Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Phát hiện cơ chế tạo triglyceirde trong cơ thể

Nghiên cứu tại Đại học Y Baylor, Đại học Princeton và Đại học Texas (Mỹ) phát hiện ra cơ chế phát sinh triglycerides trong cơ thể, thủ phạm gây bệnh tim mạch.

Ngoài chế độ ăn uống thì ít vận động, phơi nhiễm hóa chất, kể cả phụ gia thực phẩm đều là nguyên nhân gây tăng mỡ máu, béo phì, đặc biệt là tăng một loại mỡ máu bất lợi có tên triglyceride. Triglyceride là một dạng chất béo cơ thể vẫn tiêu thụ mỗi ngày, chứa 3 axit béo, là một trong những thành phần chủ yếu của mỡ động vật, thực vật. Sau khi đi vào cơ thể triglyceride sẽ được tiêu thụ dưới dạng năng lượng tế bào khi di chuyển trong mạch máu. Nếu có quá nhiều có thể gây bệnh gan nhiễm mỡ, béo phì, tim mạch và đái tháo đường.

Sau khi nghiên cứu, các nhà khoa học đã khám phá ra cấu trúc 3D và phương thức hoạt động của diacylglycerol O-acyltransferase-1 (DGAT1), enzyme làm nhiệm vụ tổng hợp, hấp thụ và lưu trữ triglyceride trong chế độ ăn uống hàng ngày.

Triglyceride máu cao làm tăng nguy cơ đột quỵ.

TS. Ming Zhou đồng tác giả nghiên cứu cho hay, DGAT1 là một loại enzyme làm nhiệm vụ tổng hợp chất béo trung tính triglyceride, nó là thành phần chính của chất béo dạng mỡ thường được tìm thấy trong phần bụng của cơ thể. Triglyceride cũng là một phần của các hạt vận chuyển cholesterol mật độ cao lipoprotein (HDL hay cholesterol tốt), và lipoprotein mật độ thấp và mật độ cực thấp (LDL và VLDL, hay còn cholesterol xấu). Hiểu được cấu trúc của enzyme này quan trọng, giúp điều chỉnh quá trình tổng hợp chất béo và kiểm soát để có lợi cho sức khỏe con người, tìm ra phương pháp kiểm soát mỡ máu, và hạn chế biến chứng do triglycerides gây ra.

DGAT1 là một mục tiêu được biết đến để điều trị bệnh béo phì và các bệnh chuyển hóa khác, do đó hiểu biết chi tiết về cơ chế hoạt động của DGAT1 sẽ rất hữu ích  trong việc tìm ra Thu*c điều trị bệnh mỡ máu.

Ngọc Anh

(Medical express -5/2020)

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/phat-hien-co-che-tao-triglyceirde-trong-co-the-n174431.html)
Từ khóa: mo mau

Chủ đề liên quan:

cơ chế cơ thể mo mau

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY