét nghiệm nhanh cho các tỉnh, thành phố khu vực phía nam. 
 

Hãy cài đặt Bluezone để bảo vệ mình, bảo vệ mọi người. Để cài đặt ứng dụng này trên điện thoại, cần thực hiện theo các bước sau:

Bước 1: Truy cập vào trang https://www.bluezone.gov.vn hoặc trực tiếp tải về tại App Store hay CH Play.

Bước 2: Sau khi tải về, ứng dụng sẽ yêu cầu cho phép sử dụng Bluetooth để ghi nhận tiếp xúc với những người dùng đã cài đặt Bluezone khác. Nếu chưa mở Bluetooth, hãy kéo thanh thông báo trạng thái và bật Bluetooth; hoặc vào Cài đặt, chọn Bluetooth và bật lên.

Bước 3: Sau khi cài đặt xong, bấm Quét xung quanh. Nếu có người ở gần bạn dưới 2m đã sử dụng Bluezone, ứng dụng sẽ tự động nhận diện những người dùng này và xếp vào danh sách đã tiếp xúc.

Mạng Y Tế
Nguồn: Hà Nội Mới (http://hanoimoi.com.vn/tin-tuc/Suc-khoe/1008606/phan-tang-dieu-tri-phu-hop-tranh-chuyen-tuyen-muon)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY